BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc hội Uganda đình chỉ các thoả thuận dầu khí

Cập nhật ngày: 12/10/2011 - 10:21

Quốc hội Uganda đã bỏ phiếu nhất trí đình chỉ tất cả những hợp đồng mới liên quan đến khai thác dầu sau khi xuất hiện những cáo buộc cho rằng một số quan chức cấp cao đã nhận hối lộ nhiều triệu đô.

Theo BBC, kết quả bỏ phiếu của quốc hội Uganda đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ không thể ký các hợp đồng khai thác dầu mới cho đến khi Luật dầu hoả được ban hành.

Sự việc nảy sinh từ một cuộc tranh cãi nảy lửa trong cuộc họp quốc hội hôm 10.10, nghị sĩ Gerald Karuhanga đã đưa ra những tài liệu tố cáo Tullow Oil, một trong những công ty khai thác dầu độc lập hàng đầu của châu Phi có trụ sở tại London, hối lộ Thủ tướng Amama Mbabazi, Ngoại trưởng Sam Kutesa và cựu Bộ trưởng Năng lượng Hilary Onek.

Một trong những điểm thăm dò dầu khí ở phía tây Uganda. Ảnh: theeastafrican

Ông Hilary Onek, người bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 23 triệu USD, phản đối mạnh mẽ những cáo buộc trên. Ông nói với các nghị sĩ rằng: “Tôi thật sự bị tổn thương bởi những lời dối trá này, nếu thật sự có một tài khoản tương tự thì tôi đáng nhận tất cả mọi hình phạt trên trái đất này”. Ngoại trưởng Sam Kutesa tố cáo nghị sĩ Karuhanga lạm dụng quyền đặc miễn tài phán bằng cách tạo những tuyên bố giả. Trong khi đó, công ty Tullow phản đối những cáo buộc trên và cho rằng đó là “sự xúc phạm và phỉ báng”. 

Vụ việc được xem là một đòn giáng mạnh mẽ đối với Tổng thống Yoweri Museveni, người đã lãnh đạo quốc gia Đông Phi này từ năm 1986.

Ông Museveni, 67 tuổi, thuộc Phong trào kháng chiến quốc gia (NRM) cầm quyền ở Uganda, đã nhậm chức Tổng thống Uganda nhiệm kỳ thứ tư hôm 12.5, sau khi vượt qua bảy đối thủ khác trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18.2 với 68,3% số phiếu bầu. 

Ông được đánh giá đã góp phần giải quyết ổn thoả nhiều vấn đề trong khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Burundi và khủng hoảng bầu cử ở Kenya năm 2008. Ngoài ra, ông cũng đóng vai trò lớn trong việc triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình Uganda tại Somalia.

TRINH DƯƠNG

(Theo BBC)