BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ nên tiêm phòng sởi, rubella trước khi mang thai 

Cập nhật ngày: 25/04/2018 - 21:09

Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ nên chủ động đến các cơ sở y tế tiêm văcxin phòng bệnh sởi và rubella.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo tình hình dịch bệnh sởi có nhiều diễn biến phức tạp.

Kết quả một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ bệnh sởi ở các bà mẹ mang thai là thấp. Nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi sinh ra từ các bà mẹ này không có miễn dịch, hoặc miễn dịch từ mẹ truyền sang con không đủ bảo vệ trẻ phòng bệnh sởi.

Ảnh: popular science.

Nghiên cứu tồn lưu miễn dịch với virus sởi ở trẻ 2-9 tháng tuổi tại tỉnh Hải Dương năm 2015 cho thấy tỷ lệ trẻ có kháng thể kháng sởi đủ bảo vệ chỉ đạt 13,1%. Trẻ không được bảo vệ phòng bệnh sởi chiếm đến 86,9%. 

Nhóm trẻ có mẹ từng mắc sởi có tỷ lệ bảo vệ 22,8%, cao gấp 2,5 lần so với nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi và chưa tùng tiêm văcxin sởi. Nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi nhưng đã từng tiêm văcxin sởi có tỷ lệ bảo vệ 11,5%, cao gấp 1,1 lần so với nhóm có mẹ chưa từng tiêm văcxin.

Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chủ động đến các cơ sở y tế tiêm văcxin phòng bệnh sởi và rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình, tránh hội chứng rubella bẩm sinh gây đa tật cho con.

Nguồn VNE