Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phụ nữ và sức khoẻ

Cập nhật ngày: 31/07/2010 - 11:58
HTML clipboard

Hỏi: Tôi 50 tuổi, đã mãn kinh gần 2 năm. Tôi muốn uống sữa có canxi để dự phòng loãng xương, nhưng lại sợ bị đóng vôi trong cột sống, xin bác sĩ cho lời khuyên?

Một bạn đọc

Đáp: Canxi là một chất khoáng quan trọng, hiện diện với số lượng lớn trong cơ thể người. Chín mươi chín phần trăm lượng canxi nằm trong xương và răng, 1% còn lại hoà tan trong dòng máu. Tuy nhiên, khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống dưới mức bình thường mà lượng canxi ăn vào không đủ thì canxi từ xương sẽ di chuyển ra dòng máu để ổn định nồng độ canxi trong máu, giúp duy trì hoạt động bình thường về dẫn truyền thần kinh, co cơ và đông máu.

Vôi hoá là quá trình tích tụ canxi trong các mô của cơ thể, làm cho mô ngày càng xơ cứng dần theo thời gian. Vôi hoá có thể là quá trình bình thường (do lão hoá), hoặc bất thường (do rối loạn chuyển hoá các chất khoáng). Chẳng hạn, vôi hoá cột sống (thoái hoá cột sống, cột sống có gai) là sự lắng tụ canxi trên các dây chằng bám vào thân đốt sống hay các mấu gai, mấu ngang của cột sống. Đây là quá trình tự nhiên lão hoá theo thời gian, có thể kèm theo các yếu tố thúc đẩy như quá trình viêm do nhiễm trùng, viêm do các yếu tố khác như bệnh tự miễn hay viêm do các cơ và dây chằng vùng cột sống bị quá tải do làm việc nặng hay do tư thế. Còn hiện tượng lắng tụ canxi tại một số cơ quan nội tạng khác như động mạch, thận, phổi, não lại là do rối loạn chuyển hoá giữa canxi và các chất khoáng/chất hoá học khác.

Trường hợp của bạn có thể sử dụng sữa có canxi, đây là nguồn cung cấp canxi an toàn cho cơ thể. Ngoài ra, các thức ăn giàu canxi khác bao gồm phô mai, kem, rau có lá màu xanh, cá hồi, đậu hũ (tàu hũ), sữa chua… Tổng lượng canxi đưa vào cơ thể hằng ngày (thức ăn uống, canxi dưới dạng thuốc) không nên vượt quá 2.500mg, để tránh ngộ độc canxi. Ngoài ra, để xương sử dụng tốt lượng canxi ăn vào, cần duy trì lối sống năng động, mà dễ thực hiện nhất có lẽ là đi bộ, vận động dưới ánh nắng mặt trời trước 9 giờ sáng hoặc sau 3 giờ chiều.

Bs. Huỳnh Văn Tú

 


 
Liên kết hữu ích