BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết liệt chống tham nhũng là thuận lòng dân

Cập nhật ngày: 13/06/2022 - 10:00

BTN - Sao hôm nay có chuyện gì mà ông cứ im lặng, trông vẻ mặt đăm chiêu, tư lự dữ quá, ly cà phê nguội ngắt rồi ông cũng không buồn khuấy, uống?

-Thế à! Nãy giờ tôi mải suy nghĩ về việc hai vị “khảo quan” liên quan đến vụ lộ đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm ngoái mới vừa bị khởi tố, bị bắt tạm giam, nên quên cả việc uống cà phê…

-Chuyện những ai phạm pháp phải “đáo tụng đình” là chuyện tất yếu để thực thi kỷ cương phép nước trong xã hội được điều hành quản lý bởi nhà nước pháp quyền. Hay là ông “lăn tăn” tại vì người vi phạm lại là nhà giáo, là thầy thuốc, là những giới chức xưa nay vốn được xã hội tôn trọng?

-Không đâu, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bậc trí thức hay anh bần nông cũng vậy thôi. Tôi cảm thấy băn khoăn là vì… sao gần đây xảy ra nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực quá! Không chỉ ở các tổ chức, đơn vị kinh tế lắm bạc nhiều tiền, dễ phát sinh chuyện làm ăn “lươn lẹo” nên vi phạm pháp luật, mà cả trong các ngành chuyên môn lo về chuyện chữa bệnh, học hành cho nhân dân cũng xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực làm thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng ngân sách Nhà nước; khiến cho không chỉ các nhân viên hạng “tép riu” xộ khám, mà cả các vị quan chức tầm cỡ “tư lệnh ngành” cũng phải bị mất chức, tạm giam, phải làm việc với cơ quan điều tra, chờ ngày ra toà lãnh án.

-Bàn Dân không thể đồng ý với ông về cái câu “gần đây xảy ra nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực”. Tham nhũng thì phải nói là vấn nạn nước nào cũng có, thời nào cũng có, ở đâu cũng có, chứ không phải chỉ mới “gần đây” thôi đâu.

Đúng ra, cái điều mà ông cảm thấy phải nói là những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của “người đốt lò vĩ đại”, cả nước ta, toàn Đảng, toàn dân ta quyết tâm đồng lòng phòng, chống tham nhũng, quyết loại trừ những kẻ tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội.

Đặc biệt là hai năm gần đây, cho dù đất nước ta cũng như cả thế giới phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn không vì phải lo chống dịch mà lơi lỏng công tác phòng, chống tham nhũng.

Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng mới có kết quả là rất nhiều vụ án tham nhũng bị khám phá, nhiều người vi phạm pháp luật về tham nhũng phải nhận lãnh những bản án thích đáng.

-Ông nói về phòng, chống tham nhũng nghe có vẻ lạc quan lắm, có chiều hướng tích cực lắm, nhưng ông “nói có sách mách có chứng” không đó?

-Chuyện đó ông còn phải hỏi! Chẳng lẽ ông không có theo dõi tin tức về phòng, chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay sao? Nhưng ông đã hỏi vậy thì Bàn Dân cũng phải tra cứu tài liệu để trả lời ông đây.

Những việc đã làm từ năm 2021, Bàn Dân xin phép không nhắc lại, chỉ báo với ông kết quả công tác phòng, chống tham nhũng mấy tháng đầu năm 2022 thôi. Theo thông tin từ hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương ngày 27.4.2022 tại Hà Nội do Tổng Bí thư- Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Phú Trọng chủ trì: “Từ đầu năm đến nay, các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 1.264 vụ/2.038 bị can, truy tố 742 vụ/1.594 bị can, xét xử sơ thẩm 737 vụ/1.567 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ (trong đó khởi tố mới 125 vụ án, 259 bị can về tội tham nhũng).

Nhất là đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp như: Vụ án “Tham ô tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng; vụ án “Tham ô tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan có liên quan; vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh; đã khởi tố 8 cán bộ diện Trung ương quản lý (1 thứ trưởng; 1 nguyên thứ trưởng; 1 nguyên chủ tịch UBND tỉnh; 5 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang).

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán tiếp tục được đẩy mạnh; các cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử…”.

Bàn Dân chỉ đọc một đoạn ngắn như thế, ông thấy thế nào?

-Đúng là công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước ta làm quyết liệt thật ông nhỉ! Và như vậy là mấy vụ mới như phiên toà xét xử vụ án Sabeco, hay vụ hai nguyên Bộ trưởng, một nguyên Thứ trưởng mới bị khỏi tố, bắt giam hồi tuần qua chắc chưa có đưa vô bản báo cáo ông mới đọc đâu há?

-Chuyện đâu còn có đó, sớm muộn gì các cựu quan chức ấy cũng phải ra toà để trả lời trước pháp luật về những việc họ đã làm thôi.

Bàn Dân