Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quản lý chặt chẽ người dân trở về từ vùng dịch 

Cập nhật ngày: 04/10/2021 - 22:12

BTNO - UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ người dân trở về từ vùng có dịch, nhất là các trường hợp đi, về tự phát để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Người dân khai báo y tế tại Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Suối Sâu (phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng)- cửa ngõ vào tỉnh Tây Ninh.

Theo UBND tỉnh, ngày càng có nhiều người dân Tây Ninh đang tạm trú, làm ăn, học tập, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có nhu cầu về quê; người dân trong tỉnh hằng ngày đi lại một số tỉnh để giao thương, điều trị bệnh… dẫn đến nguy cơ bùng phát đợt dịch mới rất phức tạp nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ: Đối với các trường hợp từ vùng có dịch (Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... ) về Tây Ninh phải đăng ký theo kế hoạch đón của tỉnh, sau khi về thực hiện theo quy định như Kế hoạch đã ban hành.

Trường hợp công dân người Tây Ninh trở về địa phương vùng có dịch theo nhu cầu cá nhân cần có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong 72 giờ; trình diện, khai báo tại UBND cấp xã nơi cư trú để lập danh sách theo dõi, cách ly y tế theo quy định.

Đối với người tiêm đủ liều vaccine hoặc đã tiêm mũi 1 từ 21 ngày (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng), bộ phận trực sẽ thu chứng minh nhân dân/căn cước công dân và công dân được nhận lại giấy tờ tùy thân tại ƯBND xã cư trú sau khi địa phương xác lập thủ tục cách ly theo qui định. Thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày dưới sự quản lý giám sát của chính quyền địa phương.

Trường hợp người đã hết bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện) nhưng chưa hết thời gian theo dõi, kiểm tra y tế sau khi xuất viện thì phải theo dõi sức khoẻ tại nhà, khai báo y tế tại địa phương nơi cư trú và thực hiện theo các hướng dẫn của ngành Y tế; hết thời gian cách ly, theo dõi sẽ được phép đi lại. Nếu chưa được tiêm vaccine, người dân phải cách ly tại nhà 14 ngày dưới sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương; thực hiện xét nghiệm định kỳ vào các ngày thứ nhất, thứ 7 và thứ 14 theo quy định.

Lái xe, nhân viên nghiệp vụ đi cùng xe; người thường xuyên đi ra ngoài tỉnh (1-6 ngày/tuần) phải đăng ký thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm” được UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận; đồng thời phải cung cấp mã xác thực các địa điểm từng đi qua, làm cơ sở để các chốt cửa ngõ và địa phương quản lý.

Công nhân trở lại làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”.

Trường hợp người ngoài tỉnh đến Tây Ninh và đi về trong ngày: thực hiện quét mã Code tại các Trạm Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 khi ra, vào cửa ngõ của tỉnh; có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong 72 giờ; bộ phận trực tại các cửa ngõ vào tỉnh sẽ giữ giấy tờ tuỳ thân và trả lại cho công dân khi ra khỏi tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tỉnh triển khai phương án, kế hoạch chi tiết để tiếp tục đón người dân Tây Ninh đang tạm trú, làm ăn, học tập, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An có nguyện vọng về quê; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát tình hình người dân về địa phương sau ngày 30.9 và quản lý chặt chẽ, đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế…

Thế Nhân