BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qatar sẵn sàng giải quyết bất đồng với láng giềng thông qua đối thoại 

Cập nhật ngày: 06/07/2017 - 19:16

Ngày 5.7, phát biểu tại Viện Nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Anh Chatham House ở London (Anh), Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani (ảnh) khẳng định: “Qatar tiếp tục kêu gọi đối thoại" và cho biết Qatar hoan nghênh "mọi nỗ lực nghiêm túc nhằm giải quyết bất đồng với các nước láng giềng".

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh Qatar sẽ không chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ, cáo buộc Saudi Arabia và các nước đồng minh khu vực đòi hỏi Qatar từ bỏ chủ quyền để đổi lấy việc chấm dứt phong toả.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Qatar Al-Thani đưa ra sau khi các ngoại trưởng của 4 nước láng giềng Qatar, gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã nhóm họp tại thủ đô Cairo (Ai Cập) để thảo luận cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh, cân nhắc việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Qatar. 

Ngoại trưởng Qatar cáo buộc 4 nước láng giềng Arab “gây hấn rõ ràng” chống lại đất nước của ông, khi họ họp tại Cairo để cân nhắc việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt. 

“Qatar tiếp tục kêu gọi đối thoại bất chấp sự vi phạm các quy tắc và luật pháp quốc tế, bất chấp sự chia cắt của 12.000 gia đình, sự bao vây vốn là một sự gây hấn rõ ràng và xúc phạm các hiệp ước, thể chế và quyền hạn xét xử quốc tế”, ông Al-Thani nói.

Hôm 5.6, Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố. Phía Doha luôn phủ nhận cáo buộc này. 

Cuối tháng 6, Kuwait chuyển giao cho Doha một tối hậu thư gồm 13 yêu sách, đồng thời đặt ra hạn chót cho Doha đáp ứng các yêu cầu này trong 10 ngày, kết thúc vào ngày 2.7. Với các nỗ lực hoà giải của Kuwait, các nước Arab và vùng Vịnh ngày 2.7 đã nhất trí gia hạn "thời hạn chót" thêm 48 giờ nữa để Doha thực hiện các yêu cầu. 

Đến thời hạn trên, Qatar đã chuyển các phản hồi chính thức cho trung gian hoà giải Kuwait, song nội dung chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. 

THUÝ TRINH

Theo Spunik/Reuters