Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra đồng “mùa” Covid  

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 20:31

BTNO - Vụ thu hoạch lúa Hè Thu năm nay, nông dân trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, bất lợi. Không khí trên đồng cũng trầm lắng hơn vì nhiều nguyên nhân kém vui.

Quang cảnh trên đồng.

Cách đây hơn 1 tháng, khi lúa mới chuẩn bị làm đòng, nhiều diện tích lúa đã bị bệnh cháy bìa lá và đạo ôn lá. Tình trạng này khiến nông dân bị thiệt hại nặng, có người bị mất trắng vụ Hè Thu. Nhiều nông dân cho biết, năng suất lúa vụ này rất thấp.

“Vụ Hè Thu năm ngoái, mỗi ha lúa ở vùng Gò Nổi, xã Ninh Điền bình quân cho năng suất khoảng 300 giạ một mẫu (ha). Năm nay, năng suất ở vùng này giảm khoảng một phần ba, chỉ đạt trên dưới 200 giạ/ha”, một nông dân ở xã Ninh Điền, huyện Châu Thành nói.

Trong khi đó, theo anh Phương, một nhân công vác lúa thuê ở các cánh đồng trên địa bàn huyện Châu Thành, tình hình chung của nhiều nông dân vụ thu hoạch lúa Hè Thu năm này là vừa mất mùa lại vừa mất giá. Từ đầu vụ đến nay, giá lúa Hè Thu chỉ dao động từ hơn 4.000 đồng/kg đến dưới 5.000 đồng/kg.

Giá lúa xuống thấp nhưng giá vật tư nông nghiệp, chi phí nhân công, dịch vụ nông nghiệp lại tăng mạnh. “Tình hình này thì nông dân trồng lúa đa phần hoà vốn hoặc có lời rất ít. Nhiều người lỗ vốn, khó khăn cho việc tái sản xuất vụ tới”, anh Toàn, một nông dân đang thu hoạch lúa nói.

Một khó khăn khác là vụ Hè Thu năm nay, nông dân và nhân công thu hoạch lúa trên địa bàn tỉnh tổ chức thu hoạch trong điều kiện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, việc đi lại, các hoạt động và quá trình vận chuyển lúa phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Máy gặt liên hợp thu hoạch lúa trên đồng.

“Dù ngán ngại dịch bệnh nhưng chúng tôi vẫn phải ra đồng, thu hoạch lúa vụ này để có thu nhập trang trải cuộc sống. Chúng tôi ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên mọi người đều đeo khẩu trang, không tiếp xúc ở khoảng cách gần với người khác”, anh Đông, một nhân công làm dịch vụ nông nghiệp thuê như phun thuốc bảo vệ thực vật, làm đất, vác lúa… chia sẻ.

Theo ghi nhận của người viết, hiện nay, ý thức phòng dịch Covid-19 của người dân vùng nông thôn đã được nâng cao. Hầu hết mọi người chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nguyên tắc “5K”… Người dân tự cách ly tại nhà, không giao tiếp, qua lại với người khác. Trong việc đồng áng, mọi người cẩn thận, dè chừng khi phải tiếp xúc gần với người khác khi làm việc.

An Khang