BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quốc tế đánh giá tích cực cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga 

Cập nhật ngày: 20/09/2021 - 09:06

Các quan sát viên quốc tế đánh giá tích cực, ghi nhận tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ mới trong cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga.

Cuộc bầu cử đại biểu vào Duma quốc gia Nga diễn ra trong 3 ngày, từ 17-19/9 đang đi đến kết thúc, khi các điểm bỏ phiếu ở nơi xa nhất - vùng Kaliningrad đóng cửa vào lúc 21h tối nay, theo giờ Moscow.

Cử tri bỏ phiếu vào thùng phiếu điện tử dưới sự giám sát của 2 nhân viên tại điểm bầu cử.

Hàng trăm nghìn đại diện của các đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội công cộng đang theo dõi cuộc bỏ phiếu. Ngoài ra, theo dữ liệu cập nhật của Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga, gần 400 chuyên gia từ 80 quốc gia đã đến Nga, những người trong những ngày này đang làm việc ở nhiều khu vực khác nhau.

Họ rất quan tâm đến những đổi mới công nghệ được sử dụng trong các cuộc bầu cử ở Nga. Đây không chỉ là bỏ phiếu trực tuyến, mà còn là một hệ thống giám sát video. Máy quay video được lắp đặt ở 96% điểm bỏ phiếu.

Người đứng đầu phái đoàn quan sát viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) Ilkhom Nematov nhận xét: “Sự đổi mới, một cách tự nhiên, sẽ giúp tránh những sai lệch và những lời bóng gió. Nếu một người ở điểm bầu cử nào đó có khiếu nại, thì có thể cuộn ngược giấy lại  xem anh ta đã bỏ phiếu như thế nào, mọi người bỏ phiếu như thế nào”.

Chuyên gia công chúng quốc tế (Cameroon) Jean François Nicolas Biboum cũng cho rằng, các cuộc bầu cử minh bạch, nhiều công nghệ mới được sử dụng. Theo ông, các quốc gia của lục địa châu Phi nên tiếp nhận một số lợi thế của việc tổ chức quá trình bỏ phiếu ở Nga.

Trước đó, thành viên của Hội đồng Xã hội - Cộng hòa Armenia, Gagik Yeganyan cho biết, các cuộc bầu cử của Nga được tổ chức ở cấp cao nhất. Phái đoàn đã đến thăm ba điểm bỏ phiếu, tất cả đều tuân theo các quy tắc.

Điều này không chỉ áp dụng cho các biện pháp chống Covid-19 mà còn cho việc phát hành tất cả các tài liệu thông tin cần thiết. Các thành viên của Uỷ ban bầu cử và quan sát viên được đào tạo bài bản.

Chủ tịch Hội đồng LB Nga Valentina Matvienko lưu ý rằng, "có nhiều người muốn tác động đến Nga từ bên ngoài, để làm rung chuyển tình hình", nhưng nước này đã tạo ra các công cụ không cho phép bất kỳ ai từ bên ngoài làm sai lệch kết quả bầu cử hoặc gây ảnh hưởng đến chúng.

Theo bà, “nếu sự thật về vi phạm xuất hiện, chúng sẽ bị xử lý. Nhưng có nhiều thông tin giả mạo hơn đáng kể so với tín hiệu thực, rằng ở một mức độ nào đó đã có vi phạm. Tất cả các tin tức giả sẽ được phơi bày". Bà Matvienko nhấn mạnh rằng, các cuộc bầu cử ở Nga đang trở nên dân chủ và minh bạch hơn.

Tính đến 15h hôm nay, theo giờ Moscow, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào Duma quốc gia Nga đạt 40.5%. Những kết quả đầu tiên về cuộc bầu cử sẽ được biết sau 21h.

Nguồn VOV-Moscow