BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra mắt hai ứng dụng khai báo sức khỏe cho người dân và người nước ngoài đến Việt Nam 

Cập nhật ngày: 10/03/2020 - 11:21

BTNO - Chiều 9.3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế ra mắt hai ứng dụng (app) gồm: Ứng dụng NCOVI dành cho người Việt và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Tham dự lễ ra mắt có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi ra mắt ứng dụng- (Ảnh: Đình Nam/VGP)

Phát biểu tại buổi ra mắt ứng dụng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu rõ, để toàn dân chống dịch, một trong những việc hết sức thiết thực là tham gia cung cấp thông tin tương tác hai chiều với cơ quan chức năng. Việc khai báo y tế của người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam là bắt buộc, ai không khai hay khai không trung thực là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý. Còn khai báo y tế toàn dân, bản chất là cung cấp thông tin và tương tác hai chiều giữa từng người dân và cơ quan y tế. Đây là hai ứng dụng khác nhau.

Theo Phó Thủ tướng, trong tất cả các ứng dụng trước đây (trừ ứng dụng của Bộ Y tế), thông tin của người dùng cung cấp về tình trạng sức khỏe của mình không được cơ quan chức năng nào quản lý và sử dụng. Đây là một sự lãng phí. Bên cạnh đó, những thông tin cá nhân này nếu không được quản lý tốt sẽ có thể bị dùng vào một mục đích khác.

"Với ứng dụng này, thông tin người dân cung cấp được Nhà nước quản lý chặt chẽ và chỉ được sử dụng để chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào các mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư của người dân. Đây là điểm quan trọng và khác biệt của ứng dụng NCOVI so với các ứng dụng khác" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng kêu gọi mọi người cùng tham gia sử dụng ứng dụng này, đóng góp tích cực cho việc chống dịch. Điều này sẽ giúp cho công tác chống dịch tốt hơn. Đây là hành động thiết thực và ý nghĩa. 

Ứng dụng NCOVI.

Ứng dụng NCOVI giúp người dân trong nước có thể cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục "Khai báo y tế toàn dân" ở màn hình chính. Đồng thời, có thể thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình "Theo dõi sức khỏe".

Với ứng dụng Vietnam health declaration, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể sử dụng để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý giúp bảo đảm phòng, chống dịch một cách chủ động. Người sử dụng cần điền các thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân.

Dựa trên dữ liệu từ các ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ y tế nhanh và hiệu quả nhất có thể. Ứng dụng còn là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân.

Cả hai ứng dụng trên được Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân và du khách nước ngoài sử dụng.

Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hai ứng dụng này do các công ty công nghệ Việt Nam xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm giải quyết các vấn đề nóng hiện nay, tạo công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân chủ động phòng tránh dịch hiệu quả. Các thông tin cá nhân liên quan đến quyền riêng tư và an ninh mạng được bảo mật chặt chẽ theo quy định.

Cả hai ứng dụng này đã có sẵn trên hệ thống của Android và AppStore; tuy nhiên, có thể cài đặt qua trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế.

Đ.T