Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phục tráng thành công giống lúa Huyết rồng và Khao Dawk Mali 105 

Cập nhật ngày: 20/02/2021 - 00:02

BTN - Kỹ sư Lâm Văn Tính- chủ nhiệm đề tài cho biết, đến nay, đề tài được Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đồng ý công nhận phục tráng thành công giống lúa mùa Huyết rồng và Khao Dawk Mali 105; chọn tạo được 2 giống lúa cao sản mềm cơm, thơm, dẻo, ngắn ngày nhóm A1.

Nông dân xuống giống lúa mùa phục tráng.

Tây Ninh có diện tích trồng lúa lớn nhưng giá trị thu về chưa cao. Ðể khắc phục tình trạng này, thời gian qua, tỉnh đã có những định hướng, giải pháp và chính sách nhằm nâng cao giá trị lúa gạo cũng như thực hiện các đề án, dự án nâng cao hiệu quả sản xuất lúa chất lượng.

Ðược sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp Trường đại học Cần Thơ thực hiện đề tài “Ðánh giá tuyển chọn, nhân các giống lúa mùa đặc sản, lúa chất lượng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”. Thời gian thực hiện từ tháng 11.2016 đến tháng 11.2020 có gia hạn thêm 12 tháng.

Kỹ sư Lâm Văn Tính- chủ nhiệm đề tài cho biết, đến nay, đề tài được Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đồng ý công nhận phục tráng thành công giống lúa mùa Huyết rồng và Khao Dawk Mali 105; chọn tạo được 2 giống lúa cao sản mềm cơm, thơm, dẻo, ngắn ngày nhóm A1.

Giống Huyết rồng phục tráng có đặc tính nông học không sai khác nhiều so với đối chứng; dòng phục tráng có năng suất 4,25 tấn/ha, trong khi đối chứng là 2,91 tấn/ha, hiệu quả chọn lọc thực tế chiếm 46%. Giống lúa Khao Dawk Mali phục tráng có năng suất dòng phục tráng 3,34 tấn/ha, trong khi giống đối chứng là 2,93 tấn/ha; kết quả đã cải thiện được 14%, giữ được chất lượng gạo ngọt, dẻo và mùi thơm.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của đề tài cũng tìm ra được 2 dòng lúa ngắn ngày năng suất, chất lượng cao: Dòng mới TN1 có đặc tính thời gian sinh trưởng trung bình 100 ngày, năng suất lý thuyết 8,3 tấn/ha, năng suất thực tế 7,8 tấn/ha; dòng mới TN2 có đặc tính thời gian sinh trưởng trung bình 110 ngày, năng suất lý thuyết 7,5 tấn/ha, năng suất thực tế 7,2 tấn/ha.

Ông Tính cho biết thêm, việc phục tráng thành công 2 giống lúa mùa địa phương cũng như xây dựng mô hình khảo nghiệm tìm ra 2 dòng lúa mới chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản xuất lúa gạo của địa phương, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm.

Thông qua các buổi hội thảo, mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đánh giá cao của nông dân, doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo, đồng thời mong muốn sản phẩm sớm được chuyển giao sản xuất.

Do vậy, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án triển khai sản phẩm đề tài, tạo sản phẩm đặc sản lúa gạo cho tỉnh và bảo vệ nguồn giống, xây dựng liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp người nông dân tiếp cận, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện  kinh tế trong sản xuất lúa cho nông dân.

Trúc Ly