Đọc báo in
Tải ứng dụng
Qua rồi thời tay trắng
2017-11-11 07:11:35

Với quyết tâm cùng sự nỗ lực của bản thân, khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, đến nay, chàng trai Nguyễn Văn Năm đã trở thành ông chủ nhỏ của khu trại nuôi ba ba thương phẩm, thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Năm chia sẻ thông tin về giống ba ba với ĐVTN địa phương.

Sinh ra trong gia đình khó khăn nhiều bề ở một miền quê sông nước của tỉnh Ðồng Tháp, cha mất sớm, 4 anh chị em trong nhà Năm đều phải bỏ học giữa chừng, theo mẹ lên Tây Ninh, đến vùng ven hồ Dầu Tiếng thuộc ấp Cây Khế, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu tìm phương sinh sống.

Trên vùng đất mới, Năm cùng các anh chị tiếp tục lao vào cuộc mưu sinh với đủ nghề làm thuê làm mướn. Nhận thấy cuộc sống gia đình quá bấp bênh, năm 22 tuổi, Năm xin mẹ cho ra Thị xã (nay là TP. Tây Ninh) học nghề sửa xe máy.

Sau 2 năm miệt mài học hỏi, Năm trở về nhà, vay mượn một ít tiền mua bộ đồ nghề sửa xe, bắt đầu cuộc thử thách với bản thân mình. Dần dần, bà con quanh vùng thấy anh thợ trẻ sửa xe khá “cứng nghề” mà giá cả lại hợp lý nên nhiều người tìm tới, lượng khách đến ngày một đông hơn. Mỗi ngày Năm cũng kiếm được hơn 100.000 đồng, cuộc sống gia đình nhờ đó cũng dần đi vào ổn định, Năm trả được nợ và bắt đầu có dư.

Năm 2012, thấy nhiều người phất lên nhờ nghề nuôi ba ba thịt, trong tay lại có sẵn gần 6 triệu đồng dành dụm được, Năm quyết định đầu tư xây 2 hồ nuôi ba ba và mua 400 con giống.

Kết quả bước đầu nuôi ba ba của Năm gần như... thất bại, do giá ba ba lúc thu hoạch thấp, còn thêm tình trạng con giống bị chết; thế nên sau khi thu hoạch, trừ các chi phí thì lợi nhuận Năm thu về gần như bằng không. Nhưng anh không nản chí mà quyết bắt đầu lại từ những con ba ba còn sống sót.

Chỉ vài năm sau đó, giá ba ba tăng lên, Năm đã kiếm lời được hơn chục triệu. Có chút vốn, anh còn vay hơn 20 triệu đồng để xây thêm hồ và mua con giống. Hiện Năm đã có 10 hồ nuôi với 200 con ba ba giống đang sinh sản, hơn 1.000 con ba ba thịt đang trong giai đoạn xuất bán và hơn 3.000 con 4 tháng tuổi.

Nuôi ba ba ít tốn công chăm sóc nên phần lớn thời gian rảnh rỗi, Năm đi đánh bắt cá trong lòng hồ Dầu Tiếng đem về làm thức ăn cho ba ba, nhờ đó, anh giảm được đáng kể chi phí đầu tư. Giá ba ba trên thị trường đang dao động từ 200.000 - 280.000 đồng/kg.

Theo Năm, nếu nuôi đạt kết quả tốt, cứ khoảng 1.000 con ba ba giống (chi phí thức ăn khoảng 50 triệu đồng), sau 6-8 tháng xuất bán anh có thể thu về hơn 200 triệu đồng. Giá ba ba ổn định từ năm 2015 đến nay đã tạo điều kiện cho nhiều thanh niên ở vùng biên giới như Năm phát triển sản xuất. Riêng chàng trai Nguyễn Văn Năm- năm nay 31 tuổi đã trở thành tấm gương thanh niên vượt khó, sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Ông chủ trẻ của trại nuôi ba ba này cũng đồng thời là Tổ phó Tổ hợp tác chăn nuôi ba ba do Xã đoàn Tân Hoà quản lý (từ 8 thành viên ban đầu, đến nay Tổ đã có 15 thành viên tham gia). Năm còn là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ Khởi nghiệp huyện Tân Châu.

Anh Lê Ðức Duy- Bí thư Xã đoàn Tân Hoà cho biết, địa bàn ấp Cây Khế ven khu vực lòng hồ Dầu Tiếng rất thuận lợi cho việc chăn nuôi, nguồn thức ăn cho ba ba lại rất rẻ. Nhờ đó, có điều kiện thuận lợi cho việc thành lập, duy trì và phát triển Tổ hợp tác chăn nuôi, giúp đỡ nhiều bạn trẻ phát triển kinh tế gia đình. Hằng năm, Tổ hợp tác duy trì hoạt động giúp đỡ thanh niên nghèo vươn lên trong cuộc sống cũng như giúp đỡ các em học sinh gia đình khó khăn có điều kiện đến trường. Với mô hình làm ăn có hiệu quả này, trong thời gian tới, Xã đoàn sẽ quan tâm tạo điều kiện để Tổ hợp tác lập đề án mở rộng sản xuất kinh doanh, hầu làm sao cho thu nhập của thanh niên ngày càng cao hơn”.

G.P - Ð.K

Từ khóa:
Tin liên quan