BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 2024 trị giá 884 tỷ USD 

Cập nhật ngày: 15/12/2023 - 10:34

Quốc hội Mỹ ngày 14/12 đã thông qua dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), dự luật chi tiêu quốc phòng hằng năm, với một ngân sách quốc phòng trị giá 886 tỷ USD trong năm 2024, đồng thời gia hạn một hệ thống giám sát điện tử nước ngoài do các cơ quan tình báo Mỹ sử dụng.

Tên lửa cho các hệ thống phòng không Patriot (ảnh) là một trong những thiết bị quân sự Bộ Quốc phòng Mỹ cam kết viện trợ cho Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Thượng viện hôm 13/12 đã thông qua NDAA. Đây là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ cần thông qua mỗi năm, cung cấp hàng tỷ USD cho những mục tiêu an ninh cụ thể, như “tăng cường khả năng răn đe và khả năng phòng thủ của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Văn kiện này cũng mở rộng một chương trình hỗ trợ quân sự cho Ukraine, cho phép phân bổ dần dần 300 triệu USD cho Kiev. Tuy nhiên, tổng số tiến viện trợ này ít hơn nhiều do với gói viện trợ riêng rẽ trị giá 61 tỷ USD do các Tổng thống Mỹ và Ukraine yêu cầu từ Quốc hội Mỹ vào cuối năm nay nhưng vẫn chưa đạt được đồng thuận.

Dự luật trên cũng gia hạn thêm vài tháng một điều luật quy định về hệ thống giám sát điện tử ở nước ngoài đối với người nước ngoài sắp hết hạn, vốn bị các nhóm bảo mật chỉ trích mạnh mẽ. Chương trình này cho phép các cơ quan an ninh của Mỹ thực hiện các chương trình giám sát điện tử, thông qua việc theo dõi thư điện tử email của những người không phải là công dân Mỹ ở nước ngoài mà không cần xin lệnh của tòa án.

Dự luật năm nay dài gần 3.100 trang, quyết định về ngân sách liên quan tới mọi lĩnh vực của quốc phòng của Mỹ, từ tăng lương cho quân nhân (5,2%) đến mua sắm tàu, đạn dược và máy bay cũng như các chính sách như các biện pháp hỗ trợ Ukraine.

Nguồn TTXVN