BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống dịch Covid-19 ở xóm Việt kiều 

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 21:24

BTNO - Tại khu vực Đội 25, xã B4, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu hiện có hơn 400 gia đình là những hộ Việt kiều từ Campuchia về sinh sống. Với hơn 1.000 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm những việc như đánh cá, công nhân, bán vé số…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, công tác tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực này đang được chính quyền, các đoàn thể, nhân dân xã tích cực thực hiện.

Trao khẩu trang, dung dịch rửa tay cho trẻ em trong khu vực.

Cuối tháng 3, bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Chi hội phó Hội phụ nữ ấp B4) đã có vài ngày liên tiếp cùng các chị em của mình đến từng nhà, từng điểm tập trung trong khu vực Đội 25 để phát khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng và hướng dẫn cách vệ sinh, rửa tay cho người dân.

Từ khi có thông tin về dịch bệnh, bà Huyền luôn trăn trở phải làm gì để góp chút công sức. Sau đó, bà quyết định vận động chị em đóng góp tiền làm việc có ích.

“Tôi là chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp B4, thường xuyên tham gia công tác, vì vậy tôi có một số chị em thân luôn tích cực đóng góp làm các việc có ý nghĩa. Lần này cũng không ngoại lệ, họ rất nhiệt tình người bỏ tiền, người bỏ sức”- bà Huyền cho biết.

Trong vòng hai ngày, bà đã vận động hơn 10 triệu đồng, trong đó trích ra 3 triệu để gửi hỗ trợ các khu cách ly tập trung của huyện. Số tiền còn lại bà dùng mua vải, xà bông, nước rửa tay tặng bà con. Chỉ trong vài ngày, bà Huyền cùng hai chị em khác đã cắt may hoàn thành gần hai ngàn chiếc khẩu trang vải. “Là việc không công nhưng chẳng ai cảm thấy mệt hay phàn nàn gì, vì đây là việc giúp ích cho cộng đồng lúc này”.

Sau khi chuẩn bị xong, bà Huyền phối hợp cùng Hội LHPN xã trao khẩu trang, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con tại khu vực Đội 25. “Mục đích chúng tôi hướng đến trước mắt là giúp mọi người ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, ăn uống kỹ lưỡng, hạn chế tập trung đồng người để góp phần phòng chống dịch bệnh”.

Chị  Trần Thị Em, 28 tuổi, làm việc tại một vựa chế biến cá cho biết với đặc thù công việc những chị em ở đây cũng thường xuyên đeo khẩu trang, nhưng hiện nay giữa mùa dịch thì mọi người càng quan tâm hơn. “Tôi cùng chị gái mình là chủ vựa cá cũng nhắc nhở mọi người cùng đeo khẩu trang, nhất là các thanh niên thường ngày ít đeo khẩu trang xem như đây là cách tự bảo vệ mình”. 

Những người làm việc ở vựa cá cùng chị Em cũng rất phấn khởi khi nhận những chiếc khẩu trang cũng như sự tuyên truyền của nhóm bà Huyền. Với họ có thêm kiến thức phòng chống bệnh là điều tốt.

Chị Em nói thêm: “Từ ngày có thông tin dịch bệnh tôi và nhiều người cũng có thay đổi dần thói quen, ít ra chợ và thường xuyên mua thực phẩm về nhà chế biến hơn so với trước đây”.

Hướng dẫn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn cho các cháu nhỏ.

Sau khi nhận hai chiếc khẩu trang cho mình, bà Đinh Thị Chi, 75 tuổi còn xin thêm vài cái để dành cho các con mình đi làm chưa về. “Tôi lớn tuổi nên chỉ ở nhà là chính, những ngày này, các con tôi cũng hay dặn dò tôi khi ra đường phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Nay có khẩu trang tôi sẽ dùng mỗi khi có việc phải đi đến tiệm tạp hóa mua đồ hay khi ra trạm y tế lấy thuốc”.

Những đứa trẻ thích thú ướm vào chiếc khẩu trang hay chăm chú xem hướng dẫn rửa tay khô từ người hướng dẫn là hình ảnh dễ thấy suốt hai ngày liền nhóm bà Huyền đi phát khẩu trang và tuyên truyền tại khu vực Đội 25. Có người còn chạy theo nhóm để xin thêm những chiếc khẩu trang cho người trong gia đình mình.

Bà Huyền nói: “Những người ở đây có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chuyện đeo khẩu trang trước đây không quan tâm lắm đâu nhưng nay có chuyển biến như vầy tôi thấy rất vui”.

Không chỉ trao khẩu trang, mỗi chiều bà Huyền đều lấy xe chạy vài vòng khu vực để quan sát. Bà nói vui nhất là vài nhóm người ngồi trò chuyện đã có người đeo khẩu trang. Bà cũng tiện nhắc nhở những người di đường quên mang khẩu trang hay tự tay hướng dẫn cho vài cháu bé. “Tôi vui vì mọi thứ đều có biến chuyển tốt, người dân ở đây ngoài cái lo ăn, lo mặc bây giờ cũng biết lo phòng bệnh rồi”.

Theo bà Nguyễn Thị Oanh Kiều-Trưởng ấp B4, thì khu vực Đội 25 được chính quyền địa phương quan tâm tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh qua hình thức tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua loa phát thanh; cũng có kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu cam kết với những hộ kinh doanh tạp hóa hay các dịch vụ để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Người dân cũng nâng cao cảnh giác với việc thông báo nếu có người lạ về xóm với tổ tự quản, trưởng ấp.

“Có thể thấy, dịch bệnh này mọi người rất quan tâm. Mỗi buổi tuyên truyền do xã thực hiện thu hút hàng trăm người tham gia, cao hơn nhiều so với những lần sinh hoạt thông thường khác.

Tinh thần phòng chống dịch bệnh của người dân trong khu vực này đã có chuyển biến tốt người dân ít ra đường, thường đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Và việc làm ý nghĩa của nhóm chị Huyền cũng góp phần hiệu quả tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân”- bà Kiều nói.

Vi Xuân-Thế Anh