BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý I-2010: Hoạt động thương mại gia tăng mạnh mẽ

Cập nhật ngày: 22/04/2010 - 11:21

Theo Cục Thống kê, trong quý I năm 2010, mức tăng trưởng trên lĩnh vực thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng cao nhất trong mức tăng GDP của tỉnh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng GDP của Tây Ninh đạt 8,5% so cùng kỳ, thì trong đó lĩnh vực thương mại- dịch vụ chiếm đến 4,35%, còn lại lĩnh vực công nghiệp- xây dựng chiếm 2,32% và lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp chiếm 1,81%. Số liệu trên cho thấy hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có chiều hướng gia tăng khá mạnh trở lại trong những tháng đầu năm 2010.

Phân tích chi tiết từng ngành thương mại sẽ cho thấy rõ sự tăng trưởng của lĩnh vực này. Theo Sở Công thương, trong tháng 3 vừa qua, giá trị xuất khẩu thực hiện đạt hơn 47 triệu USD- tăng hơn tháng trước 5,86%, trong đó các khu vực kinh tế đều có tăng như: Khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng hơn tháng trước 2,53%; khu vực kinh tế tư nhân tăng hơn tháng trước 4,55%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng hơn tháng trước 6,45%. Luỹ kế trong 3 tháng đầu năm 2010, giá trị xuất khẩu ở Tây Ninh thực hiện đạt hơn 162,1 triệu USD- tăng hơn cùng kỳ đến gần 24%, trong đó tăng mạnh nhất là ở khu vực kinh tế tư nhân- tăng đến hơn 66% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ là: cao su thành phẩm tăng 59,6%; hàng dệt may tăng 59,2%, tinh bột khoai mì tăng hơn 30%. So với kế hoạch năm 2010 thì giá trị xuất khẩu quý I đạt xấp xỉ 25%.

Tổng mức bán lẻ tăng hơn 62% so với cùng kỳ

Tình hình nội thương trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2010 cũng khá ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hoá hoặc ghìm hàng để đầu cơ nâng giá. Hàng hoá sản xuất trong nước được bày bán nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng trong tỉnh. Giá cả hàng hoá hầu hết ổn định, chỉ có một số mặt hàng thiết yếu có tăng giá vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhưng sau đó cũng bình ổn. Kinh tế tăng trưởng trở lại, sức mua cũng gia tăng theo. Trong tháng 1.2010, tổng mức bán lẻ hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt 2.293 tỷ đồng, sang tháng 2 nâng lên 2.367 tỷ đồng, đến tháng 3 tiếp tục tăng lên hơn 2.400 tỷ đồng. Luỹ kế trong 3 tháng đầu năm 2010, tổng mức bán lẻ hàng hoá thực hiện đạt hơn 7.000 tỷ đồng, trong khi 3 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt 4.338 tỷ đồng. Trong tổng mức bán lẻ hàng hoá, lĩnh vực thương nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất- thực hiện hơn 5.500 tỷ đồng, kế đến là lĩnh vực dịch vụ- thực hiện đạt gần 830 tỷ đồng và lĩnh vực khách sạn, nhà hàng thực hiện được hơn 655 tỷ đồng. So sánh với quý I năm trước tổng mức bán lẻ hàng hoá quý I năm nay tăng đến hơn 62%. Trong đó khu vực kinh tế nhà nước có tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng mạnh nhất- hơn gấp 3,5 lần so với cùng kỳ, kế đến là khu vực kinh tế tư nhân- tăng 62% so với cùng kỳ.

Sự gia tăng hoạt động thương mại ở Tây Ninh có nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế đang dần được phục hồi và phát triển. Tuy nhiên không thể không ghi nhận những nỗ lực của ngành chức năng trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền, tổ chức quản lý, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển kinh doanh. Trong quý I, Sở Công thương phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức hội chợ triển lãm “Kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Tua Hai- Đồng Khởi” để tạo điều kiện cho hàng trăm doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm. Sở cũng xét chọn doanh nghiệp và doanh nhân có thành tích trong hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp tham gia giải thưởng Hội nhập kinh tế quốc tế lần thứ II năm 2010… Được biết, Sở Công thương còn xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ triển lãm công nông nghiệp- làng nghề Đông Nam bộ nhân kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Năm 2010, chỉ tiêu phát triển lĩnh vực thương mại- dịch vụ là tăng trưởng 11,5% so với năm trước. Tuy hoạt động lĩnh vực này trong quý I đang có chiều hướng tăng trưởng mạnh, nhưng để hoàn thành chỉ tiêu không phải là chuyện đơn giản. Chỉ riêng lĩnh vực xuất khẩu, trong 9 tháng còn lại phải thực hiện đạt thêm 488 triệu USD nữa mới hoàn thành kế hoạch. Do đó Sở Công thương sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, với các mục tiêu cụ thể như: củng cố nâng chất lượng Website Sở Công thương để phục vụ tốt hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức tham gia hội chợ Công thương- Xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- Đông Nam bộ lần thứ II; đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh… Đồng thời tham mưu UBND tỉnh thoả thuận mở các cặp cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh giáp biên giới phía Campuchia để tăng cường giao thương giữa hai bên biên giới.

Sơn Trần