BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Quyết không lơ là với nguy cơ dịch bệnh

Cập nhật ngày: 29/03/2021 - 00:33

BTN - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu: “Lực lượng Biên phòng phải phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương kiểm soát chặt đường mòn, lối mở và những nơi người dân dễ dàng nhập cảnh trái phép”.

- Tình hình đại dịch Covid-19 trên toàn cầu lúc này nghiêm trọng quá ông hả?!

- Phải nói là cực kỳ nghiêm trọng mới đúng. Ðến sáng chủ nhật 28.3.2021, thế giới đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 cán mốc 127 triệu ca, với hơn 2,78 triệu ca tử vong rồi. Mấy ngày vừa qua ngày nào số người mắc bệnh cũng hơn nửa triệu. Kinh khủng thật!

- Trong khi đó ở nước mình, đợt dịch thứ ba bùng phát khá mạnh ở tỉnh Hải Dương có vẻ đã khống chế được rồi. Hồi tuần rồi tôi nghe nói đã hơn một tuần không có ca mắc mới nào trong cộng đồng phải không ông?

- Ðúng vậy, nhưng chỉ đúng hồi đầu tuần đến giữa tuần, chứ còn đến thứ sáu 26.3 thì lại xuất hiện 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào Phú Quốc rồi về Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì thế trong một hội nghị cũng diễn ra vào ngày đó, ông Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu: “Chúng tôi rất quan ngại vấn đề có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở nước ta nguy cơ cao và mang tính hiện hữu vì trong bối cảnh hiện nay các nước trong khu vực tình hình dịch còn phức tạp”.

- Phải rồi, tôi nghe tin trong mấy ngày vừa qua tình hình dịch Covid-19 bùng phát rất mạnh ở nước láng giềng Campuchia, mỗi ngày xuất hiện mấy chục ca tới cả trăm ca, đến nỗi Tổ chức Y tế thế giới WHO phải cảnh báo tình hình dịch nghiêm trọng tại Campuchia.

Nghe đâu chỉ trong vài tuần mà số ca mắc ở nước này đã vượt hơn hai ngàn ca, gần bằng tổng số ca mắc ở nước mình từ đầu dịch tới nay. Trong khi Campuchia giáp nước mình hơn ngàn cây số biên giới đường bộ. Riêng tỉnh Tây Ninh mình thôi đã có khoảng 240km đường biên giới đi qua…

- Chính vì vậy hôm trước Bộ trưởng vừa cảnh báo, thì ngay hôm sau Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn liên ngành Trung ương đã vào làm việc với tỉnh mình về công tác phòng, chống dịch đó ông.

- Vâng, tôi có hay tin ấy, và qua thông tin từ các báo cũng như qua thực tế công tác phòng, chống dịch ở tỉnh mình, có phải là tỉnh mình đã phòng chống dịch khá tốt, nên tuy cũng có xuất hiện mười mấy ca bệnh nhập cảnh được cách ly, điều trị thì từ trước tới nay chưa xuất hiện ca bệnh nào trong cộng đồng phải không ông?

- Ðúng vậy, nhờ làm khá tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh biên giới, nhất là phòng chống nhập cảnh trái phép, tỉnh ta mới giữ được tình hình yên ổn như ông đã biết. Nói đơn giản vậy, chứ làm thì vất vả hết sức đó.

Ông phải biết là riêng việc kiểm soát dịch bệnh qua đường nhập khẩu hợp pháp ở các cửa khẩu biên giới quốc tế, quốc gia trong tỉnh ta đã rất phức tạp bởi hằng ngày có khá đông người nhập cảnh, có ngày cao điểm lên đến hàng ngàn người.

Còn riêng việc phòng, chống nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ có thể nói các lực lượng đứng chân trên biên giới, nhất là lực lượng Biên phòng cùng với cán bộ, nhân dân vùng biên đã phải căng mình ra 24/24 giờ mỗi ngày ở khoảng 160 chốt cố định và lưu động, quyết tâm không để “lọt lưới” người nhập cảnh trái phép mới giữ được kết quả tốt cho đến giờ phút này đó.

- Vậy chắc là trong thời gian qua, trên suốt biên giới tỉnh mình đã phát hiện, bắt giữ, cách ly không ít người nhập cảnh trái phép chứ hả ông?

- Vâng, cụ thể là từ khi có dịch đến giờ, các lực lượng trên biên giới tỉnh ta đã phát hiện, bắt giữ, cách ly đến 663 người nhập cảnh trái phép rồi đó; đồng thời các lực lượng phòng chống dịch còn phải tiếp nhận cách ly hàng chục ngàn người nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới nữa. Công việc “giữ sạch mành lưới” tỉnh nhà không thể nào mà nói hết được những khó khăn, vất vả đâu ông.

- Ðiều đó lâu nay ở tỉnh mình đã và đang làm, mọi người trong tỉnh cũng thấu hiểu. Còn đoàn công tác của Bộ Y tế và các ngành liên quan có đóng góp ý kiến về việc làm của tỉnh không vậy ông?

- Có chứ, ông chịu khó tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông thì biết thôi.

- Chuyện tiếp cận thông tin để tìm hiểu thì tất nhiên, khỏi nói rồi. Ở đây mình muốn nghe ông nói khái quát và cụ thể để hiểu cho thật rõ vậy mà.

- Thì Bàn Dân cũng tìm hiểu qua các kênh thông tin chính thống thôi. Qua đó, Bàn Dân được biết Thứ trưởng Bộ Y tế có chỉ đạo, và đại diện các ngành liên quan có đóng góp ý kiến rất xác đáng cho tỉnh.

Cụ thể, đối với tình hình tỉnh gặp khó khăn trong khâu xét nghiệm người nhập cảnh hằng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Viện Pasteur và các đơn vị y tế TP. Hồ Chí Minh giúp tỉnh tăng cường năng lực xét nghiệm kể cả khi số lượng người nhập cảnh lên đến hàng ngàn.

Ðồng thời Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu: “Lực lượng Biên phòng phải phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương kiểm soát chặt đường mòn, lối mở và những nơi người dân dễ dàng nhập cảnh trái phép”.

Ðặc biệt, Thứ trưởng còn nhắc nhở: “Hiện người nhập cảnh trái phép sợ bị phát hiện thường tìm đến các phòng khám ngoài công lập. Vì vậy, cần phải tăng cường công tác tập huấn, nâng cao mức cảnh giác cho các phòng khám tư nhân. Khi tiến hành kiểm tra, nếu cơ sở y tế nào không chấp hành yêu cầu thì rút giấy phép hoạt động ngay. Ðối với các cửa hàng bán thuốc, có trách nhiệm phải ghi chép báo cáo với các trung tâm y tế”.

- Hay quá, địa phương cố gắng làm tốt nhiệm vụ là rất đáng mừng, nhưng có sự quan tâm sâu sát, góp ý của Trung ương, của các tỉnh, thành bạn cũng là điều hết sức cần thiết đối với địa phương “phên giậu của Tổ quốc” chứ hả ông.

Bàn Dân