BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rà soát, nâng cấp đường bờ kênh theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn 

Cập nhật ngày: 04/10/2023 - 15:59

BTN - Khi được nâng cấp và công nhận là đường giao thông nông thôn, cơ quan có thẩm quyền đủ cơ sở để xử lý các hành vi xe tải trọng lớn lưu thông trên đường bờ kênh

Bờ kênh có chiều rộng nhỏ nhưng thường xuyên phải “ oằn mình” vì xe tải có tải trọng lớn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trước nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá và dân cư phát triển dọc bờ kênh ngày càng nhiều; tháng 4.2023, Sở có công văn gửi Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc rà soát, đề xuất các tuyến đường giao thông trên bờ kênh theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13080-2014- đường giao thông nông thôn.

Kết quả, đến ngày 27.3.2023, Sở NN&PTNT nhận được đề xuất 208 tuyến kênh kết hợp giao thông của 9 cơ quan, đơn vị. Sau khi tổng hợp, rà soát, Sở xác định được cấp đường của 165/208 tuyến kênh (đường cấp kỹ thuật A, B, C, D); 45/208 tuyến chưa xác định được cấp đường các tuyến đường, gồm 17 tuyến kênh chưa có thông tin về chiều dài, chiều rộng quy hoạch; 28 tuyến kênh chưa phù hợp quy định cấp kỹ thuật tuyến đường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380-2014.

Để có cơ sở tổng hợp trình UBND tỉnh danh mục các tuyến đường giao thông trên bờ kênh theo nhu cầu cần thiết của địa phương để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển hạ tầng giao thông, Sở NN&PTNT đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh; UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát quy hoạch đường giao thông nông thôn và hiện trạng điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội địa phương để đề xuất các tuyến bờ kênh kết hợp giao thông có tính kết nối phù hợp (điểm đầu kết nối: cấp đường; thông số kỹ thuật đường; đường tỉnh, huyện, xã; điểm cuối: cấp đường; thông số kỹ thuật đường; đường tỉnh, huyện, xã; hoặc kết nối vùng sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao,...). Bảo đảm các tiêu chí về phân loại cấp đường theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380-2014.

Sau khi các địa phương rà soát, Sở NN& PTNT sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Như vậy, những vấn đề bất cập về đường bờ kênh đã được ngành Nông nghiệp tỉnh quan tâm xem xét. Khi được nâng cấp và công nhận là đường giao thông nông thôn, cơ quan có thẩm quyền đủ cơ sở để xử lý các hành vi xe tải trọng lớn lưu thông trên đường bờ kênh vì không còn sự chồng chéo giữa Luật Thuỷ lợi và Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời đường bờ kênh khi được nâng cấp thành đường giao thông sẽ được nâng cấp tải trọng, đầu tư hạ tầng, các biện pháp bảo đảm an toàn cho phương tiện và người dân đi lại so với hiện nay.

Tấn Hưng