BAOTAYNINH.VN trên Google News

Qua đơn bạn đọc: Khai thác đá khu vực núi Phụng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của dân

Cập nhật ngày: 23/07/2009 - 08:29

Hoạt động khai thác đá ở khu vực núi Phụng gần đất ông Ngọc

Ông Nguyễn Quang Ngọc, 78 tuổi, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Đá phản ánh: Gia đình ông Ngọc quản lý, sử dụng 4,5 ha đất toạ lạc dưới chân núi Phụng (thuộc xã Thạnh Tân, Thị xã) từ năm 1977 đến nay và đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ngoài ra, gia đình ông Ngọc còn “tận dụng” sườn núi Phụng trồng mãng cầu, chuối. Gần đây, UBND Thị xã đã ban hành quyết định bồi thường hoa màu, cây trái để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khai thác khoáng sản mỏ đá số 7A (mỏ đá Hoa Cương Đất Việt) thuộc ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân. Hộ ông Ngọc được bồi thường gần 45 triệu đồng đối với số cây trái, hoa màu trồng trên sườn núi Phụng bị thiệt hại khi khai thác mỏ đá. Tuy nhiên, đến nay ông Ngọc chưa nhận tiền đền bù.

Ông Ngọc cho biết, ông không khiếu nại mức giá đền bù cây trái và sẵn sàng chấp hành chủ trương của Nhà nước, giao đất cho đơn vị thi công khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, trong thời gian qua, kể từ khi một số mỏ đá ở khu vực núi Phụng đi vào hoạt động, gia đình ông đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Việc nổ mìn phá đá ở một số mỏ đá khu vực núi Phụng đã gây ảnh hưởng đến tài sản và hoạt động sản xuất của gia đình ông Ngọc, bởi đá bay khắp nơi gây nguy hiểm và rơi rớt xuống đất trồng. “Một khi Công ty Hoa Cương Đất Việt tiến hành khai thác đá, chúng tôi sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn bởi đá trên sườn núi lăn, rơi xuống đất trồng. Các phương tiện cơ giới ra vào đây cũng sẽ tác động xấu đến hoa màu, cây trái của chúng tôi”, ông Ngọc nói. Đến hiện trường, chúng tôi ghi nhận việc ông Ngọc phản ánh là có cơ sở. Xung quanh đất của gia đình ông, đá vương vãi nhiều nơi. Sườn núi Phụng có độ nghiêng thấp nên các hoạt động khai thác đá ở đây làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của diện tích đất trồng sát chân núi.

Ông Ngọc và gia đình 9 người con của ông đang canh tác ở khu vực núi Phụng tha thiết đề nghị UBND Thị xã và ngành chức năng xem xét, nghiên cứu hiện trạng đất sản xuất của gia đình ông ở khu vực mỏ đá núi Phụng để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

BẢO TÂM