BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Vinh – Châu Thành:

Phó trưởng Công an xã bị tố cáo lập khống danh sách tuần tra để nhận tiền 

Cập nhật ngày: 10/02/2018 - 16:25

BTN - Ông Hà Văn Sương- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phước Vinh cho biết, đơn của ông Nguyễn Văn Thiện- ngụ ấp 3, nguyên công an viên xã tố cáo Phó trưởng Công an xã lập khống hồ sơ nhận tiền tuần tra nhân dân (TTND), và sử dụng tiền hỗ trợ tuần tra mua máy vi tính sử dụng cá nhân đã được Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã chuyển đến Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Châu Thành xử lý theo thẩm quyền.

Ông Hà Văn Sương, ông Đới Văn Đợi trao đổi với phóng viên.

Từ tháng 4.2017, một người nguyên là công an viên xã Phước Vinh, huyện Châu Thành tố cáo Phó trưởng Công an xã lập danh sách khống để nhận tiền trái pháp luật. Vụ việc nhùng nhằng hơn 2 tháng, sau đó, Đảng uỷ xã chuyển đơn đến Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ xem xét giải quyết.

Mãi đến cuối tháng 11.2017, Chủ tịch UBND huyện ký quyết định thành lập đoàn thanh tra về tài chính Công an xã Phước Vinh trong thời gian 3 tháng. Đã gần đến giữa tháng 2.2018, theo phản ánh của người đứng đơn tố cáo, thời hạn 3 tháng thanh tra đã gần hết mà ông vẫn chưa được đoàn thanh tra mời làm việc.

Ông Hà Văn Sương- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phước Vinh cho biết, đơn của ông Nguyễn Văn Thiện- ngụ ấp 3, nguyên công an viên xã tố cáo Phó trưởng Công an xã lập khống hồ sơ nhận tiền tuần tra nhân dân (TTND), và sử dụng tiền hỗ trợ tuần tra mua máy vi tính sử dụng cá nhân đã được Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã chuyển đến Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Châu Thành xử lý theo thẩm quyền.

Giải thích vì sao phải chuyển vụ việc lên cấp trên, ông Sương cho biết, quá trình thụ lý đơn tố cáo của ông Thiện, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, liên quan đến nhiều cán bộ xã Phước Vinh, đồng thời, các nội dung tố cáo vượt ngoài khả năng của Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã.

Trước đó, ngày 4.4.2017, ông Nguyễn Văn Thiện có đơn gửi Đảng uỷ, UBND xã tố cáo một Phó Công an xã lập khống chứng từ, nhận tiền trái quy định, gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong việc quyết toán tiền hỗ trợ TTND.

Ông Thiện trình bày, theo quy định, việc huy động lực lượng tuần tra tối đa là 15 ngày/người trong một tháng, nhưng Phó trưởng Công an xã thường xuyên huy động từ 25, 30 ngày/người trong một tháng.

Đặc biệt, việc huy động này tập trung vào một số người thân quen, không huy động lực lượng TTND các ấp, sau đó lập khống danh sách tuần tra tham gia trực để quyết toán tiền trái quy định. Ông Thiện cung cấp các danh sách tuần tra đã quyết toán, nhận tiền hỗ trợ trong nhiều năm liền, nhưng thực tế có một số người không tham gia, hoặc có tuần tra nhưng số lần ít hơn thực tế quyết toán.

Một trường hợp cụ thể như: ông Nguyễn Văn Khởi không có trực tuần tra nhưng được Phó trưởng Công an xã kê trong danh sách trực 40 ngày, rồi tự ý giả chữ ký ông này để ký tên nhận số tiền 2.300.000 đồng.

Ngoài nội dung trên, ông Thiện còn tố cáo Phó trưởng Công an xã Phước Vinh làm sai quy định sau khi quyết toán số tiền tuần tra. Theo quy định, số tiền này phải được giữ lại để phục vụ công tác tổ chức tuần tra, nhưng Phó trưởng Công an xã lại sử dụng mua máy vi tính để sử dụng cá nhân (khoảng 20 triệu đồng), trong khi Công an xã đã có hai máy vi tính để bàn, một máy vi tính xách tay, quá đủ để đáp ứng công tác.

Chứng cứ tố cáo gửi Đảng uỷ xã Phước Vinh.

Về những nội dung tố cáo trên, ngày 31.3.2017, ông Nguyễn Văn Khởi, Đội trưởng Đội TTND ấp Phước Lộc có viết giấy xác nhận gửi Đảng uỷ, UBND xã ghi rõ: “Trong tháng 1.2015, tôi không ký nhận số tiền 2.300.000đ. Chữ ký trong danh sách không phải là của tôi”.

Tương tự, ông Nguyễn Sỹ Hiền- công nhân một xí nghiệp, tham gia TTND ở ấp Phước Hoà cũng xác nhận: “Từ tháng 11.2013 đến tháng 3.2015 tôi tham gia trực tại Công an xã Phước Vinh, nhưng sau đó bận công việc gia đình nên từ tháng 3.2015 tôi không còn tham gia đội TTND nữa”. Vậy mà trong danh sách lại thể hiện tháng 3.2015, ông Hiền ký nhận 345.000 đồng, tháng 5.2015 ký nhận 1.207.500 đồng.

Một số trường hợp khác có tên trong danh sách nhận tiền như ông Nguyễn Trường Đua, Nguyễn Văn Hớn, Nguyễn Văn Hoang cũng không còn tham gia Đội TTND từ năm 2012 (ông Trần Minh Tân- công an viên phụ trách ấp Phước Lộc gửi giấy xác nhận đến UBND xã).

Ông Phạm Thanh Tùng - công tác tại Công an xã Phước Vinh cũng có giấy xác nhận gửi UBND xã nêu rõ: “Ông Lê Thành Lợi không có tên trong danh sách tuần tra ấp 3 nhưng tháng 1.2015 lại có tên trong danh sách trực để nhận tiền trực hai ngày”.

Ông Tùng cho biết, Phó trưởng Công an xã thường xuyên huy động ông Nguyễn Văn Thuỷ- Đội trưởng Đội TTND ấp 3 ra trực đến 25 ngày/tháng, vượt quá số ngày trực theo quy định làm anh em trong đội TTND rất bức xúc. Ông Nguyễn Văn Nguyện cũng có giấy xác nhận ông không nhận số tiền 575.000 đồng trong danh sách tháng 1.2015, chữ ký trong danh sách không phải là chữ ký của ông.

Ông Đới Văn Đợi- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã xác nhận với phóng viên, quá trình thụ lý đơn tố cáo, ông Thiện có gửi kèm các chứng cứ. Sau khi tiến hành xác minh, nhận thấy vụ việc phức tạp, ngày 15.5.2017, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã gửi công văn đến Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, điều chỉnh thời gian giải quyết đơn tố cáo từ ngày 18.4 đến ngày 30.6.2017.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 6.2017, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã nhận thấy “quá trình thụ lý, xác minh nội dung đơn tố cáo có liên quan đến tài chính, ngân sách, sự việc phức tạp, thời gian dài, cán bộ xã kiêm nhiệm, không có chuyên môn nghiệp vụ tài chính… nên chuyển đơn tố cáo của ông Thiện đến Uỷ ban Kiểm tra huyện Châu Thành”.

Được biết, ngày 22.11.2017, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định số 2110/QĐ-UBND thanh tra tài chính tại Công an xã Phước Vinh.

Ngày 1.12.2017, đoàn thanh tra do bà Lê Thị Thuỳ Linh- Phó chánh Thanh tra huyện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Công an xã (năm 2013 - 2017), lãnh đạo Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, kế toán, cán bộ phụ trách tài chính Công an xã, công bố quyết định thanh tra tài chính tại Công an xã Phước Vinh thời gian 3 tháng.

Như vậy, chỉ còn khoảng 2 tuần lễ nữa, không kể thời gian nghỉ tết, thời hạn thanh tra sẽ kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.

ĐỨC TIẾN