BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng chống ma tuý, cần sự chung sức của cộng đồng

Cập nhật ngày: 25/06/2009 - 07:28

Tây Ninh có đường biên giới dài 240km, tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là với các hoạt động buôn bán ma tuý. Lợi nhuận từ việc buôn bán thứ hàng trắng chết người này rất cao đã làm cho nhiều kẻ hám lợi bất chấp mọi thủ đoạn.

Cửa khẩu biên giới- những ngày không bình yên

Đã phát hiện ở Tây Ninh có trồng cây cần sa- một loại cây có chứa chất ma tuý

Trạm kiểm soát cửa khẩu Mộc Bài, buổi sáng ngày 1.4.2008, lực lượng phối hợp gồm Công an-Biên phòng-Hải quan nhận được tin báo về một vụ vận chuyển ma tuý từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài. Ngay lập tức, lực lượng phối hợp nhanh chóng triển khai kế hoạch bắt tội phạm. Một phụ nữ xuất hiện với những hành vi không bình thường, tỏ ra lúng túng khi nhìn thấy các chiến sĩ công an. Sau khi kiểm tra, phát hiện người này mang ba túi nilon ma tuý tổng hợp có trọng lượng trên 500 gam. Qua điều tra, đối tượng khai tên Lâm Ngọc Liêm, sinh năm 1961, ngụ tại TP.HCM, đã nhiều lần sang Campuchia vận chuyển thuê ma tuý về Việt Nam. Với khối lượng vận chuyển khá lớn, ngày 14.8.2008, bị cáo Lâm Ngọc Liêm đã bị Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 20 năm tù giam.

Ngày 13.9.2008, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Tây Ninh phối hợp cùng Công an huyện Bến Cầu, Bộ đội biên phòng tỉnh bắt quả tang tên Lưu Văn Tường đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Campuchia về Việt Nam tại khu vực ấp Voi- xã An Thạnh (huyện Bến Cầu). 10 khối bột trắng heroin với trọng lượng gần 3,5kg bị phát hiện. Tên Tường khai vận chuyển thuê cho vợ chồng người Campuchia, lần thứ nhất trót lọt, nhưng lần thứ hai này thì bị bắt quả tang. Lưu Văn Tường bị tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Hiểm hoạ khôn lường

Theo báo cáo của Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý (Công an Tây Ninh), trong 6 tháng đầu năm 2009 đã có 24 vụ buôn bán ma tuý bị phát hiện. Tuy chỉ là những vụ nhỏ lẻ nhưng không vì thế mà các chiến sĩ cảnh sát của đơn vị tỏ ra lơ là, chủ quan. Với đường biên giới khá dài, Tây Ninh phải luôn đối phó với tình trạng mua bán, vận chuyển và sử dụng ma tuý bằng nhiều yếu tố như: ma tuý thẩm lậu qua biên giới, là địa bàn vận chuyển ma tuý đi các địa phương khác trong nước (chủ yếu là TP.HCM), là địa bàn tiêu thụ các chất ma tuý, kể cả việc trồng cây cần sa trong tỉnh ... Đối với các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma tuý, đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm này cũng là cuộc chiến “một mất một còn”.

Điển hình trong các vụ truy bắt tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép ma tuý gần đây, Thượng tá Cao Văn Nhân- Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý (CA Tây Ninh) cho biết, vào ngày 17.4 vừa qua, khi công an Gò Dầu bất ngờ kiểm tra quán cà phê sân vườn Đ.H thì phát hiện tên Vũ Văn Quốc sinh năm 1985 có dấu hiệu buôn bán ma tuý. Bị phát giác, tên Quốc nhanh chóng bỏ chạy. Quyết không để lọt đối tượng nguy hiểm này, các chiến sĩ công an đã truy đuổi quyết liệt. Thấy khó bề chạy thoát, tên Quốc dùng bơm kim tiêm đâm vào người các chiến sĩ. Ba chiến sĩ công an bị đâm trúng, nhưng các anh vẫn mặc kệ vết thương lao vào bắt giữ tên tội phạm với đầy đủ chứng cứ là một gói thuốc lá có chứa 8 tép heroin nhỏ. Điều hết sức nguy hiểm là, tên Quốc từng là kẻ nghiện ngập  và đã bị nhiễm HIV. “May mắn là chúng tôi đã kịp thời xử lý y tế đối với các chiến sĩ bị thương nên đã không xảy ra tình huống đáng tiếc nào”- Thượng tá Nhân xúc động nói.

Đó không phải là vụ duy nhất các chiến sĩ công an bị tấn công trong lúc truy bắt tội phạm ma tuý, mà chỉ là một trong những vụ việc diễn ra gần đây nhất. Tuy nhiên, bất chấp những hiểm hoạ có thể nguy hại đến tính mạng, các chiến sĩ công an, biên phòng vẫn luôn làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, góp phần mang lại bình yên cho xã hội.

Cần sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng

Bị cáo Lưu Văn Tường bị bắt vào ngày 13.9.2008, án tử hình vì tội vận chuyển trái phép chất ma tuý

Để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống ma tuý trong cộng đồng, cơ quan Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết về ma tuý và tác hại của nó cho mọi người, đặc biệt là trong giới thanh thiếu niên, học sinh- sinh viên; tăng cường công tác quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tội phạm như khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke… nhằm kiểm soát, kịp thời phát hiện việc sử dụng ma tuý để ngăn chặn; đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại ma tuý (đặc biệt là ma tuý tổng hợp) …

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay mà Tây Ninh phải đối mặt chính là những hoạt động buôn bán ma tuý liều lĩnh, với sự tham gia của các tội phạm nước ngoài, nhất là các nước thuộc khu vực châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. Thêm vào đó, tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia ở Tây Ninh khá dài, đời sống người dân còn khó khăn, lợi dụng vào điểm yếu này nên bọn tội phạm thuê những người có cuộc sống khó khăn vận chuyển thuê ma tuý cho chúng; một điều quan trọng khác tác động không nhỏ đến công tác phòng chống ma tuý hiện nay ở Tây Ninh chính là, tỷ lệ người tái nghiện ma tuý tăng cao trong cộng đồng. Để có tiền chơi ma tuý, người nghiện sẵn sàng trở thành tội phạm hình sự, tham gia băng nhóm cướp giật hoặc bước vào con đường mua bán ma tuý. Cái vòng luẩn quẩn này khiến cho tình hình tội phạm càng thêm phức tạp. “Vì thế, chúng tôi rất cần sự góp sức của gia đình và toàn xã hội trong đấu tranh phòng chống ma tuý như hiện nay. Gia đình nên quan tâm và giáo dục con cái đúng mực, hướng dẫn con đi đúng hướng, bảo vệ con cái khỏi sự rủ rê, rình rập của ma tuý; đồng thời mỗi cá nhân cũng cần nâng cao nhận thức, nếu phát hiện các tụ điểm, đối tượng nghi vấn có hành vi buôn bán, sử dụng ma tuý thì nên gọi điện thông báo ngay cho cơ quan công an”- Thượng tá Cao Văn Nhân nói.

Thảo Anh