BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công an:

Quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Tố tụng hình sự 

Cập nhật ngày: 22/11/2021 - 09:34

BTNO - Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trong CAND. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đại tướng Tô Lâm- Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Công an Tây Ninh, dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo TAND, Viện KSND tỉnh và lãnh đạo Công an các đơn vị nghiệp vụ.

Ngày 12.11.2021, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.12.2021. Trong Luật này đã sửa đổi, bổ sung các căn cứ tạm đình chỉ vụ án với lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh; đồng thời, Luật bổ sung trách nhiệm “kiểm tra, xác minh sơ bộ” tin báo về tội phạm đối với công an xã tương đương như công an phường, thị trấn, đồn công an…

Tại hội nghị, báo cáo viên của các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an báo cáo những nội dung cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự; quy định của các văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; kết quả triển khai tổ chức Công an xã chính quy và dự kiến một số nội dung hướng dẫn Công an địa phương thực hiện rà soát, lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực phù hợp, bảo đảm để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ điều tra hình sự của Công an xã; những nội dung cơ bản về việc triển khai thi hành khoản 3, Điều 146 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự vừa được Quốc hội thông qua là một đạo luật rất quan trọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Các quy định của Luật có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND.

Để triển khai có hiệu quả Luật này, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các địa phương tiếp tục lựa chọn, bố trí cán bộ Công an chính quy về công tác tại Công an cấp xã. Đây là vấn đề quan trọng, có yếu tố quyết định đến hiệu quả việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Công an cấp xã, trong đó có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý ban đầu tố giác, tin báo về tội phạm.

Tấn Lực