Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống cháy nổ trong sử dụng gas 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 00:19

BTN - Hộ gia đình thường xuyên kiểm tra và thay ống dẫn gas định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bình gas đặt cố định tại vị trí dễ thao tác, đặt bình thẳng đứng, cụm van ở phía trên. Không sử dụng bếp than cùng với khu vực đặt bếp gas, không để các chất dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn gần bếp gas.

Bếp gas mini phát nổ khi đang hoạt động (ảnh minh hoạ).

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy, nổ khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, trong đó có việc sử dụng gas.

Gần nhất là vụ cháy xảy ra tại cửa hàng gas số 244 đường Thạch Sơn, tổ 2, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai vào sáng 11.8. Dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận sự cố nào liên quan nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong việc sử dụng gas.

Cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo về tình trạng rò rỉ gas nhưng người dùng vẫn còn chủ quan, lơ là. Ông V.T.H, ngụ thị xã Hoà Thành cho biết: “Sự bất cẩn trong việc dùng khí gas, không tuân thủ an toàn PCCC đem lại hậu quả khôn lường. An toàn cháy nổ vốn dĩ là trách nhiệm của toàn dân chứ không của riêng ai”.

Chị T.N.H, chủ cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn TP.Tây Ninh nói: “Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi thường xuyên kiểm tra bình gas, trang thiết bị PCCC bảo đảm sử dụng. Bình gas được bố trí ở khu vực riêng, giữ khoảng cách an toàn với khu vực bếp nấu, xa ổ cắm điện. Cửa hàng có lối thoát hiểm thông thoáng, hệ thống dây điện đấu nối bảo đảm kỹ thuật và an toàn”.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo, đối với các cửa hàng kinh doanh gas, cần duy trì thường xuyên các điều kiện an toàn trong suốt quá trình hoạt động; thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện; không sang chiết gas trái phép.

Khu vực tồn chứa bình gas phải thông thoáng, bảo đảm khi xảy ra rò rỉ khí gas cũng không có khả năng gây cháy. Cửa hàng phải có thông gió bảo đảm không tích tụ khí gas trong trường hợp có sự cố rò rỉ; không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong cửa hàng.

Ðối với hộ gia đình, cần thường xuyên kiểm tra dây dẫn gas, các đầu mối nối, tránh để dây dẫn gas bị xoắn, gập hoặc gần nơi có nhiệt độ cao làm giảm tuổi thọ của dây; lựa chọn cơ sở uy tín cung cấp bình gas, van và dây dẫn bảo đảm tiêu chuẩn.

Khi thay bình gas, van hay dây dẫn, người dân phải yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ tình trạng thiết bị sau khi thay thế. Bếp gas đặt trên nền bằng vật liệu không cháy, cách tường ít nhất 15cm.

Vị trí đặt bếp gas tránh gió lùa trực tiếp dễ gây tắt lửa khi đang đun nấu. Bếp gas đặt cách bình gas tối thiểu 1 mét hoặc giữa bếp và bình có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Ống dẫn gas không nên để dài quá 2 mét; tuyệt đối không sử dụng loại ống nhựa hoặc cao su thông thường làm ống dẫn gas vì dễ bị ăn mòn dẫn đến hư hỏng.

Hộ gia đình thường xuyên kiểm tra và thay ống dẫn gas định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bình gas đặt cố định tại vị trí dễ thao tác, đặt bình thẳng đứng, cụm van ở phía trên. Không sử dụng bếp than cùng với khu vực đặt bếp gas, không để các chất dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn gần bếp gas.

Khi bật bếp nhiều lần mà không cháy phải ngưng bật để hơi gas bay hết mới tiếp tục thao tác đề phòng ngọn lửa bùng lên gây nguy hiểm. Khi sử dụng bình gas mini, phải chọn bình mới còn tem, niêm phong có xuất xứ rõ ràng, không dùng bình gas mini sang chiết lại, bình cũ đã gỉ sét, bị biến dạng. Người dân phải quan sát và ở gần bếp suốt quá trình đun nấu để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Trước khi ra khỏi nhà hay đi ngủ cần kiểm tra, khoá chặt van bình. Các gia đình cần dạy trẻ nhỏ biết sự nguy hiểm để không nghịch bếp, bình gas. Mỗi hộ trang bị ít nhất một bình chữa cháy xách tay để chủ động ứng phó khi có cháy xảy ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng hướng dẫn cách giải quyết trong trường hợp phát hiện rò rỉ khí gas. Bà con cần báo ngay cho mọi người xung quanh; không bật/tắt các công tắc điện, thiết bị điện để tránh phát sinh tia lửa điện; khoá van bình gas, đóng van trên đường ống; mở thoáng cửa ra vào, cửa sổ và dùng các dụng cụ thủ công như quạt giấy, bìa cứng để đẩy khí gas thoát ra ngoài; đồng thời báo cho nhân viên kỹ thuật gas đến xử lý.

Phương Thảo