BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm khống chế, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan diện rộng 

Cập nhật ngày: 25/06/2021 - 20:28

BTNO - Ngày 25.6, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; quyết tâm khống chế, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Khu vực phong toả tại Công ty Winga, Khu công nghiệp TTC

Những ngày qua, tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, đặc biệt là khi phát hiện 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có 5 ca lây nhiễm trong doanh nghiệp, tất cả đều chưa xác định rõ nguồn lây dẫn đến khó khăn trong truy vết, khoanh vùng.

Khả năng mầm bệnh đã có trong cộng đồng, trong công nhân là rất cao. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, ngày 25.6, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; quyết tâm khống chế, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch

Tất cả các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo toàn diện (kể cả trong các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc địa bàn địa phương quản lý); nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất bổ sung ngay Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tham gia Ban chỉ đạo cấp huyện làm Phó trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo các Công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất làm thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh cấp huyện.

Huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh, không lơ là chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời không hoang mang trước diễn biến dịch bệnh.

Thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; không đi khỏi địa phương nếu không có việc cần thiết, nếu vì công việc phải đi thì khi về phải tự giác khai báo y tế trung thực và thực hiện các biện pháp tự theo dõi sức khoẻ theo hướng dẫn của ngành Y tế. Mọi công dân có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện nghiêm các yêu cầu và biện pháp phòng, chống dịch của ngành Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương đề ra. Các hành vi vi phạm, không chấp hành, gây mất ANTT... tuỳ theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trảng Bàng: Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 12 giờ, ngày 25.6.2021

Do các ca nhiễm Covid-19 chưa xác định rõ nguồn lây, nhằm kịp thời phát hiện các mầm bệnh trong cộng đồng và hạn chế lây lan dịch bệnh trên diện rộng, thống nhất áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15 ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 12 giờ, ngày 25.6.2021 cho đến khi có thông báo mới đối với thị xã Trảng Bàng.

Đối với các địa phương khác, tiếp tục tạm dừng các hoạt động: Dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, các điểm kinh doanh internet, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, massage, spa, xông hơi, gym, billiards, yoga, hồ bơi; hội chợ, hát với nhau, tiệc cưới, ẩm thực hình thức buffet; không tổ chức các hoạt động sự kiện tập trung đông người; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, họp mặt không cần thiết; tạm dừng các hoạt động thể thao tập trung cùng lúc quá 20 người; tạm dừng các lễ hội tôn giáo, nghỉ lễ tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng có tập trung trên 20 người (khuyến khích thực hiện nghi lễ tôn giáo bằng hình thức trực tuyến); các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; các dịch vụ ăn, uống không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm và đảm bảo khoảng cách giữa 2 người theo quy định; khuyến khích bán hàng mang về; mua bán, trao đổi, giao dịch, bán hàng, hoạt động kinh doanh, dịch vụ bằng hình thức trực tuyến.

Khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp FI, F2

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Trảng Bàng, UBND huyện Gò Dầu tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp FI, F2 liên quan đến 5 ca nhiễm phát hiện ngày 24.6 và nhất là làm rõ lịch trình di chuyển, nguồn lây của ca nhiễm, đồng thời khẩn trương cung cấp thông tin cho tỉnh Long An để phối hợp thực hiện truy vết.

Di chuyển 5 ca F0 về Trung tâm Y tế huyện Châu Thành để điều trị, trong quá trình di chuyển phải đảm bảo nghiêm ngặt quy trình phòng dịch, tránh lây nhiễm trong quá trình di chuyển.

Thông báo lịch trình di chuyển của ca nhiễm F0, F1 để người dân biết thông tin và thực hiện khai báo y tế, cách ly quy định.

Nâng cao năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu sàng lọc, truy vết xét nghiệm kịp thời, mua sắm bảo đảm chủ động trang thiết bị y tế thiết yếu, sinh phẩm môi trường phục vụ phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

Huy động, điều phối lực lượng khẩn trương xét nghiệm các F1, F2 đảm bảo nhanh nhất, mở rộng xét nghiệm sàng lọc công nhân trong khu công nghiệp theo hình thức xã hội hoá để sớm phát hiện dịch bệnh, có giải pháp xử lý kịp thời.

Phối hợp các huyện, thị xã, thành phố tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy, các điểm kinh doanh dịch vụ, nhất là thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu.

Phối hợp với Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá và chuẩn bị dự phòng các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến và đảm bảo các điều kiện cho bệnh viện dã chiến hoạt động khi cần thiết.

Tiếp tục hướng dẫn và ứng phó kịp thời khi phát sinh ca nhiễm, hỗ trợ kịp thời nguồn lực có các địa phương tuyến đầu.

Đối với thị xã Trảng Bàng, UBND thị xã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan đảm bảo các thủ tục, điều kiện cho công tác phong tỏa cách ly y tế tại công ty TNHH Winga Việt Nam; phối hợp với doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện để công nhân yên tâm thực hiện cách ly tại chỗ, tiến hành phong tỏa nơi ở của các F0; thực hiện cách ly tập trung đối với các F1.

Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, UBND thị xã Trảng Bàng xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể phối hợp với các ngành chức năng tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Chính phủ bảo đảm chặt chẽ hiệu quả và linh hoạt, bảo đảm lưu thông hàng hoá, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến hoạt động các khu công nghiệp, khu chế xuât, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các Tổ giám sát y tế cộng đồng trong việc nắm và quản lý chặt chẽ, kịp thời người từ các tỉnh khác về địa phương, người cách ly tại gia đình.

Tổ giám sát y tế cộng đồng, Tổ dân cư tự quản phải báo cáo hằng ngày việc tạm trú đối với các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày đối với các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố (trừ trường hợp về từ địa điểm phong tỏa, các đối tượng FI, F2 thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế). Nơi nào không nắm được, không phát hiện được người từ các tỉnh, thành phố về địa phương, người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Thông báo cho các doanh nghiệp nếu phát hiện có ca F1 phải thông báo ngay cho các cơ quan chức năng để tiến hành cách ly, truy vết, không tự ý giải toả; đồng thời xử lý nghiêm các công ty tự ý giải tỏa F1, tiến hành lập biên bản vi phạm và nếu đủ cơ sở pháp lý thì xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống dịch.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho công nhân biết về trách nhiệm, quyền lợi trong việc phải thực hiện cách ly y tế tập trung để hiểu và chấp hành nghiêm túc.

Đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương khảo sát, thống nhất đề xuất, tham mưu UBND tinh việc chọn địa điểm cụ thể xây dựng, lắp đặt bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly dã chiến.

Sở Công Thương đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện các biện pháp phong tỏa, cách ly, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly; khi cần thiết có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp trốn khỏi khu cách ly, manh dộng, kích động, chống đối lực lượng chức năng, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tuỳ theo tính chất, mức dộ của hành vi xử lý nghiêm minh theo quy dịnh. Hỗ trợ việc xét nghiệm y tế trong công nhân, doanh nghiệp.

Rà soát, bổ sung hoàn thiện các kịch bản phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, khu chế xuất

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên doàn Lao động tỉnh và các địa phương rà soát, bổ sung hoàn thiện các kịch bản phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, khu chế xuất phù hợp với diễn biến của dịch bệnh hiện nay.

Tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định thì phải tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong mới hoạt động lại, đồng thời và xử lý nghiêm các vi phạm.

Yêu cầu các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp có phương án, xác dịnh vị trí cụ thể, điều kiện cụ thể để tổ chức cách ly tại chỗ nếu có ca nhiễm tại doanh nghiệp; Chủ động mua sinh phẩm test nhanh, xét nghiệm sàng lọc để kiểm tra dịch tễ công nhân, người lao động của doanh nghiệp.

Yêu cầu nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp rà soát, thống kê danh sách công nhân ở các tỉnh, thành phố đang làm việc tại doanh nghiệp nhưng không ở trọ tại tỉnh mà sáng đi, chiều về để ngành Y tế phân loại, tiến hành xét nghiệm sàng lọc y tế.

Trao đổi, thống nhất với các doanh nghiệp bị phong tỏa thực hiện đẩy đủ kịp thời các chế độ chính sách cho công nhân trong thời gian bị cách ly theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên liên tục thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh dể nhân dân nâng cao nhận thức, cảnh giác, tự giác, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cùng như không hoang mang trước diễn biến mới cùa dịch bệnh, nhất là thực hiện tốt thông diệp 5K của Bộ Y tế; tự giác khai báo y tế, cài đặt các ứng dụng truy vết dịch bệnh.

Vận động mọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế đến nơi đông người khi không thật sự cần thiết vì sức khỏe của chính mình, gia đinh mình và cả cộng dồng.

Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu Tỉnh đoàn phối hợp với ngành Y tế và các địa phương có kế hoạch huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng thực hiện phong toả và cách ly y tế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và các địa phương, nhất là 5 huyện, thị xã biên giới tập trung đẩy mạnh tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép mà không bị phát hiện, xử lý.

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các nơi bị phong tỏa.

Hy Uyên