Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quần thể lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon - Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 24/10/2010 - 10:30

Quần thể lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon - Hàn Quốc (1392-1910) là tập hợp 53 ngôi mộ nằm rải rác tại 18 địa điểm khác nhau. Quần thể lăng mộ độc đáo này được xây dựng trải dài trong 5 thế kỷ, từ 1408-1966. Đây là nơi con cháu tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện sự ngưỡng mộ với những thành quả mà Vương triều Joseon đã làm được trong quá khứ.

Ngoài khu vực chôn cất thi hài các thành viên trong Hoàng tộc của Vương triều Joseon Hàn Quốc, các ngôi mộ ở đây đều có khu vực hành lễ và lối vào cho khách tham quan. Lăng mộ tại đây chia thành hai loại, một là lăng mộ của các đời Vua và Hoàng Hậu (loại Neung: gồm 40 mộ), hai là lăng mộ của các Hoàng tử cùng thành viên của Hoàng tộc (loại Won: gồm 13 mộ).

Các ngôi mộ này được đặt ở 18 địa điểm khác nhau, có nơi cách cố đô Hanseong (Seoul ngày nay) tới 40km. Có mộ dành cho một người, có mộ chôn chung nhiều thành viên trong Hoàng tộc. Đây là nơi an nghỉ của 27 vị Hoàng đế cùng các Hoàng hậu và thành viên Hoàng tộc của vương triều Joseon. Các ngôi mộ ở đây đều được các ngọn đồi bao bọc, mỗi ngôi mộ đều được bao quanh bởi một khu vườn với thông xanh bốn mùa được xếp như một bức bình phong bảo vệ.

UNESCO đánh giá đây là quần thể kiến trúc độc nhất vô nhị. Trong mỗi ngôi mộ đều có tượng mang hình các chiến binh, hổ, ngựa cùng các vật dụng khác vừa để bảo vệ, phụng sự các linh hồn đã khuất, vừa là minh chứng cho sự phát triển của lịch sử nghệ thuật của vương triều Joseon trải dài suốt 500 năm.

Đây không chỉ là vùng đất Thiêng mà còn là nơi rất hút khách du lịch. Đây là địa danh thứ 9 của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

T.T (st)