BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Afghanistan nhận trách nhiệm giữ gìn an ninh tỉnh Kunar miền Đông

Cập nhật ngày: 11/10/2012 - 05:25

Ngày 10.10, quân đội liên minh quốc tế do NATO dẫn đầu đã chuyển giao  trách nhiệm đảm bảo an ninh tại các khu vực thuộc tỉnh Kunar miền Đông Afghanistan cho lực lượng an ninh Afghanistan. Đây là diễn biến mới nhất của kế hoạch chuyển giao hoàn toàn trách nhiệm đảm bảo an ninh từ quân đội Mỹ và NATO cho các lực lượng Afghanistan vào cuối năm 2014.

“Hôm nay chúng ta có mặt tại đây để chứng kiến thời khắc lịch sử khi lực lượng an ninh của chúng ta chính thức nắm giữ hoàn toàn quyền kiểm soát an ninh tại thành phố Asad Abad, thủ phủ tỉnh Kunar, cùng các huyện Narang, Nurgul và Chawkay từ liên quân NATO” – Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Afghanistan, tướng Mohammad Akram phát biểu tại buổi lễ chuyển giao, được tổ chức ở thành phố Asad Abad.

Buổi lễ chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh tại tỉnh Kunar, Afghanistan. Ảnh: THX

Ông nói thêm: “Mục tiêu của chính phủ để đảm nhận các nhiệm vụ an ninh quan trọng trên khắp cả nước vào cuối năm 2014 đã và đang được tiến hành một cách trôi chảy và đúng hướng”.

Việc chuyển giao an ninh tại Kunar, nằm cách thủ đô Kabul khoảng 158km về phía đông, là một phần trong giai đoạn 3 của quá trình chuyển tiếp, vốn bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 10.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thông báo đề cử của Tổng thống Barack Obama về việc bổ nhiệm Tướng John Allen tiếp quản vai trò Tư lệnh tối cao các lực lượng NATO và Phó Tư lệnh lực lượng Lính thuỷ đánh bộ Mỹ hiện nay Joseph Dunford trở thành người đứng đầu các lực lượng liên minh NATO tại Afghanistan.

Thông báo của ông Panetta được đưa ra sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO tại thủ đô Brussels (Bỉ). Tướng Allen, người kế nhiệm Đô đốc James Stavridis đã chỉ huy chiến dịch của NATO tại Afghanistan từ tháng 7.2011. Ông Allen cũng từng giữ vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy ở Iraq giai đoạn 2006-2008 và tiếp quản vai trò này từ Tướng David Petraeus tại Afghanistan nhằm đánh giá khả năng chiến đấu chống Taliban của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai quyết định bổ nhiệm này sẽ còn phải đợi Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

THUÝ TRINH

Theo THX