Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Quân - dân chung một ý chí
17/10/2024 - 15:49

(BTN) - “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo việc gì cũng thành công”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo việc gì cũng thành công”, lực lượng vũ trang Tây Ninh cùng chính quyền địa phương không ngừng đổi mới phương thức, hướng về cơ sở; gắn nhiệm vụ công tác dân vận với trách nhiệm nêu gương. 

Đại tá Phùng Thị Phú- Phó Cục trưởng Cục Dân vận (Tổng cục Chính trị) và đoàn công tác tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận trên địa bàn xã Long Vĩnh.

Những tấm lòng trong dân

Tháng 7 năm nay, nhà của bà Trần Thị Bích Ngân (ấo Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) rộn ràng hơn khi có lực lượng của Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 đến đóng quân. Khi nghe địa phương đến hỏi ý kiến về việc xin cho bộ đội đến ở, bà vui lắm, tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, bố trí chỗ ở sẵn sàng. Việc nấu nướng, ăn ở, bà cũng chủ động hỗ trợ mọi người. “Anh em siêng lắm, đến ở luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, cọng cỏ chút xíu cũng nhổ sạch sẽ hết. Anh em cũng đã có nhiều đóng góp trong làm đường, sửa nhà cho người dân. Tôi thấy anh em vào quân đội được huấn luyện, giỏi giang, nên người. Tôi cũng mong các em vô bộ đội sau này về trưởng thành hết, giúp cho gia đình, xã hội”- bà Bích Ngân nói.

Cũng hết lòng trong công tác xã hội, Đại đức Thích Minh Dẫn (tịnh xá Trúc Lâm, huyện Tân Biên) đã nhiều năm phối hợp tích cực cùng địa phương thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chung sức xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, chăm lo cho người nghèo và vận động, tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm 2023, tịnh xá vận động mạnh thường quân và cùng với cá nhân Đại đức Thích Minh Dẫn ủng hộ hơn 1,4 tỷ đồng để chăm lo cho các hộ khó khăn và còn xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết.

“Chúng tôi tâm niệm, phát tâm thực hiện theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, phát huy truyền thống đoàn kết và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Tịnh xá Trúc Lâm và Ban CHQS huyện Tân Biên đã trao đổi về việc cố gắng mỗi năm cất được 1-2 căn nhà cho địa phương”- Đại đức Thích Minh Dẫn bày tỏ.

Gian hàng 0 đồng của Trung đoàn 4 phục vụ người dân tại xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang

Năm nay, chiến sĩ Nguyễn Tấn Khương và Nguyễn Thiện Thành (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4) lần đầu tiên tham gia công tác dân vận. Khương là người con của Tây Ninh, Thành đến từ tỉnh Đồng Nai. Cả hai nhập ngũ vào năm 2023. Trong suốt 15 ngày làm công tác dân vận ở xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, cả hai cùng với đồng đội thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. “Đi công tác dân vận cực nhưng mà em thấy vui lắm, vì được giúp cho bà con mình rất nhiều”- Thành nói.

Với sự đóng góp của các anh, địa phương đã thực hiện 15 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 13km; tổ chức làm đẹp cảnh quan môi trường trụ sở UBND xã, văn phòng các ấp, trạm y tế, các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học trên địa bàn xã, khu vực trú quân và giúp nhân dân thu hoạch 6 công ruộng lúa bị ngã do mưa bão; cắt tóc miễn phí, thực hiện gian hàng 0 đồng....

Theo Thượng tá Lê Quốc Huy- Chính uỷ Trung đoàn 5, Sư đoàn 5, những năm qua, đơn vị thường xuyên tham gia các đợt dân vận của tỉnh. Trong mỗi đợt, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn quán triệt vị trí, vai trò, tầm quan trọng của dân vận đến 100% cán bộ, chiến sĩ, trong đó chú trọng các nội dung, nghị quyết về thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo,  thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để thống nhất nhận thức và thực hiện nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán, tín ngưỡng của từng địa phương. Đơn vị chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã, phường khảo sát cụ thể khối lượng công việc và tiến hành chặt chẽ theo kế hoạch.

Không những đợt tập trung dân vận, trong những lần hành quân, dã ngoại diễn tập, chỉ trong một đêm dừng chân trú quân, sáng ra cán bộ chiến sĩ đã tay cuốc tay xẻng cùng với bà con dọn dẹp đường sá. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa quân-dân cho cán bộ chiến sĩ và bà con có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp mạnh thường quân, người dân để tặng quà cho những gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các nạn nhân chất độc da cam.

Người dân và lực lượng vũ trang Sư đoàn 5 nâng cấp đường trên địa bàn xã Long Vĩnh

 

“Trong từng chuyến công tác, với truyền thống của đơn vị, quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều háo hức được về với nhân dân, phục vụ nhân dân. Trung đoàn luôn xác định đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sâu sắc, giữ gìn và thắt chặt hơn nữa tình quân dân cá nước. Mỗi đợt dân vận, dù đơn vị có mang theo lương thực, chất đốt, nhưng chúng tôi luôn nhận được rất nhiều thực phẩm từ bà con ủng hộ. Qua đó thắt chặt tình cảm giữa bộ đội với nhân dân, đoàn thể, chính quyền địa phương, làm cơ sở để phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch”- Thượng tá Lê Quốc Huy chia sẻ.

Hằng năm, Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Đảng uỷ Công an, Đảng uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cụ thể hoá, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Đảng. Những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị đã hỗ trợ các địa phương trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng và trên 6.000 ngày công lao động, xây tặng 78 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà “Tình nghĩa Quân-Dân”; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 300 đối tượng chính sách và người dân nghèo…

Đại tá Phùng Thị Phú- Phó Cục trưởng Cục Dân vận (Tổng cục Chính trị) cảm ơn bà Trần Thị Bích Ngân đã hỗ trợ lực lượng vũ trang nơi ăn, ở khi hành quân dã ngoại

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo xây dựng ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”….

Có thể nói, những đợt thực hiện công tác dân vận, những chuyến công tác đã làm khăng khít hơn nữa sự gắn kết giữa quân và dân, góp phần lan toả những điều tích cực trong cuộc sống.

Ngọc Diêu

Tin liên quan