BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19: Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân

Cập nhật ngày: 28/05/2021 - 17:45

BTNO - Chiều 28.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh với các địa phương nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch mở rộng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị do ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì tại điểm cầu chính UBND tỉnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách trên toàn tỉnh

Tại hội nghị, Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch Covid – 19 trong và ngoài nước. Tính đến ngày 28.5, nước ta có 6.396 ca nhiễm, chữa khỏi 2.853 ca, đang điều trị 3.492 ca và tử vong 47 ca. Tại Tây Ninh, toàn tỉnh hiện đang có 32 khu cách ly tập trung, gồm 30 khu cách ly tập trung y tế và 2 khách sạn cách ly tập trung có thu phí với công suất 3.550 người. Tính đến ngày 28.5, tỉnh đã tổ chức cách ly cho 16.362 người, hiện đang cách ly 138 người.

Đại diện Sở Y tế đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh tăng cường các biện phòng, chống dịch đối với các địa điểm có nguy cơ lây lan: Đối với các hàng quán ăn uống, tạm dừng các quán ăn đường phố, yêu cầu các quán ăn không tụ tập đông người, khuyến khích người dân mua thức ăn đem về. Đối với đường biên giới, cần siết chặt kiểm soát các đường mòn, lối mở ở biên giới, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép. Các khu công nghiệp, xí nghiệp cần siết chặt khai báo y tế khi ra vào khu sản xuất, làm việc.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường, ngành Y tế dự báo, tới đây, sau ngày 30.5, khi quyết định cho phép người Việt đang làm việc ở Campuchia được trở về nước được thông qua, lượng người nhập cảnh tăng nhanh. Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ hè, người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở về Tây Ninh cũng sẽ tăng. Trước tình hình đó, Sở Y tế đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh có biện pháp kiểm soát người dân qua lại cửa khẩu và từ các tỉnh, thành trở về, để đảm bảo công tác rà soát, truy vết khi có ca nhiễm trong cộng đồng. Đối với tài xế vận chuyển hàng hoá qua các khu cảng, người cung cấp hàng hoá, suất ăn cho các khu công nghiệp cần được siết chặt khai báo y tế, giám sát chặt chẽ khi ra vào khu công nghiệp. Người dân từ nơi khác trở về tỉnh cũng cần được khai báo y tế rõ ràng tại các chốt kiểm tra phòng, chống dịch của Sở Giao thông Vận tải.

Theo dự báo của Sở Y tế, sắp tới, các ca nhiễm có khả năng tăng cao gây áp lực cho BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh và lực lượng y tế. Sở Y tế đề nghị BCĐ nâng mức độ dịch bệnh lên một cấp để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cấp bách trên toàn tỉnh, kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, Sở Y tế đề xuất lập kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến để đảm bảo khu vực cách ly và chữa trị kịp thời cho người nhiễm bệnh khi tình huống xấu nhất xảy ra. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành tăng cường các biện pháp tuyên truyền: loa phát thanh, loa di động, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Khẩn trương triển khai kiểm tra các thang điểm, đánh giá các biện pháp phòng, chống dịch ở các đơn vị, khu công nghiệp, công ty theo thang điểm của Bộ Y tế. Kiểm tra nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các bệnh viện công lập và ngoài công lập. Truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng, rà soát người về địa phương, kiểm soát biên giới, kiểm soát cách ly. Triển khai test kháng nguyên, xét nghiệm nhanh ở các khu vực biên giới, nơi tập trung đông người: cửa khẩu, khu công nghiệp. Hướng dẫn giám sát các hoạt động tôn giáo, yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người.

Lực lượng Biên phòng phối hợp cùng đoàn viên - thanh niên địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác người nhập cảnh trái phép. Ảnh: Lê Quân

Mỗi cán bộ, đảng viên là “một chiến sĩ phòng, chống dịch”

Tiếp thu các ý kiến và các biện pháp đóng góp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, ông Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid – 19 trong cộng đồng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên viên là một chiến sĩ lan toả trách nhiệm phòng, chống dịch Covid - 19 trong cộng đồng. Trong tình huống xấu, các cơ quan chức năng và địa phương cần phối hợp tổ chức truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, dập dịch một cách nhanh nhất. Tránh để sự lây lan của dịch bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, đến đời sống của người dân, tránh tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

UBND tỉnh đã có văn bản tạm dừng các hoạt động văn hoá thể thao ngoài trời; các hoạt động dịch vụ, kinh doanh mua bán phải thực hiện các biện pháp: giãn cách tại quán ăn, không được tập trung quá 20 người trong một thời điểm, đảm bảo vừa duy trì hoạt động kinh tế vừa tuân thủ các biện pháp phòng chống, dịch bệnh. Hạn chế các hoạt động lễ hội tôn giáo, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tổ chức các hoạt động lễ nghi tôn giáo. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ có văn bản chính thức bổ sung các nhiệm vụ và trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, đoàn thể để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương trong thời gian tới. Cụ thể:

Đối với các khu công nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm các khu công nghiệp tuân thủ nghiêm các biện, pháp phòng, chống dịch. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đảm bảo sức khoẻ cho công nhân, có phương án sắp xếp sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp: giảm tăng ca; giãn cách trong việc sản xuất, trong khu vực ăn uống; bố trí cho công nhân ra về theo từng đợt; không tập trung đông người. Các khu công nghiệp cần có kịch bản phong toả, cách ly khi có ca nhiễm trong khu công nghiệp; 100% công nhân cài đặt Bluezone, khai báo y tế khi ra vào khu công nghiệp…. Mỗi khu công nghiệp phải thành lập BCĐ phòng chống dịch để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại KCN. Xử phạt mạnh tay, cho tạm dừng hoạt động các doanh nghiệp không thực hiện tốt các biện, pháp phòng chống dịch.

Đối với khu vực biên giới, UBND tỉnh đề nghị Bộ đội Biên phòng duy trì kiểm soát biên giới, không để xảy ra nhập cảnh trái phép, siết chặt khai báo y tế khi qua lại cửa khẩu, cách ly theo quy định; mạnh tay xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép để làm gương; yêu cầu người dân không buôn bán, trao đổi hàng hoá qua lại biên giới.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nếu không tuân thủ, xử lý theo quy định của pháp luật; lập các chốt kiểm tra phương tiện, con người ở các điểm giao thông giữa Tây Ninh và các tỉnh, thành phố lân cận nhằm hỗ trợ công tác truy vết khi phát hiện ca nhiễm. Các cán bộ tại chốt phải được trang bị các vật dụng phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn khi làm việc.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tăng cường lên các chốt phòng, chống dịch trên biên giới. Ảnh: Lê Quân

UBND yêu cầu ngành Y tế tập trung nguồn lực, tăng cường trang bị các vật tư y tế cần thiết; xác lập địa điểm thành lập bệnh viên dã chiến và xây dựng kịch bản dập dịch khi có dịch xảy ra tại tỉnh; kiên quyết không để cán bộ ngành y tế bị lây nhiễm và không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly; Bộ CHQS tỉnh tiếp tục rà soát, đảm bảo khu cách ly khi số người nhập cảnh gia tăng trong thời gian tới.

Đối với ngành Văn hoá – Du lịch, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch các địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn. Ngành Công Thương lập kế hoạch thường xuyên kiểm tra các trung tâm thương mại, các khu vực mua bán và chuẩn bị hàng hoá thiết yếu cung cấp cho người dân, đảm bảo tính kịp thời. Các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên tryền phòng, chống dịch trong cộng đồng; nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng chống dịch, phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm luật phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh, đây là thời điểm vàng để kiểm soát dịch bệnh Covid - 19, tất cả các sở, ngành tập cần trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân bằng mọi hình thức. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là một tuyên truyền viên, có trách nhiệm tuyên truyền trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Ngọc cũng kêu gọi Uỷ ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các tôn giáo, ngành chức năng đồng lòng tuyên tuyền cho người dân, người theo đạo nâng cao ý thức phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào việc nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc phòng, chống dịch Covid - 19, thực hiện tốt 5K, thực hiện giãn cách theo quy định, thực hiện khai báo y tế trung thực…

Ngọc Bích