BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người

Cập nhật ngày: 11/06/2021 - 18:36

BTNO - Gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ án mạng thương tâm xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an Tây Ninh đang thu thập chứng cứ, điều tra vụ án giết người ở huyện Tân Châu.

Tháng 4.2021 tại ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành xảy ra vụ án mạng chết người. Chỉ vì nghi cha ruột là ông Phạm Văn Lý, 57 tuổi lấy trộm gà, Phạm Thanh Sang, 28 tuổi đã nảy sinh ý định giết ông. Lợi dụng lúc cha của mình đứng phơi đồ ở phía sau nhà, Sang dùng rựa chém nhiều nhát, làm ông gục xuống sàn nước. Thấy cha mình đã chết, Sang mang thi thể chôn phía sau nhà.

Và mới đây, tại một nhà căn cho thuê thuộc khu phố Hoà Hưng, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng, xuất phát từ mâu thuẫn trong việc mua bán dâm mà đối tượng Lê Minh Tá, 29 tuổi, ngụ khu phố Lộc Khê, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng dùng ống tuýt sắt đánh, dùng tay bóp cổ và dùng kéo đâm nạn nhân chết tại chỗ. Sau khi gây án, Tá mang các công cụ gây án đi nơi khác vứt và bỏ trốn đến khi bị Công an phát hiện bắt giữ.

Đây chỉ hai là trong số những vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng chấn động dư luận trong thời gian qua cho thấy các vụ án do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp.

Thiếu tá Đặng Thanh Quy, Đội trưởng đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Qua công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, trong đó có tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát trong quá trình sinh hoạt, sinh sống hằng ngày. Đối tượng gây án có xu hướng trẻ hoá, sử dụng chất kích thích, dùng vũ khí, hung khí mang theo người hoặc có sẵn tại hiện trường để gây án”.

Theo thống kê, trong vòng chưa đầy 6 tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ giết người, 13 đối tượng bị bắt giữ, đa phần xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Trước tình hình đó, Công an tỉnh tăng cường lực lượng công an cơ sở chủ động nắm và giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp giáo dục, hòa giải để tránh mâu thuẫn kéo dài. Đồng thời phổ biến các quy định của pháp luật, nguyên nhân, thủ đoạn của tội phạm giết người để người dân ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho bản thân.

Thiếu tá Đặng Thanh Quy cho biết thêm: “Chúng tôi kêu gọi toàn thể xã hội chung tay phòng ngừa tội phạm, thông qua các mô hình văn hoá, kinh tế… thu hút thanh thiếu niên vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích”.

Đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm giết người là nhiệm vụ khó khăn, chính vì thế để từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm giết người rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội và gia đình.

T.N – Minh Nhật