BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải tồn đọng ở chợ Hoà Bình đã được xử lý 

Cập nhật ngày: 29/06/2023 - 23:26

BTN - Chiều 26.6.2023, Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo một tổ công tác đến làm việc với người dân lập rào bằng tôn và cho tháo dỡ vật rào cản.

Một góc khu vực bãi rác thải tồn đọng trước khi được thu gom (ảnh chụp vào sáng 26.6.2023)

Những ngày qua, tiểu thương chợ Hoà Bình (xã Thành Long, huyện Châu Thành) và nhiều hộ dân có nhà gần khu đất công phía sau chợ than phiền vì rác thải sinh hoạt tồn đọng quá nhiều. Tình trạng rác dồn ứ diễn ra cách nay hơn 15 ngày, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh và hoạt động buôn bán tại chợ Hoà Bình.

Qua quan sát thực tế vào ngày 26.6, rác thải sinh hoạt tồn đọng, kéo dài từ khu vực cửa sau nhà lồng đến gần con đường bê tông bên hông chợ, các thùng chuyên dụng để đựng rác không còn chỗ chứa; giòi bọ, ruồi nhặng phát sinh, bốc mùi hôi nồng nặc.

Bà Huỳnh Thị Ánh, một người dân có nhà gần bãi rác cho biết, những tháng trước đây xe đến lấy rác 3 lần/tuần, sau đó là 2 lần/tuần, rồi 1 lần/tuần, cách nay hơn 15 ngày, không thấy xe đến lấy rác nữa.

Theo ông Vi Tấn Lộc, một tiểu thương chợ Hoà Bình, những thùng rác chuyên dụng đặt tại khu đất công phía sau chợ là để đựng rác của các tiểu thương- là những người có đóng tiền thu gom rác hằng tháng. Tuy nhiên, tiểu thương bỏ rác tại đó không nhiều, mà người dân trên địa bàn, thậm chí là người từ nơi khác đến bỏ “ké” (không đóng tiền thu gom rác).

Trong khi tần suất xe đến lấy rác ngày càng thưa dần, rác thải càng nhiều dẫn đến tồn đọng. Những hôm có gió thổi ngược vào nhà lồng chợ, kéo theo mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến hoạt động mua bán hàng hoá của bà con.

Bà Trương Thị Muỗi, tiểu thương chợ Hoà Bình nêu ý kiến, chợ hiện không có người trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động buôn bán của tiểu thương. Do đó, mạnh ai nấy vứt rác bừa bãi tại khu đất công phía sau chợ. Mặt khác, vì thùng đựng rác đặt khá xa cửa sau nhà lồng nên tiểu thương lười mang rác đến tận thùng để bỏ. Phần lớn số rác tồn gần các thùng đựng là của những người vứt rác “ké”.

Ông Võ Minh Nhật- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, có tình trạng rác thải tồn đọng như người dân phản ánh. Theo hợp đồng mà UBND xã ký kết, trong một tuần, công ty phải cho xe đến lấy rác 3 ngày. Tuy nhiên, gần đây, công ty chỉ cho xe đến lấy rác 2 ngày/tuần, rồi 1 ngày/tuần. Về vấn đề này, công ty đang có dấu hiệu vi phạm hợp đồng. Sắp tới, UBND xã sẽ mời phía công ty lên làm việc liên quan đến vấn đề vừa nêu.

Do rác tồn đọng bốc mùi hôi và có người đến vứt rác “ké”, nên người dân sống gần đó đã dùng các tấm tôn lập rào chắn ngang vị trí đầu dãy rác thải, đoạn gần giáp với đường bê tông thuộc đất công do Nhà nước quản lý, cản trở xe vào lấy rác.

Chiều 26.6.2023, Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo một tổ công tác đến làm việc với người dân lập rào bằng tôn và cho tháo dỡ vật rào cản. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, xe của công ty đã đến thu gom rác tại khu đất công phía sau chợ Hoà Bình.

Sáng 27.6, bà Đỗ Thị Kim Huyền, một người dân có nhà đối diện với điểm tồn đọng rác trước đó cho hay, rác tồn mới được thu gom đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau lại thấy có người đến vứt rác “ké”. Bà Huyền có nhã ý hỗ trợ chi phí để chính quyền địa phương lắp đặt bảng cấm đổ rác (kèm quy định xử phạt) và camera giám sát, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng vứt rác bừa bãi tại đây.

Quốc Sơn - Đại Dương