BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Quan trọng là ý thức

Cập nhật ngày: 01/01/2021 - 08:23

BTN - Ý thức mỗi người góp phần rất lớn trong những chiến thắng mà chúng ta giành được trong từng giai đoạn chống dịch. Không ít quốc gia xem Việt Nam là hình mẫu của công cuộc phòng, chống đại dịch toàn cầu.

Mấy hôm nay, trời Tây Ninh thỉnh thoảng se se lạnh, hoàng hôn vườn cò thành phố Tây Ninh cứ ui ui, nhàn nhạt. Nghe “nhạc mẫu” báo, đất cảng Hải Phòng độ này trời đã chuyển hẳn sang Ðông, ra đường cứ phải mặc áo bông nặng trịch. Người xứ nắng, Tư Cà lại khoái cái cảm giác đi giữa trời mưa phùn lất phất, lạ lắm! 

- Thế giới bây giờ đã có bao nhiêu người nhiễm SARS-CoV-2 rồi Tư, ông có cập nhật không? - giọng Năm “Thời sự” cắt ngang luồng suy nghĩ rất ư là lãng mạn của Tư Cà. Nực thiệt chứ!

- Ðể coi, trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thông báo số liệu đến ngày cuối cùng của năm 2020 là đã có 83.063.033 người nhiễm, trong đó đang nhiễm là 22.383.914 người, đã khỏi là 58.867.011 người, và đáng buồn nhất là đã có 1.812.108 người tử vong vì đại dịch khủng khiếp này.

- Nghĩ cũng ngộ ha, gần như toàn thế giới hoảng loạn vì con “Cô-vy”, dân Tây Ninh mình vẫn thoải mái ra đường, thoải mái vui chơi. Tối tối ông ra đường 30 tháng Tư, thành phố Tây Ninh xem, quán cà phê nào cũng “đông như quân Nguyên”. Như tui với Tư nè, vẫn còn ngồi quán ta bà thế giới, bình yên hông?

- Thôi đi Năm, ngành Y tế tỉnh mình vừa khuyến cáo kìa, chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; hạn chế đến nơi tập trung đông người; hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác; rửa tay thường xuyên bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Dịch vật thiệt, đây là hậu quả của mấy ca nhập cảnh cùng cha nội 1440 ở Vĩnh Long, làm cả hệ thống phòng dịch của tỉnh mình điên đầu khi chả khai nhập cảnh trái phép qua biên giới Tây Ninh. Thương mấy ông Biên phòng, Công an với Quân sự, triển khai cả trăm chốt phòng dịch suốt tuyến biên giới dài hơn 240km, tự dưng có thằng khai bậy, bảo là vượt biên theo đường tiểu ngạch, thế nào mấy ổng cũng bị kiểm điểm.

- Ðược “giải oan” ngay mà. Nhưng cũng phải cảnh giác, nên Chủ tịch tỉnh tuyên bố sẽ thưởng nóng đối với tất cả người dân phát hiện và tố giác người nhập cảnh trái phép; Công an tỉnh kêu gọi người dân, khi phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép thì báo ngay cho chính quyền địa phương, công an xã, phường, thị trấn gần nhất hoặc đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh 02763.822474 - 0964.401313 để xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cũng đã chỉ đạo rồi, tất cả các cấp uỷ Ðảng, chính quyền vận động người dân, đề nghị báo chí vào cuộc để mọi người dân có người thân ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân của mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không vì ngại cách ly của riêng mình mà gây hoạ cho cộng đồng, và cả đất nước.

- Mà tui nói Tư nghe nè, quan trọng là ý thức vì cộng đồng thôi. Như trường hợp bệnh nhân 1440, nếu bà mẹ không tự giác trình báo, thì có khi nguyên ổ bệnh đi trên “chuyến xe định mệnh” đó làm nhiều tỉnh, thành “toang” chứ chẳng chơi.

Giá như ai cũng hiểu như cô gái quê Vũng Tàu, từng tiếp xúc với nhóm người trên, nhưng đi đường “chính ngạch”, nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài và chủ động khai báo để được kiểm tra sức khoẻ, lấy mẫu xét nghiệm và đưa về cách ly tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

- Ý thức mỗi người góp phần rất lớn trong những chiến thắng mà chúng ta giành được trong từng giai đoạn chống dịch. Không ít quốc gia xem Việt Nam là hình mẫu của công cuộc phòng, chống đại dịch toàn cầu.

Ví như mới đây, hãng tin Reuters bình chọn hình ảnh một cháu bé mười ba ngày tuổi, mang mặt nạ chắn giọt bắn đến bệnh viện tiêm phòng ở Hà Nội là một trong những khoảng khắc ấn tượng nhất năm 2020. Cho thấy, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta được giới truyền thông quốc tế quan tâm đến mức nào. Theo Reuters, đây là khoảnh khắc ý nghĩa, “trăm năm có một” khi cả thế giới oằn mình chống đỡ với đại dịch.

Ð.H.T