BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phun thuốc khử trùng người về từ Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 04/02/2020 - 08:55

Ngay tại chân máy bay, các nhân viên y tế xịt thuốc khử trùng lên 238 người Indonesia di tản từ Vũ Hán.

Chiếc máy bay Airbus của hãng Batik Air đến sân bay Hang Nadim sáng 2/2. Hành khách bước ra khỏi máy bay đều được nhân viên y tế phun thuốc khử trùng toàn thân, theo quy trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Có 5 quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia để hỗ trợ đưa các công dân này về nước. Họ sau đó chuyển đến ba máy bay của không quân để đến đảo Natuna, được kiểm dịch và cách ly. Sân bay Natuna ở Raden Sadjad được thắt chặt an ninh, hoàn toàn đóng cửa với người dân. Chính phủ cho biết tất cả người về sẽ trải qua kiểm tra y tế trên đảo trong hai tuần để đảm bảo rằng họ không bị nhiễm nCoV.

 

Phun thuốc khử trùng cho công dân Indonesia trở về từ Vũ Hán tại chân máy bay hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto cho biết lẽ ra có thêm 7 công dân Indonesia phải sơ tán khỏi Vũ Hán. "Số lượng người di tản đáng lẽ là 245," Terawan nói. Tuy nhiên 4 công dân từ chối trở về và ký một cam kết về việc từ chối di tản khỏi Trung Quốc. Ba người khác không vượt qua quy trình kiểm y tế bắt buộc của chính phủ Trung Quốc và không được phép rời khỏi thành phố.

"Điều đó giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn bởi vì những người di tản được chính phủ Trung Quốc xác nhận là khỏe mạnh", Terawan nói.

Nhà chức trách Indonesia tiến hành kiểm dịch lại để đảm bảo rằng virus không lây lan tại quốc gia của mình. 

 

Sau khi được phun thuốc khử trùng, các công dân ra đảo Natuna để kiểm dịch trong hai tuần. Ảnh: Reuters.

Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, Đại tướng không quân Hadi Tjahjanto cho biết đảo Natuna được chọn để giữ người di tản vì cách xa khu dân cư với đủ các cơ sở chăm sóc sức khỏe do quân đội quản lý. "Bệnh viện quân đội có thể chứa tới 300 bệnh nhân", ông Hadi nói.

Cho đến nay, Indonesia vẫn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm nCoV.

Nguồn VNE