BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quản lý bảo vệ rừng: Tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều

Cập nhật ngày: 21/08/2010 - 10:20

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, trong tháng 7.2010, ở các dự án rừng đã phát hiện 42 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng (BVR). Trong đó có: 2 vụ phá rừng trái phép để làm rẫy; 13 vụ mua bán, vận chuyển gỗ trái phép; 15 vụ săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã trái phép và nhiều vụ vi phạm khác.

Cụ thể, tại khu vực biên giới thuộc Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò- Xa Mát, trong tháng 7 vừa qua, các lực lượng BVR đã phát hiện và ngăn chặn được 6 vụ lấy cắp lâm sản và bẫy bắt động vật hoang dã, tạm giữ 52 cội cây cừ có chiều dài 4,5m gồm các loại: sao, dầu, chò mít... Bên trong nội địa VQG, các lực lượng BVR tuần tra phát hiện và tháo gỡ 175 cần bẫy động vật rừng- tăng gấp đôi so với tháng trước. Tại Khu vực rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc, ở các Tiểu khu 8, 10, các lực lượng BVR phát hiện 4 cội cây dầu, đường kính từ 30-45cm bị chặt hạ, đồng thời phát hiện và ngăn chặn 2 vụ phá rừng trái phép tại Tiểu khu 11 và 14. Khu rừng Phòng hộ Dầu Tiếng cũng đã phát hiện và ngăn chặn 6 vụ vi phạm các quy định BVR xảy ra tại các khu vực rừng thuộc các xã Suối Ngô, Tân Hoà, Tân Thành và khu vực 522. Trên địa bàn huyện Châu Thành, lực lượng BVR tuần tra phát hiện và tháo gỡ hơn 30 cần bẫy động vật hoang dã. Trong tháng 7, các lực lượng kiểm lâm cùng địa phương đã phát hiện và lập biên bản 13 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép- tăng gấp đôi so với tháng trước và 15 vụ mua bán, vận chuyển động vật hoang dã- tăng 4 vụ so với tháng trước.

Tang vật một vụ vận chuyển lâm sản trái phép

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2010, ở các dự án rừng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 228 vụ vi phạm các quy định về quản lý BVR. Trong đó có: 82 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; 33 vụ khai thác lâm sản trái phép; 6 vụ phá rừng trái phép; 44 vụ săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã trái phép... Các lực lượng BVR qua đó đã tạm giữ và tịch thu hơn 69 mét khối gỗ các loại, hơn 220kg động vật hoang dã các loại; 17 xe máy, 3 ghe thuyền và 65 phương tiện khác. Như vậy, từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm các quy định về BVR trên địa bàn tỉnh bị phát hiện vẫn còn xảy ra khá nhiều, trong đó có một số vi phạm đang có chiều hướng gia tăng như mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã. Riêng lĩnh vực phòng cháy chữa cháy rừng thì trong tháng 7 không xảy ra thêm vụ cháy nào. Từ đầu năm 2010 đến tháng 5, ở các dự án rừng đã xảy ra 13 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị thiệt hại là 14,1 ha- so với cùng kỳ tăng 12 vụ và số diện tích cháy tăng 14 ha do thời tiết khô hạn kéo dài. Tuy nhiên, hầu hết các vụ cháy rừng xảy ra là do cháy lan từ bên ngoài vào và không gây thiệt hại lớn.

Từ nay đến cuối năm 2010, công việc BVR vẫn còn rất nặng nề, bởi vì ngoài phạm vi rừng cần bảo vệ là rất lớn với tổng diện tích hơn 57.000 ha, các chủ rừng còn phải tích cực phối tợp các địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định 875 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng bao chiếm đất lâm nghiệp sử dụng sai mục đích. Do đó từ nay đến cuối năm 2010, nếu không hết sức nỗ lực thì lực lượng BVR rừng sẽ rất khó ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Sơn Trần