BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quyết tâm phòng, chống cháy nổ trong mùa khô 

Cập nhật ngày: 12/03/2021 - 20:39

BTNO - Hiện đang là cao điểm mùa khô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra cháy, cơ quan chức năng tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với phương châm “phòng là chính”. Công tác phòng, chống cháy nổ cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và người dân.

Lực lượng chức năng tham gia dập lửa một vụ cháy cỏ khô.

Mùa khô thời tiết nóng, độ ẩm thấp, nguy cơ cháy cỏ mọc hoang tại các khu vực đất trống khá cao. Một số nơi trên địa bàn TP. Tây Ninh nhiều khu đất trống bỏ hoang, cây cỏ um tùm khô héo dễ bén lửa. Bãi cỏ nằm cạnh hay xen kẽ khu dân cư là nỗi ám ảnh của nhiều người sống gần đó. 

Trưa ngày 5.3.2021, một vụ cháy cỏ khô xảy ra tại khu đất trống thuộc xã Tân Bình, TP. Tây Ninh. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng đến hiện trường, dập lửa không để cháy lan sang khu vực lân cận. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân vụ việc có thể do người dân bất cẩn đốt rác gây cháy lan.

Ông Trần Văn Thanh, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh cho biết, nhiều khu đất trống chưa xây dựng, không người trông coi nên cỏ dại phát triển. Các vụ cháy cỏ thường do người dân bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa. Có trường hợp ý thức chưa cao trong việc đốt rác, vứt tàn thuốc gần khu vực cỏ khô gây cháy lan”.

Theo cơ quan chức năng, nguy cơ cháy, nổ còn tập trung tại hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nguy cơ cháy thường do bất cẩn trong sử dụng nguồn điện- nhất là nơi sản xuất mặt hàng dễ cháy như gỗ, vải.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết, sau Tết Nguyên đán là cao điểm mùa khô, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp. Trong 7 ngày tết, cả nước xảy ra 52 vụ cháy, làm 2 người chết, 7 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 826 triệu đồng. Trong đó, có đến 40 vụ cháy nhà dân, chiếm 76,9% tổng số vụ. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và người dân sơ suất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, đun nấu, thắp hương thờ cúng.

Chị Trần Thị Thanh Hồng- chủ cửa hàng tạp hoá trên địa bàn thị xã Hoà Thành chia sẻ: “thời tiết nắng nóng, gia đình sử dụng khá nhiều thiết bị điện để làm mát và bảo quản hàng hoá. Tôi bố trí đồ đạc ngay ngắn, trật tự, có lối đi thông thoáng, kiểm tra hệ thống điện thường xuyên.

Cháy cỏ!

Đối với các thiết bị điện sử dụng lâu năm, nếu không được bảo dưỡng, thay thế hoặc hệ thống dây dẫn quá tải, ổ cấm kém chất lượng dễ bắn ra tia lửa, chập cháy. Gia đình còn tự trang bị bình chữa cháy xách tay dạng bột để kịp thời xử lý đám cháy nhỏ, mới phát sinh”.

Xác định công tác phòng ngừa mang tính quyết định, hạn chế và loại trừ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh triển khai kế hoạch, phương án tăng cường công tác PCCC, huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Để đối phó với “bà hỏa” trong mùa khô, lực lượng chức năng tổ chức nói chuyện trực tiếp, phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, sơ cấp cứu ban đầu cho giáo viên, công nhân, người lao động tại các cơ sở trên địa bàn quản lý; phát tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo.

Phòng cảnh sát PCCC và CNCH huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; kiểm tra cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cho các lớp do Công an huyện huấn luyện, cấp 575 giấy chứng nhận; kiểm tra điều kiện an toàn đối với 317 cơ sở, kiến nghị tiếp tục duy trì các điều kiện an toàn về PCCC; phát hiện, lập biên bản và ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Từ ngày 15.12.2020 – 28.2.2021, trên địa bàn, cơ sở do Phòng cảnh sát PCCC và CNCH quản lý không xảy ra cháy, nổ. Đơn vị tiếp nhận và chuyển 30 tin báo cháy cho Công an cấp huyện xử lý. Trong đó, có 4 vụ cháy, làm 1 người bị thương nhẹ, thiệt hại về tài sản khoảng 658 triệu đồng; 26 tin báo khi Cảnh sát PCCC và CNCH đến hiện trường, đám cháy đã được lực lượng PCCC tại chỗ tự dập tắt, không gây thiệt hại về người, tài sản không đáng kể.

Đề phòng hỏa hoạn vào mùa khô, mỗi người cần nâng cao ý thức, đừng vì sự chủ quan, bất cẩn để xảy ra cháy nổ gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và người xung quanh. Công an tỉnh khuyến cáo, vào cao điểm mùa khô, bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Mùa khô cần đề phòng cháy cỏ.

Hộ gia đình cần bố trí nơi thắp hương thờ cúng, vật dụng trang thiết bị trên bàn thờ có khoảng cách an toàn, hạn chế dùng nến thờ, khi sử dụng cần kê trên đế đỡ không cháy; không tự ý câu, móc thêm, đấu nối tuỳ tiện thiết bị tiêu thụ điện gây quá tải; thường xuyên kiểm tra, thay kịp thời hệ thống dây dẫn điện sử dụng lâu ngày bị hư hỏng, quá tải.

Người dân tuyệt đối không tự ý đốt cỏ rác khi chưa thu gom, chủ động phát quang, cắt cỏ xung quanh, tạo khoảng cách chống cháy lan. Khi đốt cỏ, rác phải cử người trông coi cẩn thận, không đốt vào lúc gió to, đồng loạt trên diện tích lớn.

Khi xảy ra cháy nổ, mọi người phải bình tĩnh, nhanh chóng hô hoán cho người xung quanh, tìm lối thoát nạn gần nhất để chạy ra ngoài. Khi ngọn lửa bao trùm lối ra, người có mặt trong nhà phải tập trung lại, không chạy tán loạn, di chuyển men theo tường, bò hoặc đi khom.

Khi muốn băng qua lửa để thoát ra ngoài, có thể sử dụng chăn mỏng nhúng nước trùm lên toàn bộ người, dùng khăn mặt nhúng nước che mũi, hạn chế ngửi khói độc. Sau khi thoát khỏi nơi cháy, huy động mọi lực lượng và phương tiện để dập lửa, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC và CNCH qua số máy 114 và Công an nơi gần nhất.

Phương Thảo