BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Quan trọng là ở “cái tâm” của người mộ đạo

Cập nhật ngày: 19/09/2021 - 23:16

BTN - Tôi nghĩ vấn đề tín ngưỡng, tâm linh thì cốt ở tinh thần, ở lòng mộ đạo của mình, mình ở nhà có thờ phượng các đấng thiêng liêng, mình thành tâm cúng lễ ở nhà, hoặc nếu họ đạo nơi mình ở có điều kiện tổ chức “Ðại lễ online” thì mình ở nhà lên mạng dự lễ cũng tốt thôi. Quan trọng là ở “đạo tâm” của mỗi người có đạo thôi.

-A lô, chào ông bạn đồng hương, lâu nay chỉ thỉnh thoảng bắt gặp ông trên mạng, nay mới nghe ông gọi điện thoại, chắc khá lâu rồi chưa về thăm quê hả?

-Ðúng vậy, từ hồi thành phố nơi tôi ở xuất hiện ổ dịch ở một tổ chức truyền giáo, cho tới hôm nay tôi có về quê được đâu. Nhà mình ở gần khu nội ô Toà thánh, mà nay thì chỉ còn vài bữa nữa đến rằm tháng Tám âm lịch rồi, khiến tôi cứ nhớ không khí rộn ràng tấp nập ở quanh 12 cổng nội ô mấy năm trước, tấp nập người xe từ các họ đạo Cao Ðài ở “Nam kỳ lục tỉnh”, kể cả các họ đạo xa tận ngoài Trung, ngoài Bắc đều tổ chức cho bổn đạo về Toà thánh hành hương, dự Ðại lễ Hội yến Diêu Trì cung, xe cộ đậu khắp nội, ngoại ô, hàng vạn người trong, ngoài tỉnh chen chúc nhau đi xem triển lãm lễ phẩm chung quanh Báo Ân từ, xem cộ tiên, rồng nhang, múa tứ linh diễu hành quanh các con đường nội ô… vui hết biết luôn. Năm nay thì sao hả ông?

- Ông ở xa không về được, muốn biết thì lên mạng tìm Báo online của tỉnh mà đọc. Nhưng Bàn Dân nghĩ, ông khỏi cần tìm đọc cũng có thể đoán biết trong mùa dịch bệnh, cả miền Nam đâu đâu cũng giãn cách xã hội thì sao mà tổ chức lễ hội rình rang như những năm trước được.

- Thật ra, chính vì tôi có lên mạng, nhờ vậy tôi mới biết lãnh đạo tỉnh đi thăm các cơ sở thờ tự của đạo là để chia sẻ với đồng bào có đạo, do tình hình dịch bệnh căng thẳng mà không tổ chức được lễ hội quy mô đầy đủ nghi thức như mọi năm.

Các vị chức sắc cao cấp trong Hội thánh cũng cho biết, để hưởng ứng, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên năm nay, Hội thánh chỉ tổ chức lễ Hội yến có tính chất nội bộ, rất hạn chế số người tham dự, các cơ sở thờ tự ở địa phương cũng vậy, không tổ chức cúng lễ tập trung đông người.

- Ông đã biết vậy thì… Bàn Dân hỏi thật ông nhé, khi biết tin Ðại lễ của Ðạo không thể tổ chức thật long trọng, cảm tưởng của một người có đạo như ông là thế nào?

- Trước hết, tôi phải khẳng định với ông, dù có đạo hay không có đạo, tôi vẫn là một công dân của đất nước. Mà đã là công dân thì tất nhiên trước hết tôi phải thượng tôn pháp luật, phải chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, Nhà nước ta kêu gọi mọi người dân phải đoàn kết, chung sức chung lòng với Nhà nước quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh.

Vì thế dứt khoát tôi phải thực hiện thật tốt quy định về giãn cách xã hội, mà thiết thực nhất là thực hiện 5K. Và tôi tin là bất cứ tổ chức, cá nhân nào trên đất nước ta đều cũng làm như thế.

-Ông nói “trước hết” là như thế, còn “kế đó” thì sao.

-À, tôi quen nói như vậy, chứ trước hết, hay kế tới, hay sau hết gì cũng y vậy thôi.

-Nhưng dường như ông chưa trả lời thẳng vào câu hỏi của Bàn Dân về “cảm tưởng của ông- một người có đạo” đối với việc tổ chức lễ Hội yến năm nay?

-Việc đó tôi nghĩ, đối với một tín đồ chân chính của đạo thì tất nhiên phải tuân phục theo chủ trương “tốt đời đẹp đạo” của Hội thánh. Mùa lễ hội năm nay đúng vào lúc cả nước, toàn dân mình đang phải chấp nhận khó khăn để vượt qua thách thức, trong đó có toàn thể chức sắc, tín đồ của đạo.

Vì vậy, việc Hội thánh không thể tổ chức Ðại lễ với quy mô trọng thể như mọi năm cũng là điều tất yếu. Tôi nghĩ vấn đề tín ngưỡng, tâm linh thì cốt ở tinh thần, ở lòng mộ đạo của mình, mình ở nhà có thờ phượng các đấng thiêng liêng, mình thành tâm cúng lễ ở nhà, hoặc nếu họ đạo nơi mình ở có điều kiện tổ chức “Ðại lễ online” thì mình ở nhà lên mạng dự lễ cũng tốt thôi. Quan trọng là ở “đạo tâm” của mỗi người có đạo thôi.

BÀN DÂN