Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quá tải chợ đầu mối cầu K13 

Cập nhật ngày: 10/04/2023 - 05:15

BTN - Hiện nay, tại chợ đầu mối cầu K13 (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) các tiểu thương vào chợ kinh doanh ngày một nhiều, từ đó lượng hàng hoá tăng lên, phương tiện vận chuyển cũng tăng, dẫn đến tình trạng xe đậu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Nhiều xe tải chở hàng tại chợ đầu mối cầu K13 còn di chuyển ngược chiều ảnh hưởng người tham gia giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 10 giờ đến 12 giờ trưa mỗi ngày, tại chợ đầu mối có hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ, xe ba gác, xe đẩy hàng… của tiểu thương từ khắp nơi đổ về để vận chuyển rau, củ, quả các loại đi nơi khác buôn bán. Điều đáng nói, những chiếc xe này đậu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí đậu lấn ra mặt đường.

Một người đi đường, ngụ xã Phan, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Khoảng 11 giờ tôi đi làm về qua khu vực này, ngày nào cũng vậy, nhiều xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau đậu kín đường, nhiều người đi xe máy phải lấn sang đường ô tô, tình trạng này tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao”.

Một người dân khác ngụ xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu cho biết, ông thường xuyên qua lại khu vực này, mỗi ngày đều chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông, do không còn chỗ đậu xe để lấy hàng, nhiều xe tải đậu bên kia đường (bên kia “con lươn”), sau đó khuân vác hàng hoá leo qua "con lươn" chất vào xe tải, rất nguy hiểm.

“Tôi thường lấy hàng ở đây về chợ đầu mối Hóc Môn để bán lại, biết đậu xe lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để tập kết hàng là vi phạm và cản trở người tham gia giao thông, chính vì vậy tôi mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm đầu tư cho chợ đầu mối này có bãi đậu xe và bãi tập kết hàng hoá cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hoá”- một tài xế chở hàng nói.

Theo lời ông Lê Văn Trấn- Ban Quản lý chợ đầu mối cầu K13, trước đây tiểu thương ở chợ ít, cả chợ chỉ có khoảng 20 chiếc xe chở hàng nhưng bây giờ có cả trăm, nên quá tải. Chợ nhỏ, diện tích chỉ khoảng 3 công đất, cất nhà cho tiểu thương buôn bán thì không có bãi đậu xe, các xe hàng buộc phải đậu ngoài lề đường, có trường hợp khuân vác hàng qua "con lươn", rất dễ xảy ra tai nạn.

Đây chỉ là chợ tạm, đất của tư nhân, do đó, Ban Quản lý chợ mong muốn ngành chức năng, địa phương tạo điều kiện cho tiểu thương có chỗ buôn bán, kêu gọi nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng chợ; có bãi, bến xe để không bị quá tải, xe không đậu ngoài đường gây cản trở giao thông, tiểu thương yên tâm buôn bán.

Vừa qua, Ban Quản lý chợ đã làm cam kết với xã, huyện về việc không cho xe đậu lấn chiếm lòng, lề đường, không cho khuân hàng qua đường. Ban Quản lý chợ đã nhắc nhở tiểu thương, tài xế, mọi người đã chấp hành, tình trạng vi phạm giảm khoảng 90% - 95%, còn một số trường hợp do chợ bị quá tải.

Một tiểu thương kinh doanh tại chợ nói: “Tôi thường thu gom rau củ quả các loại của nông dân trên địa bàn tỉnh về tập kết tại chợ để bán lại cho các bạn hàng. Do chợ ngày càng quá tải, không có chỗ đậu xe để lên xuống hàng hoá nên họ cũng không còn lấy hàng của mình mà tìm mối khác. Mong chính quyền địa phương có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương buôn bán, góp phần tạo đầu ra nông sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh”.

Ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, chợ đầu mối K13 là khu chợ tự phát được hình thành vào khoảng năm 1992, chủ yếu tập trung hàng nông sản để chuyển đi các chợ khác tiêu thụ như: chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn...

Do đây là nút giao thông quan trọng, không thể cho chợ hoạt động nên buộc phải di dời tránh xa khu vực cầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Vị trí hiện tại là đất của hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng để cho thuê làm nơi trung chuyển hàng nông sản của nông dân và tiểu thương, diện tích chợ tạm này khoảng 3.000 - 4.000m2. Lượng hàng hoá tập kết bình quân mỗi ngày 30 - 50 tấn, vào mùa cao điểm, lên đến 100 tấn, với hơn 70 tiểu thương buôn bán. Chợ hoạt động từ 11 giờ đến 16 giờ.

Chợ đầu mối cầu K13 quá tải.

Việc quản lý chợ gặp nhiều khó khăn, địa phương chỉ quản lý về an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường. UBND xã Bàu Năng có quy định vị trí cấm dừng đỗ, cho tài xế xe tải cam kết không đậu xe lấn chiếm, tiểu thương tập trung bên trong để bốc xếp hàng hoá…

Với cách làm trên, tình trạng này đã dần ổn định. UBND xã quy hoạch chợ tại khu vực góc cầu K13 diện tích 5 ha nhưng chưa có nhà đầu tư thực hiện xây dựng; trong khu vực dự án bố trí đầy đủ các hạng mục như: bãi đậu xe, bãi tập kết hàng hoá.

Bà Lê Thị Ngọc Bích- Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Dương Minh Châu cho biết, những năm gần đây, lượng hàng hoá nhiều và phương tiện vận chuyển cũng tăng nên có tình trạng xe đậu lấn chiếm hàng lang giao thông. Để giải quyết tình trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, cùng với UBND xã Bàu Năng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, thường xuyên nhắc nhở xe tải không được đậu xe lấn chiếm lòng đường, yêu cầu tiểu thương tập trung bên trong để bốc xếp. Trong nhiều năm qua không xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực này.

UBND huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện. Có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm; trung tâm thương mại chợ huyện Dương Minh Châu giai đoạn 2021-2022; khu thương mại phức hợp - chợ đầu mối cầu K13 giai đoạn 2021-2023; các dự án du lịch gắn với phát huy có hiệu quả Khu di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu.

Theo đó, tại khu vực cầu K13, huyện đang kêu gọi thực hiện dự án Khu thương mại phức hợp - chợ đầu mối cầu K13 với diện tích khoảng 3,5 ha. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nhà đầu tư đến đầu tư xây dựng dự án.

Nhi Trần - Trúc Ly