Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Quản lý chặt chẽ người đi về từ Tây Ninh và các tỉnh, thành thuộc vùng có dịch 

Cập nhật ngày: 04/10/2021 - 20:05

BTNO - Ngày 3.10, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc quản lý người đi về từ Tây Ninh và các tỉnh, thành phố thuộc vùng có dịch.

Người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thủ tục khai báo y tế khi về đến địa phương. Ảnh: Tấn Hưng

Theo UBND tỉnh, qua công tác nắm tình hình, nhiều công dân của các tỉnh, thành phố trong cả nước tạm trú, làm ăn, học tập, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, trong đó có nhiều người hiện đang có nhu cầu về quê tự phát. Đồng thời, hằng ngày người dân trong tỉnh đi lại một số tỉnh giao thương, điều trị bệnh, dẫn đến nguy cơ bùng phát đợt dịch mới rất phức tạp nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Mặt khác, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chuẩn bị nới lỏng giãn cách, mở cửa nền kinh tế. Đây sẽ là thời điểm có thể người dân ồ ạt về quê tự phát, mất kiểm soát sau ngày 30.9.2021.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu, đối với các trường hợp từ vùng có dịch (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai…) về Tây Ninh, phải đăng ký về Tây Ninh theo Kế hoạch đón của tỉnh, sau khi về thực hiện theo quy định như Kế hoạch đã ban hành.

Trường hợp công dân là người Tây Ninh trở về địa phương từ vùng có dịch theo nhu cầu cá nhân cần đảm bảo các điều kiện sau:

Có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong 72 giờ.

Ngay khi về đến địa phương nơi cư trú phải trình diện, khai báo tại UBND cấp xã để lập danh sách theo dõi, cách ly y tế theo quy định.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã tiêm mũi 1 từ 21 ngày (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng); Bộ phận trực sẽ thu giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân và công dân được nhận lại giấy tờ tuỳ thân tại UBND xã cư trú sau khi địa phương xác lập thủ tục cách ly theo qui định; thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày dưới sự quản lý giám sát của chính quyền địa phương.

Trường hợp người đã hết bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện) nhưng chưa hết thời gian theo dõi, kiểm tra y tế sau khi xuất viện thì phải thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà, khai báo y tế tại địa phương nơi cư trú và thực hiện theo các hướng dẫn, quy định của ngành Y tế; trường hợp đã hết thời gian cách ly theo dõi thì được phép đi lại.

Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày dưới sự quản lý giám sát của chính quyền địa phương nếu chưa được tiêm vaccine; cam kết hạn chế di chuyển ra khỏi nhà, tiếp xúc với người bên ngoài; treo bảng “Cách ly y tế tại nhà” theo quy định; thực hiện xét nghiệm định kỳ vào các ngày 1, 7 và 14 theo quy định.

Đối với tài xế lái xe, nhân viên nghiệp vụ đi cùng xe, người thường xuyên đi ra ngoài tỉnh (1-6 ngày/lần) và trở về thì phải đăng ký thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm” được UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú xác nhận và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý theo quy định, đồng thời người đăng ký phải cung cấp mã xác thực của các địa điểm từng đi qua để địa phương quản lý (Giấy xác nhận này là cơ sở để các chốt cửa ngõ quản lý người vào tỉnh).

Điểm lưu trú là tại nhà hoặc cơ sở lưu trú phải được quản lý chặt chẽ không tiếp xúc người xung quanh, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Điểm đến là nơi người dân cần đến giao dịch thì phải thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với công nhân trở lại làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, tại các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2104/QĐ-UBND ngày 3.9.2021 của UBND tỉnh về việc ban hành phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và Công văn số 3162/UBND-KGVX ngày 15.9.2021 của UBND tỉnh về giao nhiệm vụ phê duyệt phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”.

Trường hợp người ngoài tỉnh đến Tây Ninh và đi về trong ngày, thực hiện quét mã Code tại các Trạm Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 khi ra – vào cửa ngõ của tỉnh; kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong 72 giờ; bộ phận trực tại các cửa ngõ vào tỉnh sẽ giữ giấy tờ tuỳ thân và trả lại khi ra khỏi tỉnh.

UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu các ngành chức năng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc việc quét mã QR tại các điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, nơi tập trung đông người… theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 2913/BTTTT-THH, ngày 3.8.2021.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là kiểm tra việc quét mã QR tại các địa điểm bắt buộc phải tạo sẵn mã QR và yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên; thực hiện 5K; quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng quét mã QR cho toàn bộ người dân, các nhà hàng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trung tâm, thương mại, siêu thị… trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tỉnh triển khai phương án, kế hoạch chi tiết để tiếp tục đón người dân Tây Ninh đang tạm trú, làm ăn, học tập, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An về lại Tây Ninh nếu họ thật sự có nhu cầu trở về quê sau ngày 30.9.2021.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh công khai kế hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân đăng ký về Tây Ninh.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục bố trí lực lượng liên ngành phối hợp, kiểm soát chặt tại các chốt kiểm soát cửa ngõ vào tỉnh nhưng không làm ảnh hưởng cản trở đến các hoạt động khác (hoạt động lưu thông hàng hoá, sản xuất…); phối hợp xử lý khi người dân tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp Công an các tỉnh thường xuyên nắm tình hình liên quan đến việc người dân kéo về địa phương để tham mưu xử lý kịp thời khi có tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Đ.H