BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội NATO giải cứu những nhân viên cứu trợ bị bắt cóc

Cập nhật ngày: 03/06/2012 - 12:27

Một biệt đội giải cứu con tin của NATO đã đột kích từ trực thăng xuống vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Afghanistan vào lúc rạng sáng 2.6 và giải thoát 4 nhân viên cứu trợ, gồm 2 nữ bác sĩ người nước ngoài và 2 người Afghanistan, bị phiến quân Taliban bắt cóc hồi tháng trước.

Những nhân viên cứu trợ này thuộc Tổ chức cứu trợ Medair có trụ sở ở Thuỵ Sĩ, bị bắt cóc khi họ đang trên đường đến vùng bị ảnh hưởng lũ lụt tại tỉnh Badakhshan.

Ảnh chụp nhân viên cứu trợ người Anh, Helen Johnston tại thủ đô London.

Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn lời Thiếu tá Brian Badura, người phát ngôn của Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu cho biết, chiến dịch giải cứu diễn ra trong đêm tối, sau khi xác định nơi các con tin đang bị giam giữ, lực lượng NATO đã tiến hành đột kích thành công vào hang ổ của những kẻ bắt cóc và giải thoát cho 4 con tin.

Biệt đội giải cứu đã đụng độ với những kẻ bắt cóc, vốn được trang bị súng máy hạng nặng, súng trường AK-47 và súng phóng rocket. Một số tay súng Taliban và những kẻ bắt cóc bị tiêu diệt trong khi phía lực lượng NATO không có trường hợp nào thương vong.

Theo ông Shamsul Rahman Shams, Phó tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, có 5 kẻ cầm giữ con tin bị giết.

Hai con tin người nước ngoài được nhận dạng là Helen Johnston, người Anh, và Moragwa Oirere đến từ Kenya.

Cũng trong ngày 2.6, trong chiến dịch quân sự ở huyện Sabari thuộc tỉnh Khost, miền Đông Afghanistan, Liên quân NATO và Afghanistan đã bắt giữ một thủ lĩnh phiến quân bị cáo buộc lên kế hoạch và sắp xếp vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh này hôm 1.6, cùng một vài phiến quân, tịch thu một khẩu AK-47 và nhiều tạp chí về đạn dược.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)