BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quanh vụ khủng bố tại Bulgaria: Iran – Israel tố cáo lẫn nhau

Cập nhật ngày: 27/07/2012 - 01:20

Vụ đánh bom tự sát trên chiếc xe bus chở khách du lịch Israel tại Bulgaria đã được đưa vào thảo luận trong một phiên họp mới đây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Trung Đông. Trong phiên họp này, đại sứ Iran tại LHQ, ông Mohammad Khazaee đã lớn tiếng cho rằng chính Israel lên kế hoạch thực hiện vụ khủng bố tại Bulgaria nhằm vu cáo Iran.

Chiếc xe bus chở khách du lịch Israel bị đánh bom tại sân bay Burgas, Bulgaria ngày 18.7. Ảnh: RIA Novosti.

Vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm 18.7, ở bãi đậu xe sân bay Burgas, đã làm 5 người Israel cùng tài xế Bulgaria thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương. “Những hành động khủng bố kiểu này chỉ có thể được thực hiện bởi một chế độ đã từng có “tiền án” sử dụng các hoạt động khủng bố và ám sát nhằm đạt được những lợi ích chính trị hẹp hòi… Liệu các vị có tin không khi chỉ vài phút sau vụ đánh bom tự sát, các quan chức Israel đã tuyên bố rằng, Iran là kẻ chủ mưu?”- đại sứ Khazaee nhấn mạnh – “Iran không bao giờ thực hiện những hành động hèn hạ nhằm vào người vô tội”.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Thủ tướng Israel cáo buộc đây là hành động khủng bố của Iran và thề sẽ trả thù. Trong khi đó, giới truyền thông Bulgaria trích dẫn nguồn tin từ các quan chức an ninh cho biết, thủ phạm thực hiện vụ đánh bom có thể là cựu tù nhân từng bị giam giữ tại căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guantanamo (Cuba), người Thuỵ Điển gốc Algeria, tên là Mehdi Ghezali, 33 tuổi. Hung thủ bị cáo buộc sử dụng hộ chiếu Mỹ và bằng lái xe Michigan (Mỹ), đều là giả.

Theo giới truyền thông Bulgaria, Mehdi Ghezali bị giam giữ tại Guantanamo (Cuba) từ năm 2002 – 2004 vì bị tình nghi là thành viên tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Hắn ta được dẫn độ về Thuỵ Điển vào năm 2004 và được trả tự do ngay sau đó.

Nhà chức trách tại Bulgaria hiện đang phối hợp với Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Israel khám nghiệm những bằng chứng thu thập tại hiện trường, dấu tay và DNA của hung thủ để xác định chính thức. Cảnh sát Bulgaria cho biết, hung thủ đã lưu trú tại nước này ít nhất một tuần trước khi thực hiện vụ đánh bom. Có khả năng, hung thủ có sự “trợ giúp về hậu cần ngay trong lãnh thổ Bulgaria”.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)