BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phương pháp ăn ngon không sợ béo 

Cập nhật ngày: 04/07/2023 - 09:37

Một nghiên cứu cho rằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp mọi người giảm cân tốt hơn mặc dù nó có thể không có lợi cho sức khỏe như việc đếm calo.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting - IMF) được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người hướng tới lối sống lành mạnh và muốn cải thiện sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp ăn uống hạn chế thời gian giúp người béo phì giảm 3,36 kg trong một năm. Kết quả này ngang bằng với những người lựa chọn phương pháp truyền thống là tính lượng calo và kiểm soát khẩu phần ăn.

Phương pháp ăn hạn chế thời gian là một hình thức “nhịn ăn gián đoạn”, chỉ ăn vào khoảng thời gian nhất định trong ngày. Thời gian còn lại, bạn sẽ nhịn ăn hoàn toàn, chỉ được dùng các loại thức uống không chứa calo như nước, trà xanh hoặc cà phê không đường.

Thay vì phải tính toán lượng calo mỗi bữa ăn, bạn chỉ cần chú ý đến thời điểm ăn uống trong ngày. Bạn có thể thực hiện nhịn ăn gián đoạn theo nhiều cách. Điểm chung là tất cả đều chia thời gian trong ngày, tuần để ăn và nhịn ăn hợp lý. Bạn chỉ cần chú ý đến thời gian biểu ăn uống mà không phải cắt bỏ hay tính toán khẩu phần nghiêm ngặt.

Thời gian giới hạn ăn uống khoảng 6 giờ là phổ biến và giúp giảm cân hiệu quả. Ảnh: Freepik

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Chicago (Mỹ) tiến hành tuyển chọn 90 người trưởng thành bị béo phì đang muốn giảm cân. Sau đó, họ chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm theo 3 chế độ khác nhau. Nhóm đầu tiên ăn theo chế độ gián đoạn, nhóm 2 ăn theo cách tính toán lượng calo và nhóm cuối cùng ăn uống bình thường.

Nhóm ăn kiêng theo cách tính toán lượng calo cắt giảm 25% lượng calo hàng ngày và gặp gỡ chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Nhóm ăn kiêng gián đoạn sẽ ăn uống theo thời gian biểu. Trong 6 tháng đầu tiên, họ giới hạn thời gian ăn uống từ trưa đến 20h, 6 tháng tiếp theo họ được phép tăng thêm từ 10h đến 20h.

Cả hai nhóm đều có các cuộc gọi hoặc video định kỳ với chuyên gia dinh dưỡng để hướng dẫn cách ăn uống lành mạnh.

Sau một năm, những người trong nhóm kiểm soát calo tăng khoảng 1,2 kg. Đối với nhóm ăn kiêng gián đoạn, họ giảm khoảng 3,6-4,3 kg.

Kết quả này được công bố vào ngày 26/ 6 trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Tiến sĩ Adam Gilden, phó giáo sư tại Cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado, cho rằng nên coi trọng việc ăn uống lành mạnh hơn mục tiêu giảm cân. “Những người muốn giảm cân nên bắt đầu bằng một số hình thức hỗ trợ, chẳng hạn đến gặp bác sĩ”, ông Gilden nói.

Theo bà Krista Varady, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois Chicago, ban đầu, mọi người có thể bị đau đầu, buồn nôn hoặc chóng mặt khi cơ thể đột nhiên thay đổi lịch trình ăn uống mới và một số người đã bỏ cuộc.

Bà cũng nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ việc nhịn ăn gián đoạn có tác dụng tốt hơn các chế độ ăn kiêng khác. Nhưng kết quả cho thấy nếu kiên trì với chiến thuật này, bạn có thể duy trì quá trình giảm cân hiệu quả”.

Nguồn Zing


Liên kết hữu ích