BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quan hệ Mỹ-Triều có thể đạt ‘đột phá’? 

Cập nhật ngày: 10/03/2018 - 08:33

Vài ngày trở lại đây, thế giới hết sức quan tâm tới những tín hiệu tích cực trong quan hệ liên Triều và Triều Tiên với Mỹ.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế đưa tin ngày 8/3, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong đã có chuyến thăm Mỹ.

Trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Chung Eui-yong thông báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ quyết tâm thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jong-un đã cam kết rằng Bình Nhưỡng sẽ không tiến hành thêm vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Triều Tiên hoàn toàn hiểu được rằng Mỹ và Hàn Quốc cần phải tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung thường kỳ. Cũng theo ông Chung Eui-yong, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bày tỏ muốn gặp Tổng thống Mỹ vào thời điểm sớm nhất.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, ông Chung Eui-yong cho biết ông Donald Trump đã đánh giá cao thông tin của phái viên Hàn Quốc và tuyên bố ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 tới để đạt được sự phi hạt nhân hóa lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 8/3 cũng lên tiếng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tìm kiếm một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ngày 9/3, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng: “Cuộc gặp vào tháng 5 sẽ được ghi nhận là một dấu mốc lịch sử hiện thực hóa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nếu ông Donald Trump và ông Kim Jong-un gặp nhau sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên về thực chất sẽ được đặt vào đúng đường hướng”.

Cùng ngày, các chính đảng của Hàn Quốc đã hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vòng 2 tháng tới, bày tỏ hy vọng rằng cuộc hội đàm này sẽ góp phần giải quyết tình trạng đối đầu hạt nhân kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua.

Phát biểu với báo chí, Người phát ngôn của Đảng Dân chủ cầm quyền Kim Hyun nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh việc Đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in sau khi gặp Tổng thống Donald Trump đã kiến tạo một cơ hội để thiết lập nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại giữa lãnh đạo của Triều Tiên và Mỹ".

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hy vọng đối thoại giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dẫn đến “phi hạt nhân” và “hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.

Còn theo CNN, cuộc gặp sắp tới có thể là cơ hội tốt nhất để Mỹ tác động Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của mình.

Như vậy có thể thấy những diễn biến mới này là kết quả bước đầu của sự nồng ấm trong quan hệ liên Triều từ sự kiện Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018, cũng như những nỗ lực của các bên liên quan và cả cộng đồng quốc tế để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đây thật sự là bước ngoặt ngoại giao có ý nghĩa lịch sử sau một thời gian dài tranh cãi căng thẳng xung quanh vấn đề tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn chinhphu