BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quán ăn của mọi người 

Cập nhật ngày: 17/12/2017 - 10:10

BTN - Mỗi ngày quán phục vụ từ 10 đến 20 món ăn được chế biến, bày biện khá ngon mắt. Đây có thể xem là “bữa tiệc buffet” khá tươm tất đối với người lao động nghèo.

Thực khách vui vẻ thưởng thức món lẩu.

Quán đông người ra vào (đa phần là người lao động bình dân) nhưng khung cảnh vẫn rất trật tự. Mọi người tự giác đến lấy chén, đĩa rồi đến bàn đặt thức ăn tự chọn lựa món mình thích, tự phục vụ cho mình. Khách có thể ngồi ăn tại chỗ hoặc lấy phần mang về. Ở đây, ai cũng chậm rãi chờ tới lượt, không có sự chen lấn nào. Mỗi ngày quán phục vụ từ 10 đến 20 món ăn được chế biến, bày biện khá ngon mắt. Đây có thể xem là “bữa tiệc buffet” khá tươm tất đối với người lao động nghèo.

Đó là quang cảnh một buổi cơm trưa diễn ra tại quán ẩm thực Thuần Chay trên đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh. Một quán ăn ra đời với hình thức mới lạ. Khách đến ăn đều được phục vụ miễn phí, ai có điều kiện có thể bỏ tiền vào thùng ủng hộ theo kiểu tuỳ hỉ; ai không có tiền cũng không sao. Mọi người gọi vui đây là quán ăn của chúng sanh.

Số lượng khách đến với quán Thuần Chay ngày càng tăng lên. Dù là quán miễn phí, nhưng mọi người đến đây đều được chào mời với thái độ rất ân cần, hoà nhã. Các nhân viên ở quán đều rất bận rộn, họ tất bật luôn tay để châm thêm cơm, tiếp thêm thức ăn cho kịp phục vụ người ăn nhưng ai cũng vui vẻ, tươi cười khi trò chuyện với khách.

Quán chay này ra đời từ phát tâm của một cặp vợ chồng trẻ, sau đó có nhiều người cùng nhau đóng góp công sức, nguyên vật liệu... để tạo ra những bữa cơm chay ngon miệng cho mọi người. Khách đến quán đủ các thành phần từ công chức, dân lao động chân tay đến người bán vé số hay những người chỉ đơn giản là... bỗng dưng thèm ăn cơm chay. Nhiều người tìm đến quán ban đầu chỉ vì tò mò, sau đó là truyền tai, rủ rê thêm bạn bè, người quen cùng đến.

Các món ăn ở quán Thuần Chay khá phong phú với đủ loại kho, xào, chiên, luộc. Mỗi ngày, ngoài những món chính ăn cơm, quán còn luân phiên phục vụ lẩu, cà ri cho khách đổi vị. Phía trước quán còn có thêm quầy phục vụ bánh mì, bún riêu, cháo, bánh canh, dễ dàng cho khách tiện đường ghé lại. Có hôm quán còn chuẩn bị sẵn một số bịch gạo, dành tặng những ai có nhu cầu.

Khách tự phục vụ món ăn cho mình tại Ẩm thực Thuần Chay.

Một trong những thành viên tham gia lập quán cho biết, quán Thuần Chay ra đời nhờ sự chung tay góp sức của nhiều người. Họ mong muốn mọi người sẽ có được sự thoải mái thật sự khi đến với quán. Điều quan tâm của quán không chỉ là những bữa cơm sao cho đầy đủ chất mỗi ngày mà còn phải bảo đảm khâu vệ sinh, an toàn. Có những người khách đến quán không chỉ một lần mà rất nhiều lần, đó chính là niềm vui, niềm động viên với những người lập ra quán.

Quán chỉ phục vụ món chay với ý muốn khuyến khích mọi người ăn chay theo hướng tích cực để bảo vệ sức khoẻ. Khi mới ra đời, quán Thuần Chay chỉ phục vụ khoảng 200 suất/ngày. Nay thì ngày thường, quán phục vụ khoảng 400 suất, còn những ngày chay (theo đạo Cao Đài) lên tới 700 suất/ngày. Khách ăn có thể đến đây dùng bữa bất cứ lúc nào từ 10 giờ sáng cho đến 8 giờ tối. Theo dự tính, sắp tới, quán sẽ phục vụ cả bữa sáng.

Ông Nguyễn Văn Sáng, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, tuy không thường ăn chay nhưng khi đến với quán Thuần Chay, thấy cung cách phục vụ ở đây ông rất thích. Thức ăn quán này cũng rất hợp khẩu vị của ông.

Ông cười bảo: “Sau mỗi bữa ăn, tôi đều bỏ vào thùng ít tiền như một cách cùng đóng góp với mọi người, tiếp tục tạo ra thêm những bữa cơm ngon cho người lao động”. Chị Tô Thị Kiều Trang, quê ở Sóc Trăng, giờ là mối quen của quán. Vợ chồng chị ở trọ tại khu vực phường IV, thành phố Tây Ninh, hằng ngày chị đi bán vé số. Khi biết quán Thuần Chay, chị đã tìm đến đây. Dần dần, không chỉ là khách ăn cơm, chị trở thành một trong các nhân viên phụ việc của quán.

“Tôi tranh thủ những lúc rảnh rỗi sau khi bán xong vé số để đến quán phụ giúp mọi người. Tôi thấy vui vì công việc có ý nghĩa giúp tâm mình thoải mái”. Chị Trang cho biết thêm, trước đây chị đi bán vé số suốt ngày nhưng giờ chủ yếu đi bán buổi tối, còn buổi sáng đi ít hơn vì còn tranh thủ đến quán phụ mọi người sơ chế thức ăn.

Chị Trang phụ giúp tại quán.

Vừa xong phần việc dưới bếp, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (phường Hiệp Ninh) tự lấy cho mình một đĩa cơm chay để ăn trưa. Chị Tâm đã gắn bó với quán này từ lúc quán mới ra đời. Lúc đầu thấy lạ, chị ghé quán ăn thử, sau đó cứ khi xong việc nhà, chị lại tới quán phụ một tay. Theo chị Tâm, từ khi đến làm việc tại quán này, chị thấy tâm trạng vui vẻ, giảm bớt những phiền muộn trong cuộc sống hằng ngày.

Vi Xuân

 


Liên kết hữu ích