BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch trong “tình hình mới”: Đừng chủ quan, lơ là 

Cập nhật ngày: 19/11/2021 - 01:03

BTN - Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Người đi chợ đông, không bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch ở một số thời điểm (ảnh chụp tại khu vực phía ngoài chợ phường 3, thành phố Tây Ninh).

Những con số đáng lo ngại

Sau khi tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội được mở cửa trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, số lượng ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian gần đây. Trong nhiều ngày liền, số ca nhiễm trên 500, riêng ngày 14.11 có tới 703 ca mắc Covid-19, cao nhất tính từ đầu đợt dịch đến nay trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, Tây Ninh là một trong những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nằm trong top cả nước. Thống kê của tỉnh cũng cho thấy, hầu hết số ca mắc đều qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng ta gần như trở lại trạng thái “bình thường mới” nên đã xuất hiện tâm lý chủ quan, đặc biệt là một bộ phận người dân đã không áp dụng những biện pháp, khuyến cáo của cơ quan y tế…”.

Đáng chú ý, Tây Ninh là một trong những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nằm trong top cả nước. Thống kê của tỉnh cũng cho thấy, hầu hết số ca mắc đều qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Có thể dễ nhận thấy số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao chủ yếu là do sự gia tăng giao lưu, tiếp xúc trực tiếp và tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân. Việc tháo dỡ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, không còn phải xuất trình giấy đi đường hay giấy đi chợ ngày chẵn/lẻ đã khiến một số người dân hiểu sai về trạng thái “bình thường mới”, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cơ bản như đeo khẩu trang ở nơi công cộng, giữ khoảng cách đủ an toàn trong giao tiếp và vẫn duy trì những thói quen cũ như khi không có dịch bệnh. Cũng có một số người có tâm lý an tâm dẫn đến chủ quan, coi nhẹ việc phòng, chống dịch vì đã tiêm phòng Covid-19.

Thêm vào đó, sau một thời gian dài phải giãn cách xã hội, ngay sau khi được nới lỏng, một số người có tâm lý xả hơi, muốn đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè… Tập trung đông người mà không tuân thủ quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) là rất nguy hiểm, khiến dịch có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

Ghi nhận tại một số điểm công cộng trên địa bàn thị xã Hoà Thành và thành phố Tây Ninh, đa số các cơ sở dịch vụ, kinh doanh đều đã hoạt động trở lại. Ở khu vực chợ Long Hoa, thị xã Hoà Thành, chợ phường 3, chợ thành phố Tây Ninh, siêu thị, nhà sách, quán cà phê, cửa hàng dịch vụ ăn uống… người bán và người mua hàng chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch.

Nhiều tiểu thương ở các chợ tự giăng dây, tự làm màng nilon ngăn cách để hạn chế tiếp xúc với người mua; ban quản lý các chợ thường xuyên phát các thông báo tuyên truyền phòng, chống dịch, tiểu thương nào không tuân thủ phòng, chống dịch sẽ bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong chợ…

Tuy nhiên, ở một số thời điểm vẫn có tình trạng người dân không tuân thủ quy định giữ khoảng cách, thậm chí có người không đeo khẩu trang và chen lấn. Còn tại siêu thị Co.opmart, người dân đến đây mua sắm đều đeo khẩu trang, xịt khuẩn tay, nhưng vẫn có một số người không khai báo y tế hoặc quét mã QR địa điểm đến như trước đây.

Tiểu thương chợ Long Hoa (thị xã Hoà Thành) giăng dây giữ khoảng cách giữa người mua và người bán.

Cần nâng cao hơn mức độ cảnh giác với dịch

Trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề dịch Covid-19 tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều chưa có dự báo mang tính dài hạn về tình hình dịch Covid-19 do virus liên tục biến chủng, đại dịch chưa có tiền lệ, diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Tổ chức Y tế thế giới chỉ đưa ra khuyến cáo chung là đại dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm 2022 mà phải có thể đến năm 2023, lúc đó, Covid-19 sẽ trở thành một bệnh theo mùa, bệnh đặc hữu.

Dự báo từ nay đến hết năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng: “Tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng ta gần như trở lại trạng thái “bình thường mới” nên đã xuất hiện tâm lý chủ quan, đặc biệt là một bộ phận người dân đã không áp dụng những biện pháp, khuyến cáo của cơ quan y tế. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác nữa, đó là vấn đề về thời tiết, nhất là đối với khí hậu lạnh ở miền Bắc hay khi tết nguyên đán đến, có những hoạt động tập thể đông người.

Đây là điểm rất quan ngại đối với tình hình dịch. Các địa phương phải hết sức quan tâm tới vấn đề phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và đầu năm 2022; tăng cường phủ vaccine càng nhanh càng tốt để giảm các ca mắc và tử vong vì Covid-19. Công tác phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm 2022 vẫn là trong những trọng tâm, trọng điểm và phải là ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ”.

Đối với Tây Ninh, triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp thích ứng linh hoạt trong trạng thái “bình thường mới” với các quy định rất cụ thể ở từng cấp độ dịch.

Trong chiến lược phòng, chống dịch mới, toàn tỉnh tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19; thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đối với F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng nhẹ, không bệnh nền dưới sự hỗ trợ của y tế cơ sở. Xác định ý thức người dân là yếu tố quyết định quan trọng trong phòng, chống dịch, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và toàn xã hội, không chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong sinh hoạt, trong sản xuất.

Tuy nhiên, từ tình hình dịch những ngày vừa qua cho thấy ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính đối với những đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Hải Đăng