BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trang bị camera quan sát tại các trường mầm non, mẫu giáo:

Phụ huynh đồng tình, giáo viên lo 

Cập nhật ngày: 17/10/2018 - 04:05

BTN - Camera sẽ giúp phụ huynh cùng với nhà trường thực hiện nhiệm vụ giám sát trẻ, nhưng cũng sẽ tạo nên áp lực không nhỏ đến các giáo viên. Nhiều giáo viên cũng bày tỏ nỗi lo lắng khi các phụ huynh tự ý cắt video clip chưa kiểm chứng để đăng lên các trang mạng xã hội…

Cô giáo chăm sóc trẻ trong lớp (ảnh chụp tại Trường MN Hoa Mai - xã Thạnh Tân).

Thời gian qua, thông tin về những vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại các trường mầm non, mẫu giáo khiến các bậc phụ huynh bức xúc và không khỏi lo lắng khi đưa trẻ đến trường. Ðể dù “xa con” nhưng vẫn yên tâm, phụ huynh thường chọn những trường có camera quan sát để gửi con vào học, kể cả khi đó là trường ngoài công lập với mức học phí khá cao. Nhằm tạo sự khách quan, yên tâm cho phụ huynh, từ năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đã khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non lắp đặt hệ thống camera tại nhóm, lớp. Thông tin này lập tức được đông đảo phụ huynh quan tâm, đồng tình.

Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ

Năm học 2017-2018, Sở GD&ÐT phối hợp với Viễn thông Tây Ninh (VNPT Tây Ninh) triển khai chương trình VNPT-CAM tại các cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo có điều kiện và nhu cầu. Theo đó, VNPT Tây Ninh hỗ trợ lắp đặt miễn phí camera quan sát trong các trường học, và phụ huynh sẽ đóng phí xem camera mỗi tháng khoảng 10 ngàn đồng. Trong năm học 2017-2018, VNPT Tây Ninh đã triển khai VNPT-CAM tại 6 điểm trường công lập với 90 camera.

Ðơn vị thí điểm là Trường mầm non (MN) Tuổi Ngọc (phường 3, TP. Tây Ninh). Ngay khi có thông tin, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và tích cực triển khai cho cán bộ, giáo viên về mục tiêu, ý nghĩa của camera quan sát. Kết quả, gần 100% phụ huynh học sinh tán đồng. Tuy nhiên, giáo viên lại hoang mang, lo lắng, cảm thấy áp lực khi giảng dạy, chăm sóc trẻ tại lớp.

Chị Nguyễn Thị Kiều Thu- một phụ huynh của Trường MN Tuổi Ngọc cho biết, chị rất vui và an tâm vì trường lắp đặt camera, để phụ huynh có thể quan sát, theo dõi trẻ sinh hoạt trong lớp. Năm học vừa rồi, con trai của chị Thu nhập học ở lớp nhà trẻ, bé còn quá nhỏ để xa mẹ nên chị luôn cảm thấy lo. Thời gian đầu, chị Thu chăm chỉ xem camera mỗi ngày, khi con vào nề nếp học tập, chị Thu cũng dần bớt xem hơn trước. Thi thoảng, chị mới vào xem để biết tình hình con học ở lớp như thế nào.

Thông tin Trường MN Tuổi Ngọc có lắp camera quan sát nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi và được nhiều phụ huynh quan tâm. Năm học 2018-2019, số học sinh nhập học tại trường tăng hơn năm học vừa rồi gần 40 học sinh, trong đó có 108 học sinh ngoài địa bàn. Có thể nói, những trường có camera quan sát đã tạo được sức hút và sự an tâm ban đầu cho phụ huynh.

Sau khi triển khai thí điểm tạo được hiệu ứng tích cực tại Trường MN Tuổi Ngọc, cũng trong năm học 2017-2018, Sở GD&ÐT triển khai tại 2 trường cũng thuộc địa bàn thành phố Tây Ninh là Trường MN Hoa Mai (xã Thạnh Tân) và Trường MN Rạng Ðông (phường 2). Ngoài 3 điểm trường thí điểm của tỉnh, VNPT Tây Ninh còn triển khai chương trình VNPT-CAM tại 3 điểm trường tại huyện Bến Cầu gồm Trường MN 15/3, Trường MN An Thạnh và Trường mẫu giáo Long Khánh.

Ðầu năm học mới 2018-2019, Phòng GD&ÐT các huyện, thành phố đều thực hiện việc trưng cầu ý kiến của phụ huynh tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn về việc lắp đặt camera quan sát tại trường. nếu phụ huynh đồng thuận, việc lắp đặt camera quan sát sẽ triển khai đồng loạt. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương- Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Hoà Thành cho biết: Phòng ủng hộ các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thiết lập hệ thống camera trong các lớp học nhằm thúc đẩy mối liên kết, sự tin tưởng giữa phụ huynh và nhà trường. Hiện nay, một số điểm trường trên địa bàn đã chủ động triển khai thử nghiệm hệ thống camera lớp học dựa trên nguồn kinh phí của trường”.

Qua khảo sát, tất cả các phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ và phấn khởi trước thông tin này. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn mong muốn việc lắp đặt được diễn ra nhanh hơn. Chị Trịnh Thị Mỹ Hương- một phụ huynh tại xã Bình Minh (TP. Tây Ninh) có con gửi tại Trường MN Sơn Ca (phường 1) cho biết, chị nghe thông tin lắp camera quan sát tại trường từ năm học vừa rồi nhưng đến giờ vẫn chưa thấy. Chị hy vọng nhà trường sẽ nhanh chóng triển khai trong năm học này.

Giáo viên phải dần thích nghi

Với mong muốn của phần lớn phụ huynh, việc lắp đặt camera quan sát tại các cơ sở giáo dục mầm non là điều cần thiết và sớm muộn cũng sẽ được triển khai rộng rãi. Dù lo lắng và bị áp lực, nhưng giáo viên sẽ phải tự chuyển đổi và thích nghi dần với việc dạy học dưới sự quan sát của camera- hay đúng hơn là dưới sự quan sát của phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng- giáo viên Trường MN Tuổi Ngọc cho biết, thời gian đầu giảng dạy dưới camera quan sát cô rất không thoải mái vì trong đầu lúc nào cũng nghĩ đến việc phụ huynh đang “theo dõi” mình. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm và tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, cô Hồng đã dần thích nghi với việc giảng dạy trong môi trường mới. Ðến giờ, tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đều đã hoàn toàn tự nhiên dưới camera quan sát.

Còn theo cô Lê Thị Thuý Kiều- giáo viên Trường MN Hoa Mai (xã Thạnh Tân), việc giảng dạy có camera quan sát cũng không quá “đáng sợ” như nhiều giáo viên tưởng tượng, vì camera có nhiệm vụ phát hiện tiêu cực nhưng cũng phản ánh những mặt tích cực của giáo viên, giúp phụ huynh nhìn ra được sự vất vả của giáo viên mầm non trong công tác nuôi dạy trẻ. Từ đó, phụ huynh sẽ có cái nhìn đúng đắn và cảm thông với đội ngũ giáo viên nhiều hơn. Chia sẻ kinh nghiệm làm việc dưới camera quan sát, cô Kiều cho biết, cô thường xuyên xem lại camera để tự điều chỉnh tác phong của mình sao cho khách quan và đẹp trong mắt người quan sát.

Thời gian đầu khi nhìn lại hoạt động của mình trong lớp, cô Kiều thấy có những hình ảnh camera ghi lại không phản ánh chính xác sự việc như những gì đã xảy ra do chất lượng ghi hình của camera như lúc thì hình ảnh chạy quá nhanh, lúc lại che khuất tầm nhìn, nhiều động tác của giáo viên lại rất… xấu. Sau đó, cô Kiều tự điều chỉnh động tác, tác phong trong giờ lên lớp sao cho đẹp nhưng vẫn chỉn chu và khách quan trước camera, để phụ huynh không có những hiểu lầm đáng tiếc. Cô Kiều hy vọng các giáo viên khác cũng không nên tự tạo áp lực cho mình khi trường lắp đặt camera quan sát trong phòng học, vì chỉ cần có tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề thì mọi giáo viên điều sẽ vượt qua giai đoạn ban đầu khá khó khăn.

Không thể phủ nhận một thực tế là camera quan sát đang dần trở nên thiết thực đối với các nhóm, lớp trẻ mầm non, mẫu giáo. Hầu hết các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục đều lắp đặt camera quan sát để thu hút phụ huynh đến gửi trẻ. Các trường mầm non, mẫu giáo công lập có cơ sở vật chất đạt chuẩn và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm vẫn bị phụ huynh dè chừng vì… không có camera quan sát. Do vậy, nếu các trường lắp đặt camera quan sát sẽ góp phần thu hút trẻ vào lớp nhiều hơn trước.

Ðể ổn định tâm lý cho phụ huynh, trong các cuộc họp đầu năm học, nhà trường nói rõ việc lắp camera quan sát có mặt lợi cũng có mặt hại. Camera sẽ giúp phụ huynh cùng với nhà trường thực hiện nhiệm vụ giám sát trẻ, nhưng cũng sẽ tạo nên áp lực không nhỏ đến các giáo viên. Nhiều giáo viên cũng bày tỏ nỗi lo lắng khi các phụ huynh tự ý cắt video clip chưa kiểm chứng để đăng lên các trang mạng xã hội…

Ban giám hiệu các trường cũng hy vọng, sau khi có camera quan sát, phụ huynh phải bình tĩnh, phối hợp với nhà trường để giải quyết những tình huống chưa rõ trong camera, không được tự ý có những hành động ảnh hưởng đến uy tín giáo viên cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. Bởi nhiều hình ảnh camera ghi lại dưới một góc độ nhất định sẽ không cho kết quả chính xác với tình huống đó.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích