BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rác thải y tế “bao vây” sân vận động

Cập nhật ngày: 29/06/2015 - 04:15

>> Bắt quả tang BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn rác thải y tế bên ngoài

Trước đó, ngày 25.6, PC49 phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh bắt quả tang 2 nhân viên bảo vệ của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng là Trương Hoàng Liêm và Trương Anh Tuấn đang chôn lấp 3 bao rác thải y tế tại khu đất trống, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, huyện Châu Thành.

Qua kiểm tra, 3 bao rác nặng 111 kg, bên trong chứa nhau thai, bệnh phẩm và các dụng cụ y tế đã qua sử dụng gồm bông băng, bao tay, ống tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch, ống đựng máu xét nghiệm, vỏ chai thuốc....

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng vào các hố chôn lấp rác thải y tế trái phép ở khu đất sân vận động P.II, TP.Tây Ninh.

2 bảo vệ này khai nhận vận chuyển số rác thải y tế trên từ BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng đến khu đất trống để chôn lấp theo chỉ đạo của quản lý đội bảo vệ bệnh viện.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện rác thải y tế được chôn lấp bừa bãi tại khu đất sân vận động phường II (khu phố 1, phường II, TP. Tây Ninh, sát rạch chợ Tây Ninh).

Theo lời khai ban đầu của bảo vệ bệnh viện, trong thời gian qua, những tay bảo vệ này đã chôn lấp hơn 40 hố rác thải y tế tại khu đất có diện tích khoảng 2.300m2 này.

Do đêm 28.6 có mưa lớn nên việc khai quật rác thải y tế tại khu đất vào sáng ngày 29.6 khá vất vả. Các xe múc đất phải khó khăn mới chạy vào được vị trí cần khai thác. Đến khoảng 10 giờ ngày 29.6, khi những cạp đất đầu tiên xúc lên, một mùi hôi thúi nồng nặc quếnh đặc trong không khí, xộc vào mũi những người đang thi hành nhiệm vụ, dù ngành y tế đã tiến hành phun xịt khử trùng trước khi khai quật các hố rác này.

Trong quá trình khai quật các hố chôn lấp rác thải y tế, các cơ quan chức năng còn được người dân phản ánh về một vị trí chôn lấp rác thải y tế cũng nằm trong khu đất sân vận động phường II, cách vị trí chôn lấp đang khai quật khoảng 300m. Hiện còn rất nhiều ống thuốc bằng thủy tinh, kim tiêm, vỏ thuốc tây... do nước mưa lâu ngày xói mòn đã lộ ra trên mặt đất.

Một người dân nơi đây cho biết, trước đây họ phát hiện có một thanh niên chở các loại rác trên đến để chôn lấp, khi bị phát giác, người thanh niên nhanh chóng bỏ đi. Lực lượng chức năng đã ghi nhận sự phản ánh của người dân và cho biết sẽ tiến hành làm rõ cá nhân, tổ chức nào đã chôn lấp rác thải trái phép tại địa điểm trên.

Có mặt tại địa điểm khai quật, ông Đỗ Trọng Hiếu- Phó Giám đốc BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng lý giải nguyên nhân đổ trộm rác thải của nhân viên mình là do hệ thống xử lý rác thải của bệnh viện vẫn chưa được nghiệm thu dù đã hoạt động hơn 9 tháng nay.

Ông Hiếu giải thích, chi phí xử lý rác thải chỉ vài triệu đồng/tháng thôi nhưng lò đốt rác thì chưa được nghiệm thu hoàn chỉnh. Do đó, Ban Giám đốc cho phép đội bảo vệ nghiên cứu hướng xử lý cho môi trường sạch sẽ.

“Theo đó, anh em bảo vệ tính là đem vào khu vực xa khu dân cư để đốt, nhưng Ban Giám đốc bệnh viện đã không kiểm soát được dẫn đến việc anh em mang rác thải đi chôn. Ban giám đốc bệnh viện chúng tôi xin nhận trách nhiệm và xin lỗi cộng đồng”- ông Hiếu nói.

Cũng trên khu đất sân vận động phường II, cách nơi đang khai quật 300m, người dân tiếp tục phản ánh thêm một địa điểm chôn lấp rác thải y tế.

Ông Ngô Đức Hà – Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, vừa qua ông có xuống khảo sát lò xử lý rác thải của Bệnh viện Lê Ngọc Tùng nhưng  không thể nghiệm thu, do lò được xây dựng trong khuôn viên căn-tin bệnh viện, chỉ cách khu vực ăn uống khoảng 3m.

Theo ông Hà, ngoài việc tiến hành khai quật rác thải y tế, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cũng lấy mẫu đất đưa xét nghiệm để xem mức độ ô nhiễm đất như thế nào mà có hướng xử lý.

Còn theo ông Ngô Thủy Chung – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, ngoài việc khai quật các hố rác thải y tế chôn lấp trái phép tại khu đất phường 2, thanh tra Sở cũng sẽ tiến hành xử lý rác thải y tế chôn trái phép mà người dân phản ánh tại khu đất này.

Đồng thời tiến hành khai quật khu đất tại xã An Bình (huyện Châu Thành) để xác định số lượng rác thải y tế bị chôn lấp trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Được biết sau khi xảy ra vụ việc, BVĐK tư nhân  Lê Ngọc Tùng đã ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương Việt Nam, trụ sở ở KCN Trảng Bàng, để thu dọn, xử lý toàn bộ số rác thải trên, nhằm khắc phục hậu quả.

Theo hợp đồng, Công ty Môi trường xanh Huê Phương Việt Nam sẽ xử lý tổng cộng 6 tấn rác thải y tế của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng.

* Mời Quý bạn đọc xem Video Clip:

Thế Nhân-Sông Ninh

Từ khóa
Rác thải y tế