BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, ICT INDEX 

Cập nhật ngày: 23/08/2020 - 23:54

BTN - Ðể khắc phục những hạn chế, phát huy kết quả đã đạt được nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh Tây Ninh vừa đề ra các giải pháp cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, ICT INDEX trong thời gian tới.

Theo đó, chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) năm 2019 của tỉnh Tây Ninh xếp hạng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 2,51 điểm và xuống hạng 1 bậc so với năm 2018 (xếp sau Thành phố Hồ Chí Minh và xếp trên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xếp vào nhóm tốt gồm 11 tỉnh, thành phố).

Mặc dù năm 2019, PCI Tây Ninh có giảm xuống một bậc nhưng nếu so sánh với mức điểm của Thành phố Hồ Chí Minh xếp hạng thứ 14 thì không có chênh lệch lớn (67,16 - 67,05 = 0,11 điểm). Về điểm số, PCI Tây Ninh năm 2019 có kết quả tốt và triển vọng hơn năm 2018. Ðiều này chứng tỏ các ngành, các cấp của tỉnh đã có sự thay đổi, cố gắng cải thiện rõ nét điểm số của các tiêu chí thành phần trong chỉ số PCI.

Tuy nhiên, qua kết quả công bố năm 2019 cho thấy, một số nội dung trong PCI của tỉnh đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Một số nội dung chi tiết còn hạn chế hoặc được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá thấp, như: Số ngày thay đổi đăng ký doanh nghiệp mất trung bình là 4 ngày, bằng với mức trung bình của cả nước (hiện có nhiều tỉnh, thành phố chỉ thực hiện trong thời gian từ 2 - 3 ngày).

Chỉ có 37% doanh nghiệp trong tỉnh được hỏi cho rằng “Thông tin mời thầu được công khai”, trong khi đó mức trung bình của cả nước là 43%. Ðiều này chứng tỏ việc công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến công tác đấu thầu chưa thực sự tốt, cần được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới. Có 88% doanh nghiệp được hỏi cho rằng “Toà án các cấp của tỉnh xét xử các vụ việc kinh tế đúng pháp luật”, trong khi đó mức bình quân đối với tiêu chí này của cả nước là 91%...

Từ những hạn chế nêu trên, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, địa phương để khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện thứ hạng xếp hạng và điểm số của tỉnh trong thời gian tới.

Trong đó, cần tập trung vào việc khắc phục các tiêu chí bị giảm điểm năm 2019 như: chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp... Bên cạnh đó, cần khắc phục những nội dung chi tiết bên trong các tiêu chí đang bị đánh giá thấp như: rút ngắn thực chất thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp; số ngày chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công khai minh bạch thông tin mời thầu; cung cấp đầy đủ, nhanh chóng các thông tin cho doanh nghiệp khi có yêu cầu; tăng cường số hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức; nâng cao hiệu quả đào tạo lao động và hỗ trợ các dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp hoạt động...

Về chỉ số PAPI (chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh), là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.

Chỉ số PAPI năm 2019 của tỉnh Tây Ninh xếp hạng thứ 47/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 1,2 điểm và xuống hạng 11 bậc so với năm 2018, xếp vào nhóm trung bình thấp gồm 15 tỉnh, thành phố. Có 3 tiêu chí của năm 2019 giảm điểm nhiều nhất so với năm 2018 là: Tham gia của người dân tại cấp cơ sở; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Quản trị môi trường.

Trước những hạn chế trên, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, địa phương để khắc phục những hạn chế, cải thiện thứ hạng xếp hạng và điểm số của tỉnh trong thời gian tới.

Trong đó, cần tập trung vào việc khắc phục các tiêu chí bị giảm điểm năm 2019 như: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Trách nhiệm giải trình với người dân, Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, Quản trị môi trường...

Bên cạnh đó, cần khắc phục những nội dung chi tiết bên trong các tiêu chí đang bị đánh giá thấp như: Tri thức công dân; Chất lượng bầu cử; Ðóng góp tự nguyện; Tiếp cận thông tin; Giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân; Tiếp cận dịch vụ tư pháp; Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền; Quyết tâm chống tham nhũng; Dịch vụ y tế công lập; Cơ sở hạ tầng căn bản; Sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương...

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019, Tây Ninh đạt 80,05 điểm, xếp thứ hạng 44/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 5,24 điểm và tăng 4 bậc so với năm 2018 (năm 2018 đạt 74,81 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành). So với 7 tỉnh khu vực miền Ðông Nam bộ thì Tây Ninh ở vị trí khá thấp, chỉ hơn Bình Thuận 3 bậc (Bình Thuận xếp thứ 47). Trong khi đó Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 7, Bà Rịa - Vũng Tàu xếp thứ 9, Bình Dương xếp thứ 17, Ðồng Nai xếp thứ 21, Bình Phước xếp thứ 37.

Trong 8 lĩnh vực được đánh giá của PAR INDEX, năm 2019, tỉnh Tây Ninh chỉ có 1 tiêu chí được đánh giá cao (trên 90%) là cải cách thủ tục hành chính, có 3 tiêu chí đạt mức tốt trên 80%. Còn lại 4 lĩnh vực được đánh giá thấp (dưới 80%) là xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hoá hành chính.

Riêng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) không sắp xếp thứ hạng của các tỉnh, thành phố mà chỉ đánh giá kết quả của các tỉnh theo mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, đó là đến năm 2020 “Sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước đạt trên 80%”. Tỉnh Tây Ninh năm 2019 đạt 83,45% và tăng 2,21% so với năm 2018 (năm 2018 đạt 81,24%) nhưng vẫn thấp hơn mức chung của cả nước (84,45%).

UBND tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế của chỉ số PAR INDEX và SIPAS năm 2019 như sau: Chưa thực hiện đạt 100% Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh; chưa thực hiện đầy đủ, đúng hạn các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; Việc xử lý văn bản phát hiện sai phạm qua kiểm tra chưa kịp thời; người dân, tổ chức chưa đánh giá cao nội dung này qua điều tra xã hội học. Kết quả xếp hạng năm 2019, nội dung này đứng thứ 63/63 tỉnh, thành phố.

Việc công khai thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của các cơ quan còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời. Kết quả giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức ở 3 cấp vẫn còn hồ sơ trễ hạn…

Ðể cải thiện thứ hạng và điểm số PAR INDEX và SIPAS trong thời gian tới, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ như: rà soát, tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và việc xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, cải thiện điểm số của các tiêu chí này trong những năm qua; mạnh dạn, chủ động tham mưu thí điểm những cách làm mới - mô hình hay, đột phá về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; khắc phục việc giải quyết trễ hạn các hồ sơ của người dân, tổ chức; thực hiện đúng quy trình, thao tác trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh; trả lời đúng, đủ, kịp thời các nội dung phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đồng thời phải cập nhật, công khai nội dung đã trả lời lên trang thông tin điện tử của sở - ngành hoặc cổng thông tin điện tử của tỉnh để cá nhân, tổ chức biết.

Về chỉ số ICT INDEX (chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT), kết quả công bố năm 2019 cho thấy một số hạn chế của chỉ số ICT INDEX ở Tây Ninh năm 2019 như: việc triển khai an toàn thông tin và an toàn dữ liệu Tây Ninh đạt chỉ số ở mức trung bình (63,48). Kinh phí  đầu tư về hạ tầng kỹ thuật trong cơ quan Nhà nước còn thấp. Chưa có nhiều trường đào tạo về công nghệ thông tin. Chưa bảo đảm số lượng cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước. Chưa có đội ngũ chuyên trách về an toàn an ninh thông tin…

UBND tỉnh đề ra một số giải pháp cải thiện thứ hạng và điểm số ICT INDEX trong thời gian tới như: Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh phát triển, nâng cao hạ tầng viễn thông để nâng cao số lượng người dân sử dụng internet, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu 90% dân có internet.

Phát triển nâng cao tỷ lệ số thuê bao băng rộng cố định đạt tối thiểu 45%; giao Sở Giáo dục và Ðào tạo nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh tăng thêm các trường chuyên đào tạo về công nghệ thông tin (hiện có 93 trường có giảng dạy về tin học); giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh triển khai các ứng dụng cơ bản tại các cơ quan Nhà nước bảo đảm tối thiểu 90% hoạt động đều phải được ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng mỗi cơ quan, đơn vị đều phải có cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tối thiểu 90% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh phải có cơ sở dữ liệu chuyên ngành; triển khai ứng dụng các phần mềm mã nguồn mở; nâng cao số lượng hồ sơ nộp và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến tối thiểu đạt 30% hồ sơ trên tổng số lượng hồ sơ.

BẢO TÂM

Vẫn còn 4% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng “Phải chờ hơn 3 tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức hoạt động”, trong khi đó, câu trả lời này là 0% ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Ðầu tư cần thống kê trong 2 năm qua, những dự án cụ thể nào thuộc diện này, chỉ ra nguyên nhân kéo dài thời gian nằm ở khâu nào, cơ quan, đơn vị, địa phương nào; do khách quan, chủ quan hay do vướng mắc của quy định pháp luật để từ đó khắc phục triệt để tình trạng này trong thời gian tới.