BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Rảnh…!?

Cập nhật ngày: 19/03/2021 - 00:37

BTN - Rảnh… rảnh ha? Lại xàm xàm kiểu Freedom House nói Việt Nam không có tự do Internet, trong khi nước mình đứng thứ 16 thế giới về số người dùng Internet, khoảng 55 triệu người đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Vợ mới sắm cho cặp tai nghe xịn, Tư Cà khoái lắm, ngồi quán cà phê mà nhắm mắt rung đùi nghe mấy bản Rock Ballad đình đàm từ thế kỷ trước, bất chấp mái đầu muối nhiều hơn tiêu của cái tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh”. Bỗng dưng từ đâu, bóng Năm “Thời sự” dềnh dàng xuất hiện.

- Già mà hổng nên nết, bày đặt lúc lắc kiểu “đưa tay đây nào, mãi bên nhau bạn nhá…”. Bữa nay coi bộ rảnh ha?

- Thì cũng phải có lúc thư giãn, cho tâm hồn thư thái, tìm chút thi hứng, biết đâu sau mấy chục năm, tui lại xuất khẩu thành thơ!

- Thôi Tư Cà, để thiên hạ sống với. À mà mấy bữa nay đọc báo, lại thấy mấy thằng “Vịt tần” với đám “dân chủ giả cầy” mở chiến dịch chống phá nữa hả? Công nhận rảnh… rảnh ha?

- Là vầy, thì sau mấy vụ xuyên tạc về công tác phòng dịch Covid-19 không ăn thua, giờ không biết làm gì để “kiếm xu” nên hùa theo phán xét của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) cho rằng, Việt Nam gia tăng vi phạm nhân quyền, như: hạn chế tự do biểu đạt; không bảo vệ được quyền riêng tư; bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ của chính phủ...

Ơ mà Nhà nước mình chưa kịp phản đối, báo chí nước ngoài đã dập HRW tơi tả rồi, họ chỉ cần viện dẫn việc Việt Nam nỗ lực hết mình khi cứu chữa những người nước ngoài nhiễm SARS-CoV-2. Ðó là chưa kể mấy anh bạn nước ngoài đang ở Việt Nam trốn dịch không thèm về nước ném gạch đá, đủ xây mấy toà nhà.

- Rảnh… rảnh ha? Lại xàm xàm kiểu Freedom House nói Việt Nam không có tự do Internet, trong khi nước mình đứng thứ 16 thế giới về số người dùng Internet, khoảng 55 triệu người đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Chỉ một ví dụ nhỏ thôi, cứ lên Youtube với Tiktok mà coi thì biết có hạn chế tự do biểu đạt hay không. Mà cần gì phải hạn chế ta? Trên “cõi mạng” ấy, chỉ cần xàm xàm đi ngược với nền tảng đạo đức xã hội, cộng đồng mạng tẩy chay là coi như hết đường kiếm tiền.

- Như vụ Youtuber Thơ Nguyễn cho búp bê “cư ma mập” uống Coca để xin vía học giỏi cho các bạn nhỏ chớ gì? Chính quyền chưa kịp xử phạt vì truyền bá mê tín dị đoan, đầu độc trẻ em, “cộng đồng mạng” đã tẩy chay đến mức khoá kênh luôn. Bản lên mạng khóc lóc, xin lỗi… nhưng có ai chịu đâu.

- Thì em “không là nàng thơ, em chỉ là youtuber kiêm tiktoker, kiêm suýt thành luật sư, thế nên lời xin lỗi này của Thơ Nguyễn chỉ càng như đổ thêm dầu vào lửa khiến cho sự phẫn nộ của cộng đồng tăng cao”. Xin lỗi kiểu như “Nắng chiếu lung linh muôn hoa vàng, mình xin lỗi, mình xin lỗi, được chưa?”.

- Ê Năm “Thời sự”, lời bình cà khịa trên là của VTV mà?

- Học hỏi thôi, mà Tư nè! Như Freedom House và HRW đó, toàn “ăn đằng sóng, nói đằng gió”, sai tè le vậy, có khi nào mấy ảnh xin lỗi nước mình không?

- Ờ, nắng chiếu lung linh muôn hoa vàng…

Ð.H.T