BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan chức WHO nêu trọng tâm khi chuyển sang sống chung với COVID-19 

Cập nhật ngày: 26/10/2021 - 10:08

Về việc sống chung với COVID-19, ông Takeshi Kasai - quan chức WHO - nhấn mạnh cần tập trung cách giảm nguy cơ trong dài hạn và hạn chế các biến thể mới, nguy hiểm xuất hiện.

Tờ South China Morning Post dẫn lời một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo thế giới sẽ ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 và cần chuẩn bị hệ thống y tế để đối phó và sống chung với virus.

Ông Takeshi Kasai - giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương - cho biết: “Ngay cả với những nỗ lực hết sức của chúng ta, giờ đây có vẻ như rõ ràng rằng virus trên toàn cầu sẽ không biến mất sớm".

Ông Kasai đưa ra cảnh báo trên tại cuộc họp ủy ban khu vực của cơ quan y tế toàn cầu dự kiến kéo dài năm ngày ở TP. Himeji, Nhật, sự kiện có sự tham dự của bộ trưởng y tế nhiều nước.

Ông Takeshi Kasai - giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương. Ảnh: WHO

"Trong quá trình tiếp tục triển khai tiêm chủng và thực hiện các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng có mục tiêu, chúng ta cần tính đến khả năng số ca nhiễm gia tăng đột biến và đảm bảo chuẩn bị tốt hệ thống y tế để xử lý và giảm thiểu những gián đoạn mà virus gây ra cho xã hội" – ông Kasai cho hay.

Theo ông, WHO đã làm việc với các quốc gia trên khắp Tây Thái Bình Dương để lập kế hoạch cho bệnh dịch đặc hữu COVID-19, đề cập thời kỳ hậu đại dịch khi xã hội tìm cách quản lý các nguy cơ và sống chung với COVID-19.

Ông Kasai cho biết các quốc gia cần quyết định cách thức xử lý của riêng mình, dựa trên các đánh giá rủi ro và việc xác định đâu là “ranh giới đỏ” có thể khiến các hệ thống y tế quá tải.

Ông Kasai chỉ ra các biện pháp can thiệp “thích ứng, điều chỉnh và duy trì” để đối phó COVID-19, đồng thời có thể đảm bảo sự vận hành của nền kinh tế và đời sống của người dân.

"Ngày càng rõ ràng" rằng các quốc gia trên thế giới sẽ cần chuyển trọng tâm sang sống chung với COVID-19, ông Kasai cho hay.

“Điều này không có nghĩa là từ bỏ việc kiểm soát dịch bệnh, mà là tập trung vào cách chúng ta giảm nguy cơ rủi ro trong dài hạn, cũng như làm tất cả những gì có thể làm để hạn chế sự xuất hiện của các biến thể mới và nguy hiểm hơn” – ông Kasai nói thêm

Theo ông, điều đó đồng nghĩa với việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương và ngăn chặn hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải, thông qua việc tiêm chủng, các biện pháp y tế và xã hội, mở rộng năng lực hệ thống y tế, thúc đẩy phát hiện sớm và ứng phó có mục tiêu đối với sự “bùng phát” và thực hiện “cách tiếp cận dựa trên rủi ro” để kiểm soát biên giới.

Nguồn PLO