BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải dồn ứ gây ô nhiễm dòng kênh 

Cập nhật ngày: 22/06/2019 - 20:18

BTNO - Thời gian qua, người dân sinh sống dọc tuyến kênh TN25, đoạn gần cống qua đường vị trí K5+800 (xã Hảo Đước, huyện Châu Thành), luôn ngán ngẩm vì tình trạng rác thải ở kênh gây ô nhiễm môi trường.

Chị Trần Thị Thúy, ngụ tại ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước, ở gần khu vực này, cho biết: “Tình trạng này diễn ra vài năm nay rồi, mùi hôi thối từ kênh bốc lên nồng nặc. Nhà tôi mở một quán nước nên thường có khách đến ngồi nhưng tình hình ô nhiễm này khiến khách than phiền vì không chịu nổi. Gia đình tôi luôn phải đi vớt rác, hy vọng giảm bớt được phần nào mùi hôi thối”.

Rác thải dồn lại ở cống qua đường vị trí K5+800, kênh TN25, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành.

Chị Thúy nói thêm, mặc dù có công nhân thủy lợi vớt rác, nhưng khi vớt xong để lại trên bờ. Do đó, rác dưới lòng kênh dồn về, kết hợp với rác trên bờ càng khiến khu vực này luôn nồng nặc trong mùi hôi.

Ông Lê Sĩ Trong- Trưởng ấp Bình Lợi cho biết, tình trạng rác thải tại đây đã diễn ra nhiều năm nay, rác chủ yếu từ thượng nguồn đổ về, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, bà con quanh khu vực này đều có phản ánh.

Qua quan sát, dưới kênh có đủ loại rác thải, từ chai thuốc bảo vệ thực vật đến rác sinh hoạt, xác động vật chết… dồn đọng lại; trên bờ, chỗ cống qua đường cũng chất đầy rác, gây mất mỹ quan, khiến ai đi qua cũng phải ngán ngẩm.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Hảo Đước, rác này chỉ có thể tiêu hủy tại chỗ, không có khu vực nào để chuyển đi, hơn nữa, địa phương là khu vực nông thôn nên khác thành thị (có thu gom rác thải), chủ yếu vận động người dân tự tiêu hủy rác thải của  gia đình.

Rác vớt để trên bờ chờ khô để tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Bình- cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh, phụ trách địa bàn huyện Châu Thành cho biết, kênh TN25 là tuyến kênh cấp 1 cuối nguồn của kênh chính Tây, do đó thường hay “hốt trọn” rác đổ về. Điều này là do ý thức của một bộ phận người dân, các loại rác thải bị người dân xả ra kênh rồi trôi về.

Đơn vị đã chỉ đạo công nhân thường xuyên móc rác, có khi phải huy động xe kobe, công nhân phải lặn xuống vớt rác, nếu không sẽ gây nghẹt dẫn tới tràn kênh và bể kênh thượng lưu, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đơn vị không có chức năng xử lý rác thải và cũng không biết phải xử lý như thế nào nên sau khi vớt xong thì để trên bờ, chờ khi nào khô rồi đốt.

Theo ông Bình, cần phải tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức, không vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến dòng chảy của kênh, bởi tình trạng này không chỉ xảy ra trên tuyến kênh này mà kể cả ở một số tuyến kênh khác.

Giang Hà


Liên kết hữu ích