BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pompeo tin Iran sẽ tấn công binh sĩ Mỹ 

Cập nhật ngày: 06/01/2020 - 13:57

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Iran có thể sẽ tìm cách tấn công các binh sĩ nước này nhằm đáp trả vụ tướng Soleimani bị giết.

"Thực sự có khả năng Iran sẽ phạm sai lầm và quyết định nhắm mục tiêu vào một số lực lượng quân sự của chúng ta ở Iraq hay những binh sĩ Mỹ ở đông bắc Syria", Pompeo ngày 5/1 trả lời kênh Fox News.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Washington hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Bình luận của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Hossein Dehghan, cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Khamenei, cảnh báo Tehran có thể tấn công "các vị trí quân sự Mỹ" để trả thù cho thiếu tướng Qasem Soleimani, người bị Washington không kích giết chết hôm 3/1 ở Bahdad, Iraq.

"Iran sẽ phạm sai lầm lớn nếu tấn công họ", Pompeo nói.

Mỹ hiện có 60.000 binh sĩ ở khu vực, trong đó 5.200 binh sĩ đang đóng quân tại Iraq. Washington cuối tuần trước điều động thêm hàng nghìn binh sĩ tới Trung Đông sau cái chết của Soleimani.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi kiểu phản ứng khác nhau", bao gồm cả tấn công mạng, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn, hôm qua cũng tuyên bố sẽ trả thù quân đội Mỹ vì giết tướng Soleimani và một chỉ huy dân quân Iraq. "Mỹ giết họ và sẽ phải trả giá", Nasrallah nói.

Tức giận trước cuộc không kích của Mỹ, quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này, đồng thời ngừng yêu cầu hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu. Các binh sĩ Mỹ tới Iraq từ năm 2014 nhằm hỗ trợ những lực lượng địa phương chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nghị quyết trên cần được nội các Iraq phê chuẩn nhưng Thủ tướng Adel Abdul Mahdi trước đó cũng kêu gọi phải có biện pháp khẩn cấp để trục xuất các binh sĩ nước ngoài.

"Chúng tôi tin người Iraq vẫn muốn Mỹ tiếp tục ở lại để chiến đấu chống khủng bố", Pompeo cho hay. "Chúng tôi sẽ phải cân nhắc nên làm gì khi lãnh đạo và chính phủ Iraq đưa ra quyết định".

Nguồn VNE (Theo AFP)