BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Ai Cập ra “tối hậu thư” cho Tổng thống Mursi

Cập nhật ngày: 02/07/2013 - 07:59
Trước làn sóng biểu tình ngày càng tăng cao, hôm 1.7, quân đội Ai Cập ra tuyên bố “đất nước đang trong tình trạng nguy hiểm” khi hàng triệu người xuống đường yêu cầu Tổng thống Mohamed Mursi từ chức và đập phá tổng hành dinh tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cầm quyền tại nước này.

Biểu tình yêu cầu Tổng thống Mohamed Mursi từ chức tại quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo. Ảnh: AP

Trong tuyên bố phát trên Đài truyền hình quốc gia, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập, tướng Abdel Fattah al-Sisi nhấn mạnh: “Nếu những yêu cầu của người dân không được đáp ứng ngay vào thời điểm này, quân đội buộc phải thực thi bổn phận và trách nhiệm của mình… để thông báo lộ trình cho tương lai”. Tướng Abdel Fattah al-Sisi ra “tối hậu thư”, chính quyền Tổng thống Mohamed Mursi có 48 giờ đồng hồ, hạn chót là hết ngày 2.7, để đáp ứng “nguyện vọng rõ ràng, chính đáng của nhân dân thông qua các cuộc biểu tình rộng khắp trên toàn quốc” và việc trì hoãn, kéo dài thời gian chỉ làm gia tăng nguy cơ chia rẽ và xung đột.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập cho biết thêm, quân đội sẽ giám sát việc thực thi lộ trình giải quyết khủng hoảng chính trị với sự tham gia của tất cả các phe, đảng phái. Tuy nhiên, quân đội sẽ giữ vai trò trung lập, không tham gia chính trị và chính phủ.

Ngay sau tuyên bố của tướng Abdel Fattah al-Sisi, hàng chục ngàn người biểu tình trước dinh Tổng thống reo hò. Mặt trận cứu nguy dân tộc đối lập cũng lên tiếng hoan nghênh thái độ cứng rắn của quân đội. Trong khi đó, những người biểu tình ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo kêu gọi thành lập một Hội đồng quân sự mới để lãnh đạo đất nước cho đến khi tổ chức bầu cử.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, quân đội đưa ra lời cảnh báo đối với chính quyền Tổng thống Mohamed Mursi. Cùng ngày, Phong trào Tamarod (Nổi dậy) cũng đã yêu cầu Tổng thống Mursi từ chức trước 5 giờ chiều 2.7 (theo giờ địa phương) để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm.

Các cuộc biểu tình dẫn đến đụng độ giữa hai phe chống và ủng hộ Tổng thống Mursi đã làm hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)