Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy định mới về tiếp công dân 

Cập nhật ngày: 02/11/2021 - 21:00

BTNO - UBND tỉnh vừa có thông báo, quy định về việc tiếp công dân trên địa bàn tỉnh căn cứ theo cấp độ dịch bệnh của địa phương, kể từ ngày 1.11.2021 cho đến khi có thông báo mới.

CSGT hướng dẫn người dân sát khuẩn tay bằng máy tự động khi đến làm việc tại Phòng CSGT, Công an tỉnh. Ảnh: Phương Thảo

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; thực hiện việc tiếp công dân theo quy trình và lịch tiếp công dân đã được công bố, niêm yết, nhưng phải bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh và tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật trong thời điểm chuyển từng bước sang trạng thái “bình thường mới”.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân phải bảo đảm các biện pháp tương ứng áp dụng theo cấp độ dịch của địa phương, cụ thể như: Không có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở…; Không cho phép người không liên quan, không phận sự vào khu vực tiếp công dân; Các cơ quan, đơn vị căn cứ điều kiện cơ sở vật chất thực tế tại phòng tiếp công dân để quy định số lượng người tối đa tại cùng một thời điểm trong phòng tiếp công dân cho phù hợp, không vượt quá quy định theo từng cấp độ dịch.

Cấp 1 (nguy cơ thấp - vùng bình thường mới - màu xanh), hoạt động tiếp công dân bảo đảm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).

Cấp 2 (nguy cơ trung bình - màu vàng), hoạt động tiếp công dân có điều kiện:

Người tham gia phải tiêm ít nhất một mũi vaccine vaccine (phải có giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 được ký tên và đóng dấu của cơ sở tiêm chủng hoặc có xác nhận thông qua ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử hoặc ứng dụng PC - Covid) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng (có Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng kể từ ngày được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận).

Nếu không đáp ứng một trong hai điều kiện trên thì phải có kết quả test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong vòng 72 giờ; Bảo đảm 5K; Không tập trung quá 30 người (kể cả người làm việc và người được mời) tại cùng một thời điểm trong một phòng, bảm đảm khoảng cách 1,5m.

Cấp 3 (nguy cơ cao - màu cam), hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện:

Người tham gia phải tiêm đủ hai mũi vaccine (phải có giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 được ký tên và đóng dấu của cơ sở tiêm chủng hoặc có xác nhận thông qua ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử hoặc ứng dụng PC - Covid) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh không quá 6 tháng kể từ ngày được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận). Nếu không đáp ứng một trong hai điều kiện trên thì phải có kết quả test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Không tập trung quá 20 người (kể cả người làm việc và người được mời) tại cùng một thời điểm trong một phòng, bảo đảm khoảng cách 02m.

Rút ngắn thời gian tiếp công dân.

Cấp 4 (nguy cơ rất cao - màu đỏ), tạm dừng hoạt động tiếp công dân.

Việc triển khai những quy định mới về tiếp công dân trên nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục có hiệu quả tác động của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân, vừa bảo đảm phòng, chống dịch.

Hy Uyên